Nắng nóng chết người bao trùm Mexico và miền Nam nước Mỹ

30/06/2023 - 09:53

PNO - Cơ quan chức năng tại Mexico và miền Nam nước Mỹ báo cáo hơn 100 trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt khi nắng nóng bao trùm khu vực, dẫn đến mất điện tại nhiều nơi.

 

Một người phụ nữ lấy tay che nắng khi đi dọc vỉa hè, giữa lúc nhiệt độ tăng cao ở Monterrey, Mexico, ngày 28\/6
Một người phụ nữ lấy tay che nắng khi đi dọc vỉa hè, giữa lúc nhiệt độ tăng cao ở Monterrey, Mexico, ngày 28/6

Đợt nắng nóng đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng tại các bang Texas và Louisiana của Mỹ tính đến ngày 29/6. Chính quyền Mexico cũng công bố báo cáo chỉ ra rằng 112 người đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng trong năm 2023, bao gồm 69 trường hợp tử vong chỉ trong 1 tuần từ ngày 18-24/6 khi nhiệt độ dao động hơn 40oC.

Theo Bộ Y tế Mexico, hiện tổng số trường hợp tử vong đã cao gấp gần 3 lần so với tổng số ca tử vong liên quan đến nhiệt vào năm 2022, ở mức 42.

Gần như tất cả các trường hợp tử vong đều do say nắng, một số ít do mất nước. Khoảng 64% số ca tử vong xảy ra ở bang phía Bắc Nuevo Leon giáp với bang Texas, Mỹ. Hầu hết những trường hợp còn lại ở Tamaulipas và Veracruz lân cận trên bờ biển vùng Vịnh Mexico.

Trong những ngày gần đây, nhiệt độ có chiều hướng giảm do mùa mưa đã đến. Tuy nhiên, một số thành phố phía Bắc vẫn đang có nhiệt độ cao. Tại bang Sonora, thị trấn Aconchi ghi nhận nhiệt độ 49oC trong ngày 28/6.

Các sự kiện thời tiết cực đoan như sóng nhiệt đang tăng tần suất và cường độ do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Nhiệt độ khắc nghiệt có thể gây ra rủi ro chết người cho cư dân và làm gián đoạn dịch vụ trong các lĩnh vực như năng lượng và giao thông. Sức nóng hiện tại đã gây căng thẳng cho lưới điện ở các bang như Texas.

Một nghiên cứu chung của Hội Chữ thập đỏ và Liên hiệp quốc trước đây phát hiện ra rằng 38 đợt nắng nóng đã khiến ít nhất 70.000 người chết trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2019. Nghiên cứu nhấn mạnh số người chết thực tế có thể cao hơn nhiều.

Nhân viên y tế chăm sóc một người dân bị sốc nhiệt ở Ciudad Juarez, Mexico vào ngày 27 /6
Nhân viên y tế chăm sóc 1 người dân bị sốc nhiệt ở Ciudad Juarez, Mexico vào ngày 27/6

Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đưa ra cảnh báo nhiệt độ quá cao ở các bang như Tennessee, Arkansas và Missouri, với nền nhiệt hơn 43oC thiêu đốt khu vực.

Cơ quan chức năng đã kêu gọi cư dân thận trọng khi đối mặt với điều kiện ngoài trời ngột ngạt. Thành phố biên giới Laredo của Texas cho biết trong một bài đăng trên Twitter: “Cảnh báo nhiệt độ quá cao vẫn duy trì ở phía Nam Texas. Hãy nhớ uống nhiều nước, không bao giờ để trẻ em hoặc vật nuôi trong xe và lưu ý bất kỳ triệu chứng say nắng nào”.

Xa hơn về phía Bắc ở Memphis, bang Tennessee, các quan chức thành phố đã yêu cầu người dân thường xuyên kiểm tra các thành viên gia đình, bạn bè và hàng xóm của họ để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Mặc dù nhiệt độ cực cao có thể ảnh hưởng đến mọi người từ mọi thành phần xã hội, nhưng những người từ các cộng đồng thu nhập thấp có nhiều khả năng thiếu các nguồn lực như điều hòa không khí.

Những người có công việc liên quan đến lao động chân tay cũng đối mặt với rủi ro cao hơn, đặc biệt nếu không có luật đảm bảo các biện pháp bảo vệ, chẳng hạn như tiếp cận với nước lạnh, bóng râm và nghỉ làm trong thời gian nắng nóng gay gắt.

Tấn Vĩ (theo Al Jazeera, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI