Mỹ: Ngày càng nhiều bệnh nhân COVID-19 là người chưa tiêm chủng, trẻ hơn và khỏe hơn

30/08/2021 - 09:07

PNO - Theo dữ liệu do quận Los Angeles, tiểu bang Califonia (Mỹ) công bố hôm 29/8, các bệnh viện tại địa phương đang tiếp nhận một số lượng lớn bệnh nhân COVID-19 là những người chưa tiêm chủng, trẻ hơn và khỏe mạnh hơn.

Bác sĩ Anita Sircar đang chăm sóc bệnh nhân tại Trung tâm y khoa Little Company of Mary ở Torrance - Ảnh: Los Angeles Times
Bác sĩ Anita Sircar đang chăm sóc bệnh nhân tại Trung tâm y khoa Little Company of Mary ở Torrance - Ảnh: Los Angeles Times

Trong số những người trưởng thành và thanh niên nhập viện vì COVID-19, độ tuổi trung bình của bệnh nhân chưa tiêm chủng hoặc mới được tiêm một mũi là 51 tuổi. Trong khi đó, tuổi trung bình của các bệnh nhân đã được tiêm vắc xin đang điều trị COVID-19 tại bệnh viện là 66 tuổi.

Những người được tiêm chủng đầy đủ cũng ít có nguy cơ nhập viện khoa chăm sóc đặc biệt (ICU) hoặc khó thở đến mức phải tiêm thuốc an thần và phải dùng máy thở.

“Những phát hiện này cho thấy việc tiêm vắc xin góp phần làm giảm quá trình nhập viện ở những người mắc COVID-19”, Giám đốc Y tế Công cộng quận Los Angeles Barbara Ferrer cho biết. “Nó cũng cho chúng ta biết rằng những người đã tiêm vắc xin đầy đủ nhưng vẫn phải nhập viện vì COVID-19 có độ tuổi cao hơn rất nhiều so với người không tiêm chủng”, bà xác nhận.

Đáng chú ý, khoảng 1/12 người được tiêm chủng đầy đủ nhập viện không có bệnh nền. Trong khi đó, cứ 5 người chưa được tiêm chủng hoặc mới tiêm một mũi nhập viện điều trị COVID-19, thì 1 người không có bệnh nền.

Ở quận Cam (California) các bệnh nhân COVID-19 nhập viện có xu hướng trẻ hơn, tiến sĩ Clayton Chau, quan chức phụ trách y tế quận cho biết. Theo ông Chau, nhiều người trong số bệnh nhân nhập viện điều trị COVID-19 hiện nay là những người chưa tiêm vắc xin và ở độ tuổi 30-40.

Bác sĩ Timothy Korber, giám đốc y vụ của Bệnh viện khu vực Fountain Valley (quận Cam) cho biết, hồi tháng 1, độ tuổi trung bình của bệnh nhân COVID-19 điều trị tại bệnh viện là 64, nay là 46.

“Phần lớn các trường hợp nhập viện chưa được tiêm vắc xin, trẻ hơn và phải nhập viện vì có các triệu chứng nghiêm trọng về hô hấp, bao gồm viêm phổi hoặc lượng oxy trong máu thấp”, bác sĩ Korber cho biết.

Một lý do khiến các bệnh viện nhận thấy sự thay đổi này là do những người trẻ tuổi thường ít tiêm vắc xin đầy đủ hơn người lớn tuổi. Tại quận Los Angeles, 73% người từ 50 tuổi trở lên đã được tiêm đầy đủ, trong khi ở những người trẻ hơn tỷ lệ này chỉ khoảng 58%.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho biết, mặc dù trẻ em vẫn ít mắc bệnh nặng và nhập viện do COVID-19 so với người lớn, nhưng vài tuần gần đây số trẻ em nhiễm bệnh và nhập viện đã gia tăng.

Việc các ca bệnh nhi gia tăng “có thể là kết quả của sự gia tăng tổng thể trong lây nhiễm cộng đồng nói chung, và cụ thể hơn là sự gia tăng do biến thể Delta”, tiến sĩ Walensky cho biết.

Tiến sĩ Rochelle Walensky lấy làm tiếc vì nhiều trường đã không triển khai tài liệu hướng dẫn và bộ công cụ cho các trường học về tiêm vắc xin, khẩu trang, thông gió, kiểm tra tầm soát và giãn cách xã hội trong bối cảnh số ca bệnh nhi đang tăng đáng kể.

Thanh Hải (theo Los Angeles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI