Nghĩ thế nào để yêu thương dài lâu?

17/01/2021 - 09:26

PNO - Bà hay bảo tôi: “Dẫu có nhiều khác biệt, nhưng cuộc sống hôn nhân hay lắm. Trẻ thì người ta sống vì tình yêu, già sẽ sống vì trách nhiệm..."

Một người chị nói với tôi rằng: “Hãy nhìn vào tình cảm của ông bà để sống, để yêu, chứ đừng đọc linh tinh trên mạng rồi nghĩ tiêu cực về cuộc sống hôn nhân”. Tôi vẫn luôn tin vào điều đó, nhất là khi chứng kiến tình nghĩa vượt thời gian đáng ngưỡng mộ mà ông bà tôi dành cho nhau đến tận bây giờ.

Tôi thích nhìn hạnh phúc của người già để tin vào tình yêu hôn nhân - Ảnh minh họa
Tôi thích nhìn hạnh phúc của người già để tin vào tình yêu hôn nhân - Ảnh minh họa

Tôi rất thích nghe bà kể chuyện tình cảm ngày xưa, dù có nhiều đoạn nghe đi nghe lại đến nằm lòng. Bằng chất giọng dịu dàng chan chứa yêu thương, bà kể ngày trẻ ông tôi cũng như bao người thanh niên khác tình nguyện tham gia bộ đội để bảo vệ tổ quốc. Có khi cả năm ông mới về thăm nhà một lần, lần nào cũng vội vã. Bà ở nhà một mình nuôi bốn người con. Bà bảo có khi người đến đưa thư của ông, mà bà cứ nghĩ là giấy báo tử. Rồi ông bị thương bên cánh tay trái nên phải về quê. Nỗi đau của chiến tranh khiến ông nhiều khi không điều khiển được tính cách của mình.

Từ khi bị thương, ông đã không còn ăn được thức ăn có dầu mỡ. Để chiều ông, bà cũng tập ăn theo chế độ của ông. Bà bảo ông thích ăn tôm, tép nên bà thường làm món này thật ngon để ông ăn được nhiều cơm. Biết được nỗi khổ của ông khi phải trở thành một thương binh với khiếm khuyết trên cơ thể, bà không ngừng động viên, chăm sóc ông. Chưa bao giờ bà bỏ ông đi đâu một mình. 

Thi thoảng bà vẫn đọc lại những vần thơ ông viết tặng bà khi đi bộ đội. Tôi cười: “Sao bà nhớ được lâu thế ạ? Chắc ngày xưa bà yêu ông lắm?”. Bà bảo: “Ông khó tính vậy nhưng tình cảm lắm. Đi đám giỗ, cưới hỏi ở đâu, no mấy ông cũng về ăn cơm cùng bà. Ông biết bà bị đau chân nên nghe chỗ nào bán thuốc chữa là ông tìm mua liền”. 

Phụ nữ có sức chịu đựng rất giỏi, và luôn vun đắp giữ gìn một mối quan hệ nếu người đàn ông của họ biết trân trọng họ. Giống như cách ông tôi bình tâm lại và giải thích nhẹ nhàng cho bà hiểu mỗi lần ông bà giận nhau. Hay như cách bà tôi thấu hiểu nỗi đau đớn tinh thần mà ông đang chịu đựng, để không bao giờ hờn trách ông vậy.

Bà hay bảo tôi: “Dẫu có nhiều khác biệt, nhưng cuộc sống hôn nhân hay lắm. Trẻ thì người ta sống vì tình yêu, già sẽ sống vì trách nhiệm và chữ nghĩa. Như bà chăm được ông thì các con, các cháu yên tâm làm ăn, tập trung học hành. Ông bà tình cảm thì con cháu cũng nhìn thấy điều tích cực đó mà yêu thương nhau”.

 Phan Trang Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI