Nga xây căn cứ không mới ở Syria, Mỹ điều đặc nhiệm tới Iraq

02/12/2015 - 10:10

PNO - Mỹ đã quyết định điều thêm lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để chống IS, trong khi Nga đưa 1.000 quân tới Syria để xây dưng căn cứ không quân mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 1/12 cho biết, nước sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để phát động các chiến dịch đột kích đơn phương và “gây nhiều sức ép hơn” lên nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Chúng ta đang trong thời chiến. Chúng ta đang sử dụng những lực lượng chiến đấu tốt nhất thế giới. Hàng chục nghìn quân nhân Mỹ đang hoạt động ở khu vực Trung Đông và một lượng lớn khác đang trên đường tới khu vực”, ông Carter phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ.

Nga xay can cu khong moi o Syria, My dieu dac nhiem toi Iraq
Mỹ lên kế hoạch đưa đặc nhiệm tới Iraq để tiêu diệt phiến quân IS.

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, mục tiêu của lực lượng này là thu thập thông tin tình báo, giải cứu con tin và tù nhân hay tiêu diệt và bắt giữ lãnh đạo cấp cao của IS. Giữa các chiến dịch, lực lượng này có thể hỗ trợ nhóm chiến binh người Kurd và quân đội Iraq chống lại IS.

Hãng tin NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, nhóm chiến đấu này sẽ bao gồm 100 tới 150 biệt kích, có khả năng thực hiện các cuộc đột kích nhằm vào IS ở cả Iraq và Syria.

Trong khi đó, các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) muốn điều thêm phi cơ tuần tra và tên lửa tới Thổ Nhĩ Kỳ, giúp nước này tăng cường khả năng phòng thủ ở khu vực biên giới với Syria.

Nga xay can cu khong moi o Syria, My dieu dac nhiem toi Iraq
Binh sĩ Đức đứng cạnh một hệ thống tên lửa Patriot ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng ta cần phải sử dụng toàn bộ khả năng để đối phó với những mối đe dọa ở biên giới phía nam của NATO", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Litva Linas Linkevicius hôm qua phát biểu trong cuộc gặp với ngoại trưởng các nước thành viên của khối này ở thủ đô Brussels, Bỉ. "Chúng ta phải hỗ trợ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ".

Trước đó, NATO đã điều các hệ thống tên lửa đất đối không Patriot tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 1/2013 để đánh chặn mọi tên lửa phóng từ Syria sang lãnh thổ nước này.

Một thông tin khác liên quan tới chiến dịch chống phiến quân IS. Theo tờ Der Spiegel của Đức ngày 27/11, ngoài việc Nga đang tăng cường viện trợ quân sự cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad, hiện nay Nga đã triển khai lực lượng mặt đất đến Syria.

Trước những cáo buộc của phương Tây, một đại diện của quân đội Nga tại Syria khẳng định số binh sĩ này được Moscow đưa đến Syria chỉ nhằm mục đích xây dựng thêm một sân bay quân sự tại quốc gia Trung Đông này.

Nga xay can cu khong moi o Syria, My dieu dac nhiem toi Iraq
Binh sĩ Nga trong một giờ nghỉ trưa tại căn cứ không quân Hmeimim.

Ngoài căn cứ không quân tại sân bay Hamemeen thuộc tỉnh Latakia tại Syria, quân đội Nga đang lên kế hoạch xây dựng thêm sân bay Al Sha'ayrat nằm ở thành phố Homs. Sân bay mới này sẽ là nơi cư trú của hơn 100 máy bay chiến đấu của Nga với 2 đường băng dài 3km. Đây được coi là khu vực trọng điểm hỗ trợ đắc lực trong các kế hoạch không quân của Nga.

Một Tướng quân đội cấp cao của Syria cho biết, ông Putin đã gửi khoảng 1.000 lính Nga tới Syria để tiến hành xây dựng sân bay mới này.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI