Ngọn lửa tình người

02/12/2015 - 15:35

PNO - “Hỗ trợ người tị nạn là nhiệm vụ nhân đạo”, sau vụ khủng bố Paris, Tổng thống Pháp François Hollande một lần nữa nhấn mạnh thông điệp trên...

Từ cuối năm đến tháng Tư năm sau là khoảng thời gian các quốc gia châu Âu thu hút khách du lịch nhờ mùa đông đặc trưng với tuyết rơi dày, dễ tổ chức các sự kiện độc đáo. Những ngày này, nhiệt độ trung bình ở các quốc gia châu Âu đang xuống thấp dần, ban đêm có thể chạm mức dưới 0 độ C.

Với những người tị nạn, đây là giai đoạn nước rút để tranh thủ bắt cho được chuyến tàu định mệnh, kịp đến vùng đất mới trước khi đông về, tránh rủi ro trên biển với những tảng băng chìm.

Tính đến nay, đã có hơn bốn triệu người Syria buộc phải bỏ quê hương vì bất ổn chính trị và bạo lực leo thang. Hàng trăm ngàn người đã đến được châu Âu, số còn lại vẫn vất vưởng ở các quốc gia láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Li-băng. Đến nay, chỉ 12% trong số đó được cấp lều chính thức.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn ước tính, có khoảng 975.000 người tị nạn phải chống chọi với giá rét mùa đông cận kề. Từ đầu tháng trước, cơ quan này đã triển khai phân phối nhu yếu phẩm, bếp, chăn màn, quần áo ấm cho người tị nạn ở một số nơi.

Ngon lua tinh nguoi
Alex Assali múc thức ăn cho một người vô gia cư ở Đức - Ảnh: FACEBOOK

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một thỏa thuận nhằm hạn chế dòng chảy người tị nạn Syria vào khu vực. EU đồng ý viện trợ ba tỷ euro cho Ankara để chi cho việc chống dòng người nhập cư đổ vào châu Âu và cải thiện đời sống của 2,2 triệu người tị nạn đang có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Không thể nhận thêm nhưng cũng chẳng thể quay lưng với người tị nạn, là thái độ mà châu Âu thể hiện bằng chính hành động cụ thể này.

“Hỗ trợ người tị nạn là nhiệm vụ nhân đạo”, sau vụ khủng bố Paris, Tổng thống Pháp François Hollande một lần nữa nhấn mạnh thông điệp trên. Dù đang phải đối mặt với áp lực đảm bảo an ninh cho cộng đồng nhưng Chính phủ Pháp vẫn quyết tâm giữ cam kết tiếp nhận 30.000 người di cư nước ngoài và người tị nạn. Đáp lại tấm lòng ấy, những người tị nạn chân ch ính cũng từng ngày nỗ lực vươn lên, góp một phần giá trị tốt đẹp để đền đáp cho quê hương thứ hai.

Thứ Bảy hàng tuần, một góc nhỏ cạnh khu nhà ga Alexanderplatz tại thủ đô Berlin của nước Đức lại ấm áp tiếng nói cười. Nhiều người Đức vô gia cư xem đây là chốn thân quen dịp cuối tuần, nơi họ được nhận suất ăn nóng hổi do Alex Assali tự tay nấu tặng.

Alex là người tị nạn Syria, đến Đức năm 2007 để tìm cơ hội đổi đời. Anh được chính quyền Berlin tạo điều kiện thay đổi họ tên, cấp giấy tờ tùy thân. Alex theo học ngành công nghệ, trở thành kỹ sư tin học.

Ước mơ lập nghiệp thành hiện thực, anh nghĩ đến việc đền đáp lại tấm lòng mà anh may mắn nhận của những người Đức xa lạ khi anh “chân ướt chân ráo” đến đây, bằng cách phục vụ bữa ăn đặc biệt này từ tháng Tám năm ngoái. Alex chia sẻ: “Tôi và những người anh em của mình muốn là một phần tích cực trong cộng đồng này”.

Dù 10 bang của Mỹ tuyên bố không tiếp nhận người tị nạn Hồi giáo, nhưng bên cạnh sự cứng rắn ấy là nghĩa cử tốt đẹp của hai thiếu niên Yazan (19 tuổi) và Nabil Al-Salkini (14 tuổi). Hai em cùng gia đình rời bỏ Syria vài năm trước để đến Mỹ. Luôn ý thức mình được cưu mang, các em tích cực tham gia các dự án xã hội hỗ trợ người vô gia cư ở Mỹ. Dự án mới nhất các em góp sức là “Day of Dignity” (Ngày tôn vinh lòng tự trọng). Các em góp tiền để dành cho dự án, phân phát thức ăn, nước uống cho những người không chốn nương thân.

Aziz (16 tuổi), là một trong số 106.000 người tị nạn từ Afghanistan sang Hungary trong năm nay. Em tình nguyện tham gia dự án bếp ăn cộng đồng, tự tay chuẩn bị bữa ăn cho người vô gia cư trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế đang đẩy nhiều người vào cảnh mất việc, mất nhà.

Trước đó, ít ai biết em sống lang thang quanh một công viên ngay thủ đô Budapest. Mình em cô quạnh nơi đất khách vì tất cả người thân đã mất trong các cuộc xung đột tại Afghanistan. Nương tựa nhau mà sống tốt hơn, là bài học lớn nhất của Aziz từ khi em đặt chân đến Budapest.

Anh Thông (Theo Belfast Telegraph, Sputnik News, Hungarian Free Press)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI