Mỹ sẽ tiêm mũi vắc xin COVID-19 bổ sung cho người dân sau 6 tháng tiêm chủng đầy đủ

26/08/2021 - 15:32

PNO - Báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) hôm 25/8 cho biết, các cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ có thể phê chuẩn mũi tiêm vắc xin COVID-19 thứ 3, mũi tăng cường, cho người trưởng thành sau khi tiêm chủng đầy đủ ít nhất 6 tháng, thay vì 8 tháng như kế hoạch đã công bố trước đó.

 

Tiêm vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech tại một địa điểm tiêm chủng di động ở quận Bronx Thành phố New York (Ảnh chụp ngày 18/8/2021) - Ảnh: Reuters
Tiêm vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech tại một địa điểm tiêm chủng di động ở quận Bronx, thành phố New York (ảnh chụp ngày 18/8/2021) - Ảnh: Reuters

Việc phê chuẩn mũi tiêm tăng cường cho 3 loại vắc xin đang được tiêm tại Mỹ - Pfizer BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson (J&J) - dự kiến được thực hiện vào giữa tháng 9/2021.

Pfizer và BioNTech đã bắt đầu quy trình đăng ký phê duyệt tiêm mũi bổ sung cho những người từ 16 tuổi trở lên nhằm thúc đẩy sự gia tăng kháng thể chống COVID-19 lên hơn 3 lần.

Đầu tuần này, các cơ quan quản lý của Mỹ đã cấp phép đầy đủ cho vắc xin hai liều của Pfizer. Công ty Moderna hôm 25/8 cũng cho biết họ đã hoàn thành quá trình xem xét theo thời gian thực cần thiết để được phê chuẩn đầy đủ vắc xin COVID-19 dành cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tại một cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, bất kỳ sự tiến triển nào liên quan đến vắc xin cũng sẽ nằm dưới sự giám sát của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

CDC cho biết kế hoạch của chính phủ về việc tiêm nhắc lại (mũi thứ 3 tăng cường) phụ thuộc vào quyết định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và khuyến nghị của Ủy ban Tư vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP).

Tuy nhiên, FDA cũng nhắc lại tuyên bố chung từ tuần trước, chính phủ đang chuẩn bị triển khai mũi tiêm thứ 3 cho những người đã tiêm hai liều đầu vắc xin Moderna và Pfizer tối thiểu là 8 tháng trước.

Trong một diễn biến khác liên quan đến cuộc chiến chống COVID-19, ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức, bà Kathy Hochul, tân Thống đốc tiểu bang New York đã “giáng thêm một đòn vào di sản còn lại” của người tiền nhiệm Andrew Cuomo bằng việc công bố thêm 12.000 ca tử vong do COVID-19 (so với số liệu đã được ông Cuomo chính thức công bố), nâng số người chết vì COVID-19 ở New York từ 43.400 người lên thành 55.400 người.

“Công chúng xứng đáng có được một bức tranh rõ ràng, trung thực về những gì đang xảy ra, dù tốt hay xấu, họ cần biết sự thật. Và đó là cách chúng tôi khôi phục lòng tin”, bà Kathy Hochul khẳng định.

Việt Hưng (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI