Máu, nước mắt, sự tang thương của dân thường bao trùm trên Dải Gaza

18/10/2023 - 11:57

PNO - Bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza, nơi ẩn náu của nhiều người dân Palestine nhằm tìm khiến sự an toàn cũng như để chữa trị những người bị thương giữa xung đột giữa Israel - Hamas trở thành đống đổ nát khi bị tấn công trong đêm, khiến ít nhất 500 người chết.

 

bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza, phía sau là lửa và đống đổ nát sau cuộc tập kích đêm 17/10.
Đêm 17/10, bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza đã bị tập kích bằng vụ nổ kinh hoàng khiến nơi này trở thành đống đổ nát. Hàng trăm người bị chôn vùi, mắc kẹt dưới đống đổ nát, cảnh hỗn loạn, tang thương bao trùm khu vực vốn tưởng là an toàn nhất trong những ngày qua giữa cuộc xung đột.
vụ nổ lớn làm rung chuyển một bệnh viện ở Gaza, nơi có nhiều người bị thương và những người Palestine khác đang trú ẩn, khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Vụ nổ lớn làm rung chuyển một bệnh viện ở Gaza, nơi có nhiều người bị thương và những người Palestine khác đang trú ẩn, khiến hàng trăm người thiệt mạng trong đó, nhiều nhất vẫn là những em nhỏ.
Hành động này khiến cả thế giới lên tiếng phản đối, chỉ trích Cuộc tấn công vào Bệnh viện Ả Rập al-Ahli nhanh chóng làm dấy lên sự lên án của quốc tế, khi các hãng tin tức và mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những căn phòng đang cháy và những chiếc cáng nặng nề.  Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết trên mạng xã hội: “Điều này thật quá đáng và một lần nữa nó cho thấy sự coi thường trắng trợn đối với mạng sống của dân thường”.  Trong khi đó, Vua Abdullah II của Jordan gọi vụ tấn công là một “cuộc thảm sát” và “sự xấu hổ đối với nhân loại”.  Bộ y tế Gaza đã đưa ra một tuyên bố giải thích bệnh viện đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nơi trú ẩn cho dân thường.  Bộ cho biết: “Bệnh viện là nơi ở của hàng trăm người bị bệnh và bị thương, và nhiều người buộc phải rời bỏ nhà cửa”.  Hàng chục ngàn gia đình đã đổ xô đến các bệnh viện đang quá tải ở Gaza để tìm nơi ẩn náu trước những đợt pháo kích dường như vô tận của quân đội Israel.  Đoạn phim của Al Jazeera từ hiện trường cho thấy các bác sĩ và dân thường đang vớt các thi thể bằng túi hoặc chăn màu trắng. Vết máu và nhiều chiếc ô tô bị đốt cháy hiện rõ trong sân bệnh viện tối tăm.  Mustafa Barghouti, lãnh đạo đảng chính trị Sáng kiến ​​Quốc gia Palestine (PNI), nói với Al Jazeera rằng vụ tấn công bệnh viện sẽ khiến các nhà lãnh đạo thế giới đặt câu hỏi về sự ủng hộ của họ đối với Israel.
Hành động này khiến cả thế giới lên tiếng phản đối, chỉ trích khi các hãng tin tức và mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những căn phòng đang cháy và những chiếc cáng nặng nề, những thi thể đang nằm la liệt. Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết: “Điều này thật quá đáng và một lần nữa nó cho thấy sự coi thường trắng trợn đối với mạng sống của dân thường”. Trong khi đó, Vua Abdullah II của Jordan gọi vụ tấn công là một “cuộc thảm sát” và “sự xấu hổ đối với nhân loại”. 
Bộ y tế Gaza đã đưa ra một tuyên bố giải thích bệnh viện đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nơi trú ẩn cho dân thường. Bộ cho biết: “Bệnh viện là nơi ở của hàng trăm người bị bệnh và bị thương, và nhiều người buộc phải rời bỏ nhà cửa”. Hàng chục ngàn gia đình đã đổ xô đến các bệnh viện đang quá tải ở Gaza để tìm nơi ẩn náu trước những đợt pháo kích dường như vô tận của quân đội Israel. Đoạn phim của Al Jazeera từ hiện trường cho thấy các bác sĩ và dân thường đang vớt các thi thể bằng túi hoặc chăn màu trắng. Vết máu và nhiều chiếc ô tô bị đốt cháy hiện rõ trong sân bệnh viện tối tăm. Mustafa Barghouti, lãnh đạo đảng chính trị Sáng kiến ​​Quốc gia Palestine (PNI), nói với Al Jazeera rằng vụ tấn công bệnh viện sẽ khiến các nhà lãnh đạo thế giới đặt câu hỏi về sự ủng hộ của họ đối với Israel.
Bộ Y tế Gaza cho biết. “Bệnh viện là nơi ở của hàng trăm người bị bệnh và bị thương, và nhiều người buộc phải rời bỏ nhà cửa. Hàng chục ngàn gia đình đã đổ xô đến các bệnh viện đang quá tải ở Gaza để tìm nơi ẩn náu trước những đợt pháo kích dường như vô tận của quân đội Israel nhưng điều này vẫn chưa đủ". Nhiều đoạn video từ hiện trường cho thấy các bác sĩ và dân thường đang thu thập các thi thể bằng túi hoặc chăn màu trắng. Vết máu và nhiều chiếc ô tô bị đốt cháy hiện rõ trong sân bệnh viện tối tăm.
Khoảng 3.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trên khắp Dải Gaza kể từ khi chiến tranh nổ ra vào ngày 7/10. Nhiều người bị thương trong vụ tấn công có vẻ là phụ nữ và trẻ em. [Abdelhakim Abu Riash/Al Jazeera]
Hơn 3.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trên khắp Dải Gaza kể từ khi chiến tranh nổ ra vào ngày 7/10. Nhiều người bị thương và thiệt mạng trong vụ tấn công có vẻ là phụ nữ và trẻ em. 
Hình ảnh các nạn nhân xấu số xếp hàng ngoài bệnh viện khiến quốc tế phẫn nộ
Hình ảnh các nạn nhân xấu số xếp hàng ngoài bệnh viện khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ
Ziad Shehadah, một bác sĩ y khoa, cho biết: Điều xảy ra thật khủng khiếp vì những người đó, tất cả đều là dân thường. Họ rời bỏ nhà cửa và đến một nơi mà họ tin là an toàn - một bệnh viện, theo luật pháp quốc tế, là một nơi an toàn. nơi an toàn. [Ảnh Abed Khaled/AP]
Ziad Shehadah, một bác sĩ y khoa, cho biết: "Điều xảy ra thật khủng khiếp vì những người này đều là dân thường. Họ rời bỏ nhà cửa và đến một nơi mà họ tin là an toàn - một bệnh viện mà theo luật pháp quốc tế là một nơi an toàn - nhưng lại bị tấn công".
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên án vụ tấn công chết người vào Bệnh viện Ả Rập al-Ahli, nói rằng phụ nữ và trẻ em đang phải trả giá. [Abdelhakim Abu Riash/Al Jazeera]
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên án vụ tấn công chết người vào Bệnh viện Ả Rập al-Ahli, nói rằng phụ nữ và trẻ em đang "phải trả giá". 
Người dân tụ tập quanh thi thể của những người Palestine thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Bệnh viện Ả Rập al-Ahli ở trung tâm Gaza sau khi họ được chuyển đến Bệnh viện Shifa. [Dawood Nemer/AFP]
Người dân tụ tập quanh thi thể của những người Palestine thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Bệnh viện Ả Rập al-Ahli ở trung tâm Gaza sau khi họ được chuyển đến Bệnh viện Shifa. 
Hình ảnh những đứa trẻ tử vong được quấn trong những chiếc vải trắng khiến thế giới phẫn nộ và thương xót.
Hình ảnh những đứa trẻ tử vong được quấn trong những chiếc vải trắng khiến thế giới phẫn nộ và đau xót.
Một người phụ nữ ôm thi thể của một đứa trẻ Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel, tại một bệnh viện ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 17 tháng 10. REUTERS/Mohammed Salem
Một người phụ nữ đau đớn ôm thi thể đứa con nhỏ của mình, đứa bé thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel, tại một bệnh viện ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 17/10. 
Tổng thư ký LHQau những bình luận trước đó lên án vụ tấn công bệnh viện, ông Antonio Guterres vừa kêu gọi ngừng bắn “ngay lập tức” trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.   kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. “Tôi kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức để… giảm bớt nỗi đau khổ tột cùng của con người mà chúng ta đang chứng kiến”, người đứng đầu Liên Hợp Quốc phát biểu tại một diễn đàn về dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Antonio Guterres vừa kêu gọi ngừng bắn “ngay lập tức” đối với cuộc chiến giữa Israel và Hamas. “Tôi kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức để giảm bớt nỗi đau khổ tột cùng của con người mà chúng ta đang chứng kiến”, người đứng đầu Liên hiệp quốc phát biểu tại một diễn đàn về dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Những người đưa tang đặt tay bên cạnh thi thể của những người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel, tại một bệnh viện ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 17 tháng 10. REUTERS/Mohammed Salem
Người dân Palestine đang khóc thương người thân thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel, tại một bệnh viện ở Khan Younis, phía nam Dải Gâz.
Tìm kiếm người bị thương đang mắc kẹt dưới đống đổ nát
Tìm kiếm người bị thương đang mắc kẹt dưới đống đổ nát
Liên hiệp quốc cho biết, hơn 1 triệu người Palestine đã rời bỏ nhà cửa - gần một nửa dân số ở Gaza. Các nhân viên cứu trợ cảnh báo Gaza đang sụp đổ hoàn toàn, các bệnh viện đứng trước nguy cơ mất điện, đe dọa tính mạng của hàng ngàn bệnh nhân, hàng trăm ngàn người đang khổ sở tìm kiếm thực phẩm và nước uống.
Liên hiệp quốc cho biết, hơn 1 triệu người Palestine đã rời bỏ nhà cửa. Các nhân viên cứu trợ cảnh báo Gaza đang sụp đổ hoàn toàn, các bệnh viện đứng trước nguy cơ mất điện, đe dọa tính mạng của hàng ngàn bệnh nhân, hàng trăm ngàn người đang khổ sở tìm kiếm thực phẩm và nước uống.

Trọng Trí (theo AP, CNN, Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI