Nga hậu thuẫn Triều Tiên thử hạt nhân lần 5 cứu vớt danh dự?

07/05/2016 - 17:02

PNO - Một vệ tinh quân sự Mỹ đã chụp được cảnh Triều Tiên ráo riết chuẩn bị vụ thử hạt nhân lần 5 trước thềm đại hội đảng diễn đang ra.

Theo trang 38 North công bố ảnh vệ tinh ngày 6.5, mức độ hoạt động ở nhà máy thử hạt nhân Punggye-ri vẫn còn thấp, tuy nhiên phương tiện vận tải tập trung rất nhiều quanh nơi được cho là Trung tâm Chỉ huy. Đây là dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị vụ thử hạt nhân gần như đã sẵn sàng.

 “Các phương tiện, nhà chờ tập kết ở khoảng cách 6km về phía nam của bãi thử và được cho là Trung tâm Chỉ huy của vụ thử hạt nhân. Theo các tài liệu ghi chép lại, các phương tiện kĩ thuật này đều xuất hiện trong các lần thử nghiệm hạt nhân trước đây. Trước đó ngày 2.5 không hề có bóng dáng người và phương tiện nào ở khu vực trên. Tuy nhiên, ngày 5.5 chứng kiến 4 xe vận tải chứa đầy hàng hóa có mặt”, trang 38 North đưa tin.

 Nga hau thuan Trieu Tien thu hat nhan lan 5 cuu vot danh du?
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần 5

Hồi tháng 4 vừa qua, trang này cũng công bố ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang thực hiện việc đào xới quanh khu vực thử hạt nhân Punggye-ri. Các hoạt động này được cho là trùng khớp với chuỗi động thái chuẩn bị trước vụ thử hạt nhân tháng 2.2013.

Chính phủ Hàn Quốc đã nhiều lần cảnh báo về vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên cũng như các hành động khiêu khích quân sự “đầy mạo hiểm”, đặc biệt khi Bình Nhưỡng đang tiến tới Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần đầu tiên sau hơn 30 năm.

Triều Tiên dự kiến mở đại hội đảng Lao động lần đầu tiên sau 30 năm vào ngày 6/5 sắp tới. Giới chuyên gia đánh giá, đây là cơ hội tốt để lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phô diễn sức mạnh cũng như củng cố quyền lực.

 Nga hau thuan Trieu Tien thu hat nhan lan 5 cuu vot danh du?
Đại hội Đảng Triều Tiên diễn ra vào ngày hôm qua

Đại hội diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên gần đây liên tục đưa ra những phát ngôn và hành động khiêu khích liên quan đến vấn đề hạt nhân. Ông Kim hồi tháng ba tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và khai hỏa tên lửa hành trình "trong thời gian ngắn".

Tháng trước, Bình Nhưỡng được cho là đã phóng ba tên lửa đạn đạo tầm trung chỉ trong vòng hai tuần. Tuy nhiên, dường như cả ba lần phóng đều gặp thất bại. Có thể thấy lần thử hạt nhân thứ 5 này giống như một hành động gỡ gạc lại danh dự của Triều Tiên sau những thất bại liên tiếp và như một hành động củng cố thêm lời tuyên bố năm 2005: Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.

Liên hợp quốc đã bắt đầu áp đặt lệnh cấm vận lên Bình Nhưỡng từ năm 2006 sau vụ thử hạt nhân đầu tiên, và nhiều năm sau với các vụ thử tiếp theo, đến nay những lệnh cấm vận này vẫn chưa được gỡ bỏ.
Tuy nhiên, bất chấp tất cả lời cảnh báo của quốc tế, Triều Tiên vẫn ngang nhiên tiến hành các vụ thử vũ khí phá hủy hạng nặng này.

Suốt gần 30 năm qua, Triều Tiên vốn đã quá quen và “miễn dịch” với những lệnh trừng phạt. Triều Tiên từng mạnh mẽ tuyên bố: “Thật sai lầm nghiêm trọng khi nghĩ rằng các lệnh trừng phạt sẽ có tác dụng với Triều Tiên”.


 Bình Nhường có những tuyên bố và hành động ngang ngược này phải chăng có sự hậu thuẫn ngầm của Nga - một cường quốc trên thế giới, một quốc gia mà NATO luôn phải dè chừng.

Moskva đã nhận thấy một cơ hội để tăng cường ảnh hưởng và uy tín quốc tế của Nga bằng việc lại tự đưa mình vào chính trị Bán đảo Triều Tiên thông qua phục hồi những mối liên kết với Triều Tiên. Chính quyền Putin đã đánh giá – một cách chính xác – rằng tạo dựng lại những mối quan hệ với Bình Nhưỡng.

 Nga hau thuan Trieu Tien thu hat nhan lan 5 cuu vot danh du?
Mỗi quan hệ Nga - Triều ngày càng khăng khít

Trong 2 năm 2014 và 2015, các mối quan hệ Nga-Triều Tiên đã phát triển mạnh về cường độ. Có dồn dập những cuộc trao đổi cấp cao, với Nga trở thành một nước thường xuyên được các quan chức cấp cao Triều Tiên đến thăm nhất.

Có thể thấy dựa vào mối quan hệ "đôi bên cùng có lợi" này, cả Moskva và Bình Nhưỡng đều có những động thái ngang nhiên khẳng định vị thế của mình trên đấu trường quốc tế.

Trung Quốc điều quân áp sát biên giới, cảnh báo đỏ với Triều Tiên

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI