Năm nay không có Halloween

30/10/2020 - 05:41

PNO - Đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi mọi mặt đời sống của con người ở khắp nơi. Và tại một thành phố nhỏ của Canada, những gia đình người Việt cũng cảm nhận được những đổi thay rõ rệt qua cách chuẩn bị cho mùa Halloween.

Năm nay, những ngày lạnh đến sớm hơn, mang theo sắc lá vàng, cam và đỏ phủ ngập lên những tuyến đường thành phố Waterloo, và cũng kịp làm thay đổi nếp sống thường ngày của gia đình ông Nguyễn.

Sắc thu ngập tràn đường phố Waterloo (ảnh Nguyễn Hùng)
Sắc thu ngập tràn đường phố Waterloo 

Cô con gái Bí Đỏ 17 tuổi tạm biệt cái hồ có ngôi nhà nổi bằng gỗ, nơi gia đình ông Nguyễn thường chạy thể dục ngang qua mỗi sáng mùa hè. Cậu trai Tony 14 tuổi không còn đội ngược chiếc mũ lưỡi trai lững thững vòng xuống tận tiệm factory outlet Bồ Đề cho chuyến đi bộ mỗi sáng.

Anh chàng Kayn 16 tuổi cũng không còn ngủ nướng đến gần trưa khi năm học mới đã bắt đầu. Còn hai vợ chồng ông Nguyễn thì tiếc nuối tạm biệt những con đường nhỏ phủ cỏ xanh mướt và hoa dại họ thường đi bộ và “săn” những tấm ảnh đẹp cho nhau mỗi tuần ba lần như trước đây.

Mùa thu ở Waterloo có thể không đẹp rực rỡ và lung linh như trong tranh ảnh và hay những câu chuyện cổ tích, nhưng mùa thu ở Waterloo thật hơn, nhất là khi Bí Đỏ hay Kayn nhìn qua cửa sổ phòng chúng và phát hiện ra những mảng lá màu vàng và màu cam của cây phong ngoài sân lớn dần mỗi ngày, trút từng đám lá khô xuống khoảnh sân, và sẽ rụng hết khi đợt tuyết đầu tiên rơi xuống tầm giữa tháng Mười Một. Năm nay, lũ trẻ sẽ không có cơ hội tận hưởng một mùa Halloween như mọi khi.

Mặc dù các hệ thống siêu thị Walmart và Value Village vẫn bày bán đủ loại trang phục và đạo cụ đủ để chúng nó “biến hình” thành bất cứ nhân vật nào mà chúng muốn: từ phù thủy, ma cà rồng, đến các vết thương bê bết máu trông thật đáng sợ; thế nhưng người lớn đã quyết định: năm nay không có Halloween, đồng nghĩa với việc sẽ không có cảnh hóa trang đủ thứ lên người rồi kéo nhau rồng rắn đi từng nhà gõ cửa xin kẹo.

Những quả bí ngô trang trí cho đêm Halloween của lũ trẻ nhà ông Nguyễn - Ảnh: Nguyễn Hùng
Những quả bí ma cho đêm Halloween của lũ trẻ nhà ông Nguyễn (ảnh: Nguyễn Hùng)

Mọi thứ cũng bắt nguồn từ con virus có tên “COVID-19” đang làm mưa làm gió khắp hành tinh. Và tất nhiên là người lớn ở Waterloo phải đóng cửa để cảnh giác nguy cơ lây nhiễm virus. Thế nhưng với trẻ con, đây có lẽ là một trong những quyết định đau đớn nhất.

Ngay từ giữa tháng Chín, ban quản trị khu phố đã họp với sự tham gia của cả người có trách nhiệm từ chính quyền thành phố và chuyên gia y tế, cùng nhau thảo luận nát nước, để cuối cùng đưa ra quyết định không mấy dễ dàng này.

Sự tiếc nuối thì hiện rõ trên khuôn mặt của những đứa trẻ. Cũng phải thôi khi mà chỉ mới mấy năm trước, đứa nào cũng thu hoạch được cả mấy ký kẹo chỉ sau vài tiếng đồng hồ đi gõ cửa “quấy nhiễu” nhà hàng xóm trong đêm Halloween. Những lúc ấy, Bí Đỏ hóa trang thành cô phù thủy xinh đep, còn Tony thì “biến hình” thành một ông mặt sắt đen xì, trông phát sợ.

Theo truyền thống văn hóa trong vùng, năm nào gia ông Nguyễn cũng kỷ niệm Lễ Tạ Ơn với một con gà tây nhồi mua ở chợ Zehrs cách nhà vài con phố.

Gà Tây là món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc của những gia đình châu Á tại Canada - Ảnh minh họa
Gà Tây là món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc của những gia đình châu Á tại Canada (ảnh minh họa)

Lễ Tạ Ơn là một dịp đặc biệt được tổ chức để bày tỏ niềm vui mừng và tạ ơn trời đất đã ban cho con người một mùa màng bội thu. Đây cũng là dịp gia đình và bạn bè cùng nhau quây quần ăn uống, hàn huyên và chia sẻ chuyện buồn vui trong cuộc sống. Không khí đoàn viên bao trùm, và người nào vì một lý do nào đó mà không hưởng được không khí ấm cúng ấy, sẽ là một mất mát lớn lao về tinh thần. Năm nay, chính quyền Waterloo không cho phép tập trung đông người do quy định phòng chống dịch; vì vậy, những bữa tiệc Lễ Tạ Ơn sẽ chỉ được tổ chức trong phạm vi gia đình mà thôi.

Sáng nay, khi cùng vợ đi chợ, ngang qua những con đường có những hàng cây chuyển đủ màu sắc ở Waterloo, ông Nguyễn thấy mình may mắn vì vẫn còn có sức khỏe để ngắm nhìn cuộc sống. Và chắc chắn Lễ Tạ Ơn lần này, ông sẽ cầu nguyện cho bản thân, gia đình, cùng bạn bè may mắn, khỏe mạnh và an toàn, ngay cả khi sự sống đang trở nên chông chênh giữa đại dịch.

Nguyễn Hùng (Từ Waterloo, Ontario, Canada)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI