Ít nhất 500 người thiệt mạng sau vụ nổ bệnh viện ở Gaza

18/10/2023 - 07:33

PNO - Hamas cho biết vụ nổ lớn làm rung chuyển một bệnh viện ở Gaza, nơi có nhiều người bị thương và những người Palestine khác đang trú ẩn, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

 

Người Palestine bị thương chờ được điều trị tại bệnh viện al-Shifa, ở Gaza.
Người Palestine bị thương chờ được điều trị tại bệnh viện al-Shifa, ở Gaza.

Hamas cho biết ít nhất 500 người đã thiệt mạng sau vụ nổ bệnh viện al-Ahli, ngày 17/10.

Đoạn video được hãng tin AP đăng tải cho thấy ngọn lửa nhấn chìm tòa nhà và khuôn viên bệnh viện ngổn ngang những thi thể không còn nguyên vẹn, nhiều người trong số đó là trẻ nhỏ. Xung quanh khu vực bệnh viện chăn, cặp sách và những đồ dùng khác nằm rải rác trên sân.

Cuộc tàn sát diễn ra khi Mỹ cố gắng thuyết phục Israel cho phép chuyển hàng tiếp tế cho dân thường, các nhóm viện trợ khác được vào Dải Gaza, nơi đã bị Israel bao vây hoàn toàn kể từ Hamas tấn công miền nam Israel vào tuần trước.

Hamas gọi vụ nổ bệnh viện mới nhất là “một vụ thảm sát kinh hoàng” do Israel gây ra.

Trong khi đó, quân đội Israel đổ lỗi cho Hồi giáo Jihad, một nhóm chiến binh Palestine nhỏ hơn, cực đoan hơn, thường hợp tác với Hamas trong cuộc đấu tranh chung chống lại Israel. Quân đội cho biết các chiến binh Jihad đã bắn một loạt tên lửa gần bệnh viện vào thời điểm đó.

Hàng trăm người Palestine đã đến trú ẩn tại al-Ahli và các bệnh viện khác ở thành phố Gaza trong những ngày qua với hy vọng họ sẽ không bị bắn phá, sau khi Israel ra lệnh cho tất cả cư dân trong thành phố và các khu vực xung quanh sơ tán đến phía nam Dải Gaza.

Sau vụ nổ, xe cứu thương và ô tô tư nhân đã đưa khoảng 350 người thương vong tới bệnh viện chính của thành phố Gaza, al-Shifa, nơi vốn đã quá tải bệnh nhân. Nhiều người bị thương hiện đang nằm trên sàn đầy máu, la hét trong đau đớn.

Trước vụ nổ bệnh viện mới nhất, thì các cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết ít nhất 2.778 người và làm bị thương 9.700 người. Đáng chú ý, gần 2/3 số người thiệt mạng là trẻ em và khoảng 1.200 người khác trên khắp Gaza được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Liên hiệp quốc cho biết, hơn 1 triệu người Palestine đã rời bỏ nhà cửa - gần một nửa dân số ở Gaza. Các nhân viên cứu trợ cảnh báo Gaza đang sụp đổ hoàn toàn, các bệnh viện đứng trước nguy cơ mất điện, đe dọa tính mạng của hàng ngàn bệnh nhân, hàng trăm ngàn người đang khổ sở tìm kiếm thực phẩm và nước uống.

Thu Hương (theo AP)

Từ khóa GazaHamasIsrael
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi