Nghe tin mẹ chồng ăn tết cùng, tôi choáng váng

19/01/2020 - 11:24

PNO - Nghĩ thế, tôi cảm thấy mình như người có lỗi. Bỏ tết quê, vào ăn tết với cháu con, hẳn mẹ đã cân nhắc những điều tốt đẹp nhất cho con cháu.

Tuần trước, mẹ chồng gọi điện thoại cho tôi bảo, tết này mẹ vào Sài Gòn ăn tết cùng chúng tôi, ngày 28 âm lịch mẹ có mặt ở Sài Gòn. Chồng tôi, sau khi nghe tôi kể chuyện mẹ muốn vào Sài Gòn ăn tết, anh ấy bán tín bán nghi, rồi gọi về kiểm chứng.

Không biết hai mẹ con nói gì, nhưng nghe chồng tôi bảo “Tết Sài Gòn buồn lắm, không giống như quê mình đâu mẹ nhé. Mẹ đã không vào thì thôi, vào chơi thì ở hết tháng Giêng hãy về”. Tôi nghe muốn… xỉu.

Mẹ chồng điện thoại bảo vào ăn tết cũng, tôi nghe muốn… xỉu. Ảnh minh họa
Mẹ chồng điện thoại bảo vào ăn tết cũng, tôi nghe mà muốn… xỉu. Ảnh minh họa

Tôi nghĩ, tết vốn đã bận bịu chuyện cúng kiếng, tiếp khách, đi thăm người thân, bạn bè, vậy mà còn một khách… VIP trong nhà, phải “chăm” cho ra hồn chứ không thì… nguy.

Thật ra tôi không hề ghét mẹ chồng, mà tôi không tự tin vào bản thân. Chỉ vì tôi là con gái thành phố, mải học hành, không đảm đang như phụ nữ nông thôn, lại không khéo léo dọn dẹp nhà cửa,  nên chuyện mẹ chồng vào chơi, tôi lăn tăn mãi.

Tâm sự với chồng, anh trấn an tôi rằng, sẽ cùng tôi phụ dọn nhà cửa, mẹ có nói gì thì anh “đỡ” cho. Chuyện mẹ vào, tôi cứ đoán già đoán non: chắc ba mẹ giận nhau nên mẹ đòi vào Sài Gòn ăn tết, chứ đời nào mẹ chịu rời quê ngày tết, vì mẹ vốn lễ mễ, chưa kể mẹ là dâu trưởng, phải ở nhà nấu cúng ngày ba bữa.

Chồng gạt phăng suy nghĩ của tôi: “Em quên là mẹ đã có dâu mới rồi sao?”. Đúng là mẹ đã có dâu mới, một nàng dâu đảm đang, vén khéo, nhưng tôi không nghĩ rằng mẹ lại bỏ nhà, bỏ tết quê, vào với chúng tôi. Có phải mẹ muốn chứng kiến không khí tết thành phố, hay mẹ muốn “mục sở thị” ngày tết con dâu đối đãi với ông bà khuất mặt, với chồng con thế nào?

Chồng bảo, có mẹ thì thêm cái chén đôi đũa, còn mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Ảnh minh họa
Chồng bảo, có mẹ thì thêm cái chén đôi đũa, còn mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Ảnh minh họa

Chồng bảo đừng suy nghĩ đau đầu, đằng nào mẹ cũng sẽ vào, mẹ đã nói là làm, không bao giờ hai lời. Chồng bảo, có mẹ thì thêm cái chén đôi đũa, còn mọi việc vẫn diễn ra bình thường: tết có mẹ hay không có mẹ, thì mình vẫn cúng cơm ngày hai bữa; đi chơi thì cả nhà đi chung; mẹ vào có khi còn phụ giúp con dâu việc nhà, sao lại lo lắng?

Anh nói cũng có lý, nhưng tôi thích nhất câu nói của chồng: "Mẹ chồng chứ đâu phải… hổ báo gì mà ngại?'. Xác định thế, tôi thấy lòng nhẹ hẳn. Từ chỗ lo lắng, không tự tin, tôi bắt đầu có suy nghĩ sẽ tổ chức một cái tết đầm ấm.

Tôi không cần quan tâm lý do tại sao mẹ vào Sài Gòn ăn tết, mà lên lịch cho một cái tết có mẹ chồng bên cạnh. Nhưng có vẻ như mẹ đã lên lịch trước tôi. Mẹ nhắc chúng tôi đừng mua thịt heo, vì mẹ mang thịt heo quê vào, có cả măng khô để nấu nồi thịt kho măng mà chồng tôi vốn thích. Mẹ vào sẽ nấu bánh chưng tại nhà. Bà mang bánh tráng, một vài loại bánh quê tự làm vào “cho tụi bay đỡ nhớ quê”.

Mẹ chưa vào, nhưng tôi đã tưởng tượng không khí tết thật ấm cúng, mà tôi tin hai con tôi sẽ rất thích, nhất là được tận mắt chứng kiến bà nội gói và nấu bánh chưng.

Tôi thông báo với con chuyện bà nội vào ăn tết với tâm thế phấn khởi. Ảnh minh họa
Tôi thông báo với con chuyện bà nội vào ăn tết với tâm thế phấn khởi. Ảnh minh họa

Chồng tôi nói đúng, không có mẹ, tôi vẫn dọn nhà cửa. Không có mẹ, tôi vẫn nấu nướng, cúng kiếng, lễ mễ. Có mẹ, tôi vẫn đi chúc tết. Có mẹ, tôi vẫn ăn mặc đẹp, lộng lẫy, vậy hà cớ gì lại lăn tăn chuyện mẹ vào ăn tết cùng?

Mẹ chồng tôi vốn là bà mẹ quê hay lam hay làm, tết này có mẹ, nhất định bà chia sẻ việc nhà cùng tôi. Nghĩ thế, tôi cảm thấy mình như người có lỗi. Bỏ tết quê, vào ăn tết với cháu con, hẳn mẹ đã cân nhắc những điều tốt đẹp nhất cho con cháu rồi. Tôi liền thông báo với hai con chuyện bà nội vào ăn tết cho chúng phấn khởi, mong chờ.

                                                                                                                                                                                   Khanh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI