Người biểu tình Thái Lan lại xuống đường

24/03/2014 - 15:40

PNO - PNO – Ngày 24/3, người biểu tình Thái Lan bắt đầu xuống đường rầm rộ trở lại ở Bangkok sau nhiều tuần trầm lắng, một động thái được cho là nhằm gia tăng áp lực lên Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người sẽ phải đối mặt với...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi bieu tinh Thai Lan lai xuong duong

Người biểu tình diễu hành ở trung tâm Bangkok ngày 24/3 - Ảnh Reuters

Các đối thủ của bà Yingluck được khích lệ bởi quyết định vô hiệu hóa cuộc bầu cử ngày 2/2 của Tòa án Hiến pháp, khi động thái này trì hoãn việc thành lập tân chính phủ và tiếp tục để bà Yingluck phụ trách chính phủ lâm thời với quyền hạn hạn chế.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ Yingluck bắt đầu từ cuối tháng 11/2013 đến nay đã khiến 23 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, trước khi làn sóng biểu giảm tình lắng dần vào đầu tháng này. Nhưng phán quyết của Tòa án Hiến pháp dường như là một cơn gió mới thổi bùng trở lại phong trào biểu tình.

Người ta ngày càng lo ngại rằng Thái Lan có thể tiến tới tình trạng bất ổn dân sự nghiêm trọng. Sau nhiều tháng kiềm chế, những người "áo đỏ" ủng hộ ông Thaksin đã bắt đầu hô hào “chiến đấu” dưới sự lãnh đạo của các nhà lãnh đạo mới theo đường lối cứng rắn.

Nguoi bieu tinh Thai Lan lai xuong duong

Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban chào mừng những người ủng hộ tại một cuộc biểu tình ở trung tâm Bangkok - Ảnh: Reuters

Lực lượng chống đối đã lên kế hoạch một cuộc biểu tình lớn vào ngày 5/4, có thể tại Bangkok, và bầu không khí chính trị được dự báo sẽ căng thẳng trong những ngày tới.

Bà Yingluk đến ngày 31/3 phải tự bào chữa trước Ủy ban chống tham nhũng quốc gia về cáo buộc lơ là nhiệm vụ liên quan đến chương trình tạm trữ lúa gạo gây nhiều tổn thất.

Nếu Ủy ban chống tham nhũng đề nghị luận tội, bà Yingluck có thể bị Thượng viện Thái Lan cách chức, vì cơ quan quyền lực này có đa số các nghị sĩ là người chống ông Thaksin.

THANH HIỀN (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI