Người bị nhiễm Omricon có khả năng tạo ra miễn dịch chống lại chính nó?

21/01/2022 - 10:25

PNO - Nghiên cứu cho thấy việc bị nhiễm biến thể Omicron có khả năng tạo ra miễn dịch một cách hiệu quả, chống lại chính biến thể này, và tăng cường bảo vệ chống lại các biến thể khác ở những người đã được tiêm ngừa.

Trong một nghiên cứu gần đây được đăng trên medRxiv - một trang chuyên đăng tải các ấn bản điện tử về khoa học sức khỏe chưa được công bố rộng rãi, các nhà khoa học đã tìm hiểu khả năng miễn dịch do biến thể Omicron của SARS-CoV-2 tạo ra, và xác định liệu nó có giúp “bảo vệ chéo” chống lại các biến thể khác không.

Một nghiên cứu cho thấy việc bị nhiễm biến thể Omicron có khả năng tạo ra miễn dịch một cách hiệu quả, chống lại chính biến thể này
Một nghiên cứu cho thấy việc bị nhiễm biến thể Omicron có khả năng tạo ra miễn dịch chống lại chính biến thể này

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng muốn biết nếu một người đã bị nhiễm biến thể Delta trước đó, thì miễn dịch cho biến thể này tạo ra có khả năng bảo vệ chống lại Omicron hay không.

Đến nay, Delta và Omicron là các biến thể SARS-CoV-2 được xếp vào loại “quan tâm hàng đầu”. Những người bị nhiễm Delta có thể bị bệnh phổi nặng, trong khi Omicron gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, đặc biệt là ở đường hô hấp trên.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu các vấn đề trên thông qua những con chuột bị nhiễm các biến chủng WA1, Delta và Omicron. Nhiệt độ cơ thể và trọng lượng của chúng - được xem là dấu hiệu của sự tiến triển của bệnh - được khảo sát trong 7 ngày. Phổi của chuột bị nhiễm bệnh sau đó được kiểm tra biểu hiện mRNA (RNA truyền tin, là vật chất di truyền giúp cơ thể tạo ra protein) về các dấu hiệu miễn dịch tự nhiên và viêm sưng.

Huyết thanh của những con chuột bị nhiễm bệnh được thu thập và kiểm tra về tác dụng trung hòa của chúng đối với các biến chủng WA1, Alpha, Beta, Delta và Omicron của SARS-CoV-2, từ đó xác định các phản ứng miễn dịch dịch thể được tạo ra khi chuột bị nhiễm 3 biến chủng nói trên.

Các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng những con chuột bị nhiễm Delta và WA1 có thân nhiệt giảm dần, đồng thời trọng lượng của chúng cũng đáng kể trong quá trình thử nghiệm kéo dài một tuần. Trong khi đó, những con chuột bị nhiễm Omicron chỉ có những dấu hiệu nhỏ, chẳng hạn như nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ và giảm cân không đáng kể.

Ngoài ra, những con chuột bị nhiễm các biến chủng WA1 và Delta bị cong lưng hoặc hôn mê 5 ngày sau khi nhiễm bệnh, nhưng những con chuột nhiễm biến chủng Omicron hoàn toàn bình thường. Trong giai đoạn này, tất cả chuột nhiễm Omicron đều sống sót, trong khi 100% chuột nhiễm WA1 và 60% chuột nhiễm Delta đều không qua khỏi.

Nồng độ virus trong phổi và đường hô hấp của những con chuột nhiễm WA1 và Delta cũng rất cao tại mọi thời điểm, trong khi chỉ số này ở những con chuột nhiễm Omicron lại khá thấp. Trong thời gian từ 4 đến 7 ngày sau khi nhiễm bệnh, mô não của chuột -  mục tiêu sao chép của virus ở động vật - cho thấy sự sao chép của biến thể Omicron giảm mạnh.

Trong khi WA1 và Delta nhanh chóng tạo ra các dấu hiệu của nguy cơ bị sưng viêm nặng do COVID-19, các dấu hiệu này đã bị Omicron ức chế đáng kể ngay từ đầu.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng, trong khi biến thể Omicron có khả năng tạo ra miễn dịch, việc nhiễm biến thể này ở những người chưa từng bị nhiễm COVID-19 và chưa được tiêm chủng có thể không tạo ra các kháng thể trung hòa chéo hiệu quả để chống lại các biến thể khác.

Tuy nhiên, những người đã được tiêm chủng nếu bị nhiễm Omicron sẽ có thể tạo ra miễn dịch chống lại chính biến thể này, và cải thiện khả năng bảo vệ chống lại các biến thể khác. Và các nhà khoa học cho rằng, đây chính là cơ sở để xây dựng các phác đồ tiêm chủng đa trị trong tương lai, sử dụng các kháng nguyên dựa trên Omicron và Delta, có khả năng chống lại tất cả các biến thể.

Nhất Nguyên (theo News Medical)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI