Ngủ bụi để mẹ con cùng học nhiều điều

16/04/2017 - 16:30

PNO - Mặt trời chưa tắt nắng, hai mẹ con ung dung trong lều, kéo khóa, chui vào một thế giới rất riêng. Có lẽ đó là một tối dài nhất của hai mẹ con.

Ngay khi những bức hình ngủ lều của hai mẹ con được đưa lên facebook, đã không ít người thân, bạn bè vào bình luận, thích thú có, một chút ghen tị có, lo lắng có và cả những câu hỏi thảng thốt: “Sao mạo hiểm quá vậy?”. 

Ngu bui de me con cung hoc nhieu dieu
 

Thoạt đầu, cái lều được mua về để con gái tôi chơi ngoài vườn trong những ngày hè sắp tới, nhưng con nì nèo xin ngủ đêm trong lều. Để được mẹ gật đầu đồng ý cho một đêm ngủ lều ngoài vườn, cô bé đã phải lên cả một kế hoạch thuyết phục mẹ. 

Tôi đặt cho con một loạt câu hỏi để suy nghĩ và tìm câu trả lời.

- Mùa này ban đêm có lạnh không? Ngoài lều không có máy sưởi, vậy nếu lạnh thì sẽ thế nào?

- Ngoài vườn có côn trùng, sâu bọ hay rắn rết gì không? Nếu có, liệu ngủ trong lều có an toàn?

- Trong lều không điện, không nước, không nhà vệ sinh mà con hay uống nước đêm, hay đi tiểu thì làm thế nào? 

- Con có sợ ma rồi nửa đêm đòi vào nhà không?

- Không có phương tiện giải trí như ipad, ti vi... con có buồn có chán không? 

Và đây là những câu trả lời của con: 

- Mùa này ban đêm vẫn lạnh, nên sẽ cần hai cái chăn mới đủ ấm, một cái chiếu trải nằm.

- Vườn có sên, mà con sên thích cây nên chắc không bò vào lều, lều cũng có hai lớp nên sên không bò vào được. Rắn rết ở đây không có, vì ở lớp học thầy giáo đã nói vậy. Lều này được thiết kế để ngủ nên an toàn.

(Tôi hỏi: “Sao con biết thiết kế để ngủ”. Con gái trả lời: “Trên hình hướng dẫn có hình ghi chú ngủ được, lần trước con đi dã ngoại với trường thầy hướng dẫn lều nào để chơi lều nào có thể ngủ được”).

- Hai mẹ con sẽ mang một chai nước ra để uống, mang cái đèn pin treo trên cái móc trong lều thế là có điện, đi vệ sinh sẽ mang cái bô ra để bên ngoài còn nếu không đi tè luôn ngoài vườn cũng được, tốt cho cây. (Mẹ chấp nhận giải pháp của con là bổ sung thêm một bình trà nóng đựng trong bình ủ).

- Không có ma đâu, ma chỉ là tưởng tượng thôi, nên con không sợ. Nhất định nửa đêm con không đòi vào nhà.

Ngu bui de me con cung hoc nhieu dieu
 

- Cắm trại không cần ti vi, ipad, con sẽ mang sách ra, mẹ đọc con nghe, hai mẹ con chơi oẳn tù tì, hai mẹ con cùng hát, sẽ không buồn.

Kế hoạch của con được tôi duyệt và chốt ngày thực hiện. Tối đó, cả nhà ăn cơm sớm. Sau đó, hai mẹ con mang những món đồ con đã chuẩn bị ra sắp xếp lều trại. Tôi yêu cầu con chọn bộ đồ ngủ ấm, thêm vớ và một cái áo khoác để mặc nếu phải ra ngoài đi vệ sinh. Chồng tôi theo ra ngó nghiêng và “khuyến mãi” hai mẹ con một câu: “Hai mẹ con muốn vào lúc nào thì vào nhé”.

Mặt trời chưa tắt nắng, hai mẹ con ung dung trong lều, kéo khóa, chui vào một thế giới rất riêng. Có lẽ đó là một tối dài nhất của hai mẹ con. Nằm trong lều đọc truyện cổ tích thật thú vị. Tôi đọc ba chuyện, chuyện nào cũng kết thúc bằng câu: “Thế là họ lấy nhau và sống hạnh phúc trọn đời”. Con nghe xong bảo: “Chuyện nói không thật mẹ nhỉ. Mẹ hỏi sao không thật, con trả lời: “Đâu phải ai lấy nhau cũng hạnh phúc trọn đời đâu”. 

Đọc truyện chán, hai mẹ con chơi oẳn tù tì, sau năm ván ai thua ngày mai sẽ phải rửa chén, kết quả là tôi thua. Rồi mẹ con hát hò ầm ĩ hết bài nọ đến bài kia, hết nhạc chính thống đến nhạc chế, cười như nắc nẻ. Hát chán, hai mẹ con trò chuyện. Con hỏi mẹ: 

- Khi nào thì con được quyền có em bé? 
- Khi con 20 tuổi - mẹ nói.
- Vậy 20 tuổi con sẽ có em bé, con thích có nhiều em bé.

 Tôi hơi giật mình, nhưng vẫn vui vẻ nói cho con nghe những mốc thời gian phải trải qua như chặng đường học hành, làm việc, kiếm tiền... Nghe xong, con nói: 
- Vậy thôi, 20 tuổi con chưa có em bé đâu, không có tiền mua sữa là em bé đói đấy mẹ, mất công bà ngoại, là mẹ, lại phải bế em cho con.

Chơi chán, hai mẹ con ôm nhau ngủ lúc nào chẳng biết, đến quá nửa đêm, con lay mẹ dậy đòi đi vệ sinh xong rồi thổn thức: 

- Mẹ ơi ra chơi với trăng đi, trăng sáng quá. Hai mẹ con mặc áo lạnh, trùm thêm cái mền ra bờ tường cuối vườn ngồi ngắm trăng, đếm sao và ngắm biển đêm loang loáng ánh sáng như dát bạc, đẹp đến ngơ ngẩn, đủ để giấc ngủ nửa đêm về sáng êm đềm với những mộng lành. 

Một đêm ngủ bụi, hai mẹ con tôi đã cùng nhau học rất nhiều điều. Hỏi rằng tôi có phiêu lưu không? Có chứ. Bứt ra khỏi những gì quen thuộc đã là một cuộc phiêu lưu rồi. Nhưng đấy là cuộc phiêu lưu nên có. Hỏi rằng tôi có mạo hiểm không? Không hề.

Khi đặt cho con các câu hỏi về một đêm ngủ bụi là tôi cũng đã tự đặt cho mình câu hỏi. Băn khoăn lớn nhất của tôi là liệu con có trả lời được những thắc mắc mẹ đưa ra vượt mức trên 50% yêu cầu không?

Nếu câu trả lời của con giải quyết được quá nửa những thách thức đặt ra thì hai mẹ con sẽ cùng nhau chuẩn bị cho chuyến phiêu lưu. Nếu con không thể đưa ra giải pháp quá bán, có nghĩa con còn quá non nớt nên sẽ phải học hỏi thêm. 

Rất may là con tôi đã tự trả lời khá ổn các câu hỏi của mẹ và biết chuẩn bị gần như đầy đủ vật dụng cho buổi cắm trại, để bây giờ tạm thời tôi có thể yên tâm về các kiến thức cũng như kỹ năng của con, nếu con đi cắm trại không có cha mẹ bên cạnh. Buộc con cam kết không đòi vào nhà lúc nửa đêm dù thời tiết thế nào là tôi muốn con tập tính kiên định với sự lựa chọn của mình.

Thật ra, khi chọn ngày cắm trại, tôi đã chủ động kiểm tra dự báo thời tiết, lần đầu thử thách ở mức nhẹ, lần sau chuẩn bị lều trại tốt hơn có lẽ sẽ chọn ngày thời tiết khắc nghiệt hơn một chút. Chọn những hình thức vui chơi tương tác giữa hai mẹ con và bỏ qua các tiện nghi hiện đại là cách tôi muốn con quay trở về với những hồn nhiên bản ngã.

Mà thực tế qua cuộc trò chuyện với con, tôi đã thấy ở con cách nhìn đa chiều (qua nhận xét các câu chuyện cổ tích) hay kịp thời điều chỉnh suy nghĩ của con theo hướng tích cực hơn (chuyện sinh em bé). Chỉ mới một đêm thôi, nhưng cũng đã có rất nhiều điều tích cực.

Các ông bố bà mẹ ạ, hãy buông điện thoại, buông máy tính một ngày đi, cùng con khám phá cuộc sống, thiên nhiên, để thấy rằng cuộc đời này còn rất nhiều điều thú vị. Dạy cho con kỹ năng sống chính từ những buổi chơi cùng con, tin tôi đi, thú vị hơn bạn tưởng rất nhiều.

Đan Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI