Người dân ở Dải Gaza trông ngóng hàng viện trợ

19/10/2023 - 07:03

PNO - Cơ quan cứu trợ của Liên hiệp quốc đang kêu gọi hỗ trợ dân thường và người tị nạn ở Gaza.

 

Người Palestine tìm kiếm những người sống sót sau cuộc không kích của Israel.
Người Palestine tìm kiếm những người sống sót sau cuộc không kích của Israel

Theo Liên hiệp quốc, một "thảm họa chưa từng có" đang xảy ra với dân thường ở Gaza. Tổ chức này đang cầu xin Israel và Hamas cho phép các tổ chức hỗ trợ nhân đạo vào Gaza để giúp đỡ những người bị mắc kẹt tại đó.

Những hình ảnh tang thương ở bệnh viện Al-Ahli, nơi gần 500 người thiệt mạng trong vụ nổ tối 17/10, đã nêu bật hoàn cảnh khó khăn của những thường dân còn ở lại Gaza. Ngoài bệnh viện, một cuộc không kích khác cũng nhắm vào một trường học, nơi trú ẩn của 4.000 người khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Liên hiệp quốc cho biết “Một thảm họa chưa từng có đang diễn ra trước mắt chúng tôi. Gaza đang bị bóp nghẹt và thế giới dường như đã mất đi nhân tính”.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo bắt đầu ở Gaza, ngay sau các cuộc không kích trả đũa Hamas của Israel từ ngày 8/10. Khu vực này phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu và với việc các cửa khẩu vào đây từ Israel và Ai Cập hiện đang bị phong tỏa, nguồn cung nước và thực phẩm đang cạn kiệt nhanh chóng.

Chỉ một tuần sau khi cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas bắt đầu, một triệu người ở Gaza đã buộc phải rời bỏ nhà cửa. Đến hiện tại vẫn chưa có một chuyến hàng viện trợ nào được phép vào Gaza.

Các tổ chức của Liên hiệp quốc cho biết một đội phẫu thuật và 60 tấn viện trợ nhân đạo và vật phẩm y tế đã được huy động đến cửa khẩu biên giới, giáp ranh giữa Ai Cập và dải Gaza nhưng vẫn chưa thể vào Gaza.

Nước uống, thực phẩm dự trữ và các vật tư khác như vật liệu vệ sinh và thuốc men đang bị thiếu hụt trầm trọng ở Gaza, đến mức người dân buộc phải uống nước ô uế. Điều này đe dọa một cuộc khủng hoảng lớn về sức khỏe và vệ sinh.

Một người mẹ tên Rana, bị mắc kẹt ở Gaza cùng gia đình, nói với ABC News rằng rất sợ các con khi ngủ sẽ không bao giờ thức dậy nữa. Cô cho biết về đêm, Gaza trở thành một "thành phố ma" trong bóng tối, chỉ có tiếng còi báo động và tiếng bom nổ là những âm thanh duy nhất phá vỡ sự im lặng.

Trong ngày 18/10, Tổng thống Joe Biden nói rằng Israel đã đồng ý cho phép viện trợ nhân đạo chuyển từ Ai Cập đến Gaza. Ông Biden cho biết lối đi này sẽ được kiểm tra và hàng viện trợ sẽ đến tay dân thường chứ không phải Hamas. Tuy nhiên vẫn chưa rõ khi nào các cửa khẩu giữa Gaza và Ai Cập sẽ mở cửa.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI