Nga cung cấp bằng chứng Thổ cố tình bắn hạ Su-24 cho NATO

02/12/2015 - 07:12

PNO - Nga đã cung cấp dữ liệu chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ máy bay Su-24 của Nga cho NATO.

Theo Sputnik đưa tin, ông Alexander Grushko - Đặc phái viên của Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, Nga đã cung cấp dữ liệu chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ máy bay Su-24 của Nga cho NATO.

Ông Grushko cho biết, ông đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow về vụ máy bay Su-24. Grushko cũng đã đưa ra đánh giá của Nga về việc này và chứng minh rõ bản chất của cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào máy bay của Nga trên không phận Syria.

Nga cung cap bang chung Tho co tinh ban ha Su-24 cho NATO
Ông Alexander Grushko.

Đồng thời, ông Grushko cũng cho rằng, NATO đã cố tình bao che cho hành động của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đáp trả lời cáo buộc, ông Vershbow nhắc lại với ông Grushko về lập trường ủng hộ quyền bảo vệ không phận của Ankara, đồng thời nhấn mạnh Nga-Thổ cần giảm căng thẳng thông qua việc đàm phán trực tiếp giữa hai bên.

Mọi đầu mối sự việc bắt đầu từ ngày 24/11, khi một máy bay ném bom Su-24 của Nga đã bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Ankara đưa ra lý do rằng, chiến đấu cơ của Nga đã xâm phạm không phận của nước này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nga và Bộ Tư lệnh Phòng không Syria đều khẳng định rằng, máy bay Su-24 không bay qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn hạ trong không phận của Syria.

Sau sự việc đó, mối quan hệ giữa Nga và Thổ ngày càng căng thẳng, không hề có dấu hiệu hạ nhiệt mặc dù Ankara đã nhiều lần xuống nước. Quan điểm của Nga thể hiện rõ ràng trong việc buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải công khai xin lỗi trước vụ việc xảy ra.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI