Các nhà khoa học dự báo sẽ có nhiều biến thể đáng lo ngại hơn Omicron

16/01/2022 - 08:27

PNO - Các nhà khoa học cảnh báo "cơn lốc" Omicron trên thực tế dẫn đến nhiều khả năng nó sẽ không phải là phiên bản cuối cùng của SARS-CoV-2 khiến thế giới lo lắng.

Theo các chuyên gia, mỗi lần lây nhiễm đều tạo cơ hội cho virus đột biến và Omicron có lợi thế hơn so với những biến thể trước đó bởi mức độ lây lan nhanh, mặc dù nó xuất hiện trong bối cảnh người dân toàn cầu có khả năng miễn dịch tốt hơn nhờ vắc xin và những lần nhiễm bệnh trước đó.

Các chuyên gia không biết các biến thể tiếp theo sẽ được hình thành như thế nào hoặc có mức độ nghiêm trọng ra sao, nhưng họ nói rằng không có gì đảm bảo các biến thể kế tiếp của Omicron sẽ gây ra bệnh nhẹ hơn hoặc các loại vắc xin hiện có đủ sức bảo vệ mọi người chống lại chúng.

Mọi người xếp hàng chờ đợi tại một địa điểm thử nghiệm COVID-19 ở Quảng trường Thời đại, New York.
Người dân xếp hàng chờ đợi tại một địa điểm xét nghiệm COVID-19 ở Quảng trường Thời đại, New York

Leonardo Martinez, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Đại học Boston, cho biết: “Omicron càng lây lan nhanh thì càng có nhiều cơ hội đột biến, có khả năng dẫn đến nhiều biến thể hơn”.

Kể từ khi xuất hiện vào giữa tháng 11/2021, Omicron đã nhanh chóng thống trị trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy biến thể này có khả năng lây lan cao hơn gấp hai lần so với Delta và gấp bốn lần so với phiên bản gốc của virus.

Ngoài ra, Omicron có dẫn đến tỷ lệ tái nhiễm tăng cao những người trước đó đã mắc COVID-19 và gây ra “nhiễm trùng đột phá” ở những người đã được tiêm chủng, đồng thời tấn công những người chưa được tiêm chủng. Tổ chức Y tế Thế giới đã ghi nhận kỷ lục 15 triệu ca mắc COVID-19 mới trong tuần từ ngày 3-9/1, tăng 55% so với tuần trước.

Tiến sĩ Stuart Campbell Ray, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins, cho biết: "Những nhiễm trùng dai dẳng và kéo dài lâu hơn dường như là nơi sinh sôi nảy nở của các biến thể mới. Nhưng chỉ khi bị nhiễm trùng lan rất rộng, mới có thể tạo cơ hội cho điều đó xảy ra".

Vì Omicron ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn Delta, đã làm dấy lên hy vọng đây là tín hiệu của sự chấm dứt đại dịch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó cũng một khả năng nhưng không phải lúc nào virus cũng ít chết dần theo thời gian.

Để hạn chế sự xuất hiện của các biến thể, các nhà khoa học nhấn mạnh việc mọi người tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế công cộng như đeo khẩu trang và tiêm phòng, giúp giảm đáng kể tình trạng bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI