Phụ nữ Venezuela đảm nhận công việc của nam giới

30/06/2023 - 06:19

PNO - Ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào công việc đánh bắt cá theo ca 12 giờ, trên bờ biển Ca-ri-bê rộng lớn của Venezuela.

 

Phụ nữ Venezuela giúp đỡ nhau khi làm việc ngoài biển.
Phụ nữ Venezuela giúp đỡ nhau khi làm việc ngoài biển

Rất lâu trước khi mặt trời mọc, hàng chục người tập trung xung quanh 50 chiếc thuyền dọc theo bờ biển Ca-ri-bê, cơ thể rám nắng của họ lộ ra những vết sẹo và bàn tay bị thương tật sau nhiều năm đánh cá. Hầu hết trong số họ là nam giới nhưng gần đây, phụ nữ ngày càng tham gia nhiều hơn vào công việc đánh bắt.

Cụ thể, những người phụ nữ bắt đầu tham gia vào nghề đánh cá truyền thống của gia đình, nhất là sau khi bị mất việc làm trong cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela. Làm công việc đánh bắt cá đòi hỏi thể chất tốt, mỗi ngư dân có thể được trả 8 USD sau 5 ca làm kéo dài 12 giờ liên tục.

Đó chỉ là một phần nhỏ trong số 390 USD ước tính mà một gia đình Venezuela cần mỗi tháng, để mua thực phẩm, hàng hóa cơ bản ở quốc gia Nam Mỹ. 

Từng chỉ làm công việc nấu nướng hoặc dọn dẹp tại các nhà trọ, nhà nghỉ hay phục vụ quán ăn, phụ nữ ở các cộng đồng ven biển Choroni và Chuao lân cận đã nhận được sự tôn trọng của những người đàn ông mà giờ đây họ cùng làm việc, để đánh bắt hàng ngàn ký cá mỗi ngày.  "Ngày nay, chúng tôi hiện diện khá đông. Trên thực tế, có những phụ nữ còn sở hữu thuyền", nữ ngư dân Greyla Aguilera (48 tuổi) cho biết sau khi kết thúc một ca làm việc.

Các nữ chủ thuyền ở Venezuela có tính cách mạnh mẽ và hầu hết họ tuyển dụng công nhân đều là nữ. Dẫu vậy, các nữ chủ thuyền không dành bất kỳ sự ưu đãi nào cho phụ nữ, ngược lại, các nữ ngư dân còn phải luôn nỗ lực trong khi làm việc.

Đánh bắt cá là công việc đòi hỏi sự kết hợp của sự kiên nhẫn, nhanh nhẹn và can đảm. Tai nạn không xảy ra thường xuyên, nhưng khi chúng xảy ra, tính mạng và tay chân của đàn ông và phụ nữ đều gặp rủi ro. Do đó, các ngư dân thường cố gắng đảm bảo sự an toàn cho chính mình và mọi người trong khi đánh bắt.

Aguilera cho biết các nữ ngư dân dựa vào nhau và cha mẹ của họ để chăm sóc con cái khi họ ra khơi. Luôn có người đứng ra đảm bảo rằng không có người phụ nữ nào bỏ lỡ ca đánh cá.

Thu Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI