Người chống khẩu trang chết vì uống thuốc thú y trị bệnh COVID-19

29/08/2021 - 09:17

PNO - Caleb Wallace, người tổ chức các cuộc biểu tình “Xuống đường tự do” chống khẩu trang và các quy định phòng chống dịch mùa hè 2020, đã qua đời hôm 28/8 ở Texas sau vài tuần chống chọi căn bệnh COVID-19 bằng các thuốc tự kiếm được, trong đó có thuốc thú y Ivermectin.

Caleb Wallace, người tổ chức các cuộc biểu tình chống khẩu trang ở Texas, đã tử vong sau vài tuần tự uống thuốc thú y Ivermectin để trị bệnh COVID-19 - Ảnh minh họa: AFP/Getty Images
Caleb Wallace, người tổ chức các cuộc biểu tình chống khẩu trang ở Texas, đã tử vong sau vài tuần tự uống thuốc thú y Ivermectin để trị bệnh COVID-19 - Ảnh minh họa: AFP/Getty Images

Tờ báo Standard-Times của thành phố San Angelo, tiểu bang Texas, đưa tin Caleb Wallace, 30 tuổi, một người cha của 3 con gái (vợ đang mang thai con thứ tư), đã chiến đấu trong nhiều tuần chống căn bệnh COVID-19 tại khoa chăm sóc đặc biệt (ICU) bệnh viện địa phương, anh ta “bất tỉnh, thở máy và dùng thuốc an thần liều mạnh từ ngày 8/8”.

Jessica Wallace, vợ Caleb, thông tin về tình trạng của chồng trên trang gây quỹ hỗ trợ người bệnh GoFundMe rằng anh ta bắt đầu có các triệu chứng bệnh từ ngày 26/7 và nhập viện vào ngày 30/7.

“Caleb đã ra đi nhẹ nhàng”, Jessica Wallace viết trên GoFundMe hôm 28/8 - “Anh sẽ mãi mãi sống trong trái tim và tâm trí của chúng tôi”.

Việc gây quỹ được tổ chức do Caleb Wallace đang mất việc làm còn Jessica bụng mang dạ chửa, cô được dự sinh vào ngày 27/9 nên không thể tìm việc cũng như làm bất cứ việc gì.

Jessica Wallace nói với tờ Standard-Times rằng chồng cô ban đầu từ chối xét nghiệm COVID-19 và tự dùng các phương thuốc chưa được kiểm chứng để tự điều trị căn bệnh tại nhà, bao gồm liều cao Vitamin C, Kẽm, Aspirin và Ivermectin - một loại thuốc trị giun ký sinh cho gia súc.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không phê chuẩn thuốc Ivermectin và khuyến cáo người dân không sử dụng thuốc thú y này để điều trị cho COVID-19, vì Ivermectin không phải là thuốc chống virus và việc dùng liều lượng lớn “rất nguy hiểm và có thể gây hại nghiêm trọng”. FDA cũng lưu ý người dân “không bao giờ được sử dụng các loại thuốc dành cho động vật” vì “các chế phẩm Ivermectin cho động vật rất khác với các loại thuốc được phê chuẩn dùng cho người”.

Jessica Wallace nói với tờ Standard-Times: “Anh ấy thật cứng đầu, anh ấy không muốn gặp bác sĩ chỉ vì không muốn tham gia vào thống kê những người đã xét nghiệm COVID-19”.

Caleb Wallace từng lên tiếng phản đối các quy định phòng chống đại dịch và các lệnh bắt buộc để ngăn ngừa sự lây lan của virus. Anh ta đã xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn chỉ trích việc đóng cửa trường học và chính sách khẩu trang, cũng như đứng ra tổ chức “Xuống đường tự do” ngày Quốc khánh 4/7/2020 để phản đối các biện pháp phòng chống COVID-19 của chính phủ. Anh ta cũng tổ chức nhóm “Những người bảo vệ tự do San Angelo”, một nhóm đã tổ chức một cuộc xuống đường độc lập năm 2020 đòi “chấm dứt chế độ chuyên chế COVID”.

Caleb Wallace từng viết trên Facebook chính thức của thành phố San Angelo vào tháng 12/2020: “Hãy cho tôi thấy tính khoa học của việc sử dụng khẩu trang, hãy cho tôi xem bằng chứng việc đóng cửa trường học là hiệu quả và tác dụng tích cực của việc phong tỏa”.

Khác với chồng mình, Jessica Wallace nhận ra rằng virus “không phân biệt giữa khoa học và chính trị”, và cô thường xuyên đeo khẩu trang.

“Tôi vốn là dân thị trấn biên giới Del Rio và quan điểm của tôi (đối với việc đeo khẩu trang) ít bảo thủ hơn”, Jessica chia sẻ với tờ Standard-Times. Cô nói, cho dù chồng mình có bảo thủ cứng rắn đến đâu, thì “anh ấy vẫn là một người đàn ông tuyệt vời”.

Thanh Vân (theo MediaIte)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI