Nếu chồng an phận, vợ nên vẫy vùng

27/11/2021 - 17:28

PNO - Nếu lấy một người chồng không có chí tiến thủ, thì người vợ phải mạnh mẽ, chứ thỏa hiệp theo thì khổ cả đời?

Sau khi đường hẻm nâng cao, nhà tôi thấp hơn mặt đường, chỉ cần mưa to và kéo dài là nước tràn vào nhà, vợ chồng tôi quyết định nâng nền, nâng mái và làm thêm vài hạng mục cần thiết khác. Chúng tôi may mắn thuê được căn nhà nhỏ đối diện, rất tiện cho việc di chuyển đồ đạc. 

Nhà xây nửa chặng đường, có người quen ghé ngang. Cô ấy nhìn nhà và phán: “Nhìn cách thiết kế, chứng tỏ chủ nhà an phận. Tại sao không có chỗ cho một chiếc xe hơi? Hôm nay ta có thể chưa có cơ hội mua xe, nhưng còn trẻ, còn sức khỏe, nhất định sẽ sắm được. Chưa kể, nhà toàn đàn bà con gái, xây cao thế kia làm sao dắt xe lên cho nổi?”. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Đúng là chúng tôi xây nhà với phương châm kiên cố, tránh ngập nước, mà chưa hề nghĩ đến chuyện sẽ sắm một chiếc xe hơi, vì đó là chuyện không tưởng. Trước câu nói thẳng như ruột gà của chị ấy, chồng tôi thoáng chút bối rối, vì có vẻ chị nói không sai.

Tôi liền đỡ cho chồng: “Biết đâu khi sắm được xe hơi, thì em đổi nhà khác. Tụi em đang sống ở thì hiện tại, xây được vậy đã là cố gắng rồi”. 

Chị còn nói thêm vài điều, cũng loanh quanh chuyện nhà cửa, mà mỗi lời của chị đều thể hiện quan điểm của người có tiền. Tôi nghĩ, một người nhìn xa như chị thì không thể nghèo. 

Ra về, chị dặn tôi đừng thu hẹp mình. Nếu có một người chồng an phận, thì vợ hãy vẫy vùng ra ngoài, thời buổi này có quá nhiều việc để làm. “Gia đình mình bán hàng online được nè. Hai đứa nhỏ xinh xắn, nhiều bạn bè thì rao bán trên mạng, mẹ nó gói hàng, ba nó đi giao. Một thời gian là mua được xe hơi chứ gì!”. Chị nói nhẹ hều và có lý, đúng kiểu người giỏi kinh doanh thì nhìn đâu cũng có cách kiếm ra tiền. 

Chồng tôi lúc này không quan tâm những gì chị nói, vì anh còn bận phụ thợ thuyền xây nhà. Tôi còn biết anh vốn không thích những mẫu phụ nữ thành đạt, giỏi giang mà nói lời sắc lẹm.

Anh từng bày tỏ quan điểm: Phụ nữ thành đạt phải coi trọng hạnh phúc gia đình, chứ không phải ỷ mình giỏi làm ra tiền rồi coi chồng như rác. Rồi anh dẫn chứng: Nhỏ Hoài hàng xóm đó, mấy phụ nữ giỏi như cô ấy. Mới 28 đã trưởng phòng kinh doanh một công ty to đùng. Nhưng bản tính háo thắng, tự cao tự đại, thì  đàn ông nào sống nổi? Năm 32 tuổi, Hoài đã ly hôn người chồng thứ hai. 

“Vậy nhưng bao anh muốn nhào vô…”, tôi bảo. “Ừ, thì cô ấy đẹp và giàu, đàn ông nào chẳng thích. Nhưng nhào vô đi rồi biết cái cảnh. Nếu Hoài không tự thay đổi tính tình, thì cả đời chỉ sống mình ên mà thôi”, chồng tôi thủng thẳng.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Đúng là thời này phụ nữ giỏi nhiều lắm, họ có quyền thể hiện bản thân. Với không ít người, không còn hợp nhau là mau chóng ly hôn mà không một chút níu kéo. Tự do mới là điều họ hướng tới. Đời người ngắn ngủi, sao phải sống phụ thuộc ai đó. Chưa kể làm ra tiền, dại gì sống phụ thuộc. Chân lý ấy, có gì sai không? Lý lẽ của chồng tôi có phải bảo vệ sự an phận của mình? 

Người chị tới nhà tôi ban chiều cũng ly hôn chồng rồi. Ông chồng trước của chị lấy vợ sau khi họ chia tay chừng hơn năm. Người phụ nữ sau cũng giỏi buôn bán, nên kinh tế gia đình anh khá ổn. Có vẻ anh có duyên với phụ nữ giàu. Nhưng cô vợ sau tính đằm lắm.

Ông chồng “tập một” của cô nghe đâu mắc tội tày đình, là đèo bòng cô vợ nhỏ năm năm mới bị phát hiện. “Nếu là mấy tội... vặt, thì còn nghĩ lại. Thậm chí ngoại tình... qua loa cũng có thể tha. Chứ cặp bồ mà để có con với nhau thì không nên thương tiếc”. Nhìn cách cô vợ giao tiếp với khách hàng là biết. Mềm dẻo mà cương quyết. Ông chồng sau rất… ngoan. Chỉ là phụ vợ thôi, nhưng chị vẫn để anh đường bệ như ông chủ.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Về chuyện người chị gợi ý gia đình nên bán hàng online, tôi cũng lưu tâm. Gợi ý này chẳng có gì mới mẻ, vì tôi từng nghĩ tới, nhưng những thành viên còn lại không chịu hợp tác nên thôi. Mấy lời chị nói giúp tôi thêm động lực.

Đúng là nếu lấy một người chồng không có chí tiến thủ, thì người vợ phải mạnh mẽ, chứ thỏa hiệp theo thì khổ cả đời. Nhưng, vợ làm giàu có vẻ không khó lắm, khó là biết cách sống chung với ông chồng không muốn vợ làm giàu 

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI