Người chưa được tiêm vắc xin COVID-19 có nguy cơ tử vong cao gấp 11 lần

11/09/2021 - 06:39

PNO - Theo Giám đốc CDC Mỹ, hơn 90% người nhập viện vì COVID-19 tại Mỹ đều chưa được tiêm vắc xin.

Một nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy những người chưa tiêm vắc xin có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao gấp 11 lần so với những người đã được tiêm. Nghiên cứu đã theo dõi hơn 600.000 trường hợp mắc COVID-19 ở 13 tiểu bang, từ tháng 4 đến giữa tháng 7. 

Theo CDC, khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng mạnh trên toàn quốc vào đầu mùa hè, những người không được tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4,5 lần, khả năng nhập viện gấp 10 lần và tỷ lệ tử vong gấp 11 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Các nhân viên y tế kiểm tra một bệnh nhân 45 tuổi chưa được tiêm chủng Covid-19  tại Trung tâm Y tế Providence Cedars-Sinai Tarzana ở Tarzana, California.
Các nhân viên y tế chăm sóc một bệnh nhân 45 tuổi chưa được tiêm chủng COVID-19 tại Trung tâm y tế Providence Cedars-Sinai Tarzana ở Tarzana, California

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC, phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng: “Điểm mấu chốt là thế này: Chúng tôi có các công cụ khoa học cần thiết (vắc xin) để xoay chuyển tình thế của đại dịch”.

Tiến sĩ nhấn mạnh hơn 90% người nhập viện vì COVID-19 tại Mỹ đều chưa được tiêm vắc xin.

Trong ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch mới nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng COVID-19, gây áp lực buộc các chủ doanh nghiệp có quy mô trên 100 lao động cũng như các nhân viên liên bang, nhà thầu và nhân viên chăm sóc sức khỏe bắt buộc phải chủng ngừa đầy đù.

Bên cạnh đó, CDC còn công bố thêm nghiên cứu khác cho thấy các dấu hiệu về khả năng bảo vệ của vắc xin đang suy yếu ở người lớn tuổi. Kiểm tra các trường hợp nhập viện do COVID-19 ở 9 tiểu bang trong mùa hè, trung tâm nhận thấy khả năng bảo vệ của vắc xin cho những người từ 75 tuổi trở lên là 76%, thấp hơn so với mức 89% ở tất cả những người trưởng thành khác. 

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI