Xu hướng đời sống gia đình trong đại dịch COVID-19

07/04/2020 - 05:52

PNO - Không ăn ngoài, không giải trí, xem phim, uống cà phê, không đi du lịch... Dù kinh tế có thiếu hụt đôi chút, nhưng đây là những ngày sống chậm đầy ý nghĩa của gia đình

Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Dezeen ngày 9/3/2020, bà Li Edelkoort người được xem là một trong những chuyên gia dự đoán xu hướng (trend forecaster) có tầm ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay đã nói: “Vi-rút Corona tặng chúng ta trang giấy trắng cho một khởi đầu mới”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trang giấy trắng ấy, biết đâu chừng, lại là một trang giấy giúp chúng ta vẽ lại đời sống hôn nhân của mình. Một đời sống vốn đã chất chứa quá nhiều điều khiến ta phiền lòng”.

Bà Li Edelkoort dự báo: “Chúng ta sẽ có trong tay một trang giấy trắng cho một khởi đầu. Tái định hướng và khởi động lại sẽ cần rất nhiều sự thấu suốt”.

Xây dựng lại các giá trị gia đình

Ngồi nói với nhau về dịch khi những con số chưa gây hoảng hốt như bây giờ, chị Ngọc Xuyến - một nhà đầu tư chứng khoán thú nhận: “Nhờ có COVID-19 mà tôi trở nên... đàn bà hơn bao giờ hết”. 

Biết không gian ở nhà chật hẹp, nhưng hai vợ chồng đôi khi cứ sống theo ý mình, lễ tết hay cuối tuần gì phần ai nấy sống - nhân danh sự riêng tư. Nhờ những ngày nghỉ dịch thế này, chị dành hết thời gian chăm chút cho chồng con từng bữa ăn, sáng tối đủ đầy. 

Chị nói: “Phải biết tiết chế mình hơn, để không phải cãi nhau trước mặt con”. Bỗng thấy mọi thứ chẳng khó khăn như mình nghĩ. Giờ đây, tính nữ trong chị dường như được bộc lộ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Yêu bếp, chăm con chăm chồng, thường xuyên hỏi han sức khỏe cha mẹ hai bên. 

Rất nhiều thứ mà bao nhiêu năm lấy chồng, giờ chị mới thấy mình chu toàn nhất. Chị tếu táo: “Chắc phải cảm ơn đại dịch, tự dưng lại làm ấm lên một cuộc hôn nhân tẻ nhạt sau khi cưới hơn 10 năm. Giờ vợ chồng tự nhiên tôn trọng nhau hẳn”.

Nền tảng gia đình là một điều mà ai khi lập gia đình cũng kỳ vọng đưa lên làm tiêu chí đầu tiên cho cuộc hôn nhân của mình. Nhưng vì rất nhiều lý do, chúng ta cứ sống như bị rượt đuổi. Đi làm, quan hệ xã hội và về nhà đôi khi chỉ để nói với nhau vài câu rồi ngủ.

Chúng ta quên rằng, các giá trị gia đình chính là sự quan tâm, tôn trọng dành cho nhau. Lòng chung thủy, sự hiếu thuận với gia đình hai bên, giáo dục con cái... là những thứ phải được chăm sóc và tưới tắm hằng ngày.

Bỏ các thói quen cũ

Tuấn - giảng viên của một trường trung cấp dạy nghề, viết lên trang cá nhân của anh: “Không gặp gỡ, không lai rai, không vài chai... mà sao thấy cũng bình thường”... Dòng trạng thái nhận được biết bao cảm xúc từ bạn bè.

Ai cũng biết, Tuấn nổi tiếng ưa nhậu. Cứ sau giờ làm việc là anh đi nhậu. Diệu, vợ anh, như đã quen nên chẳng còn cằn nhằn khóc lóc như lúc mới cưới. Tuấn bảo mình không nhậu nhiều, nhưng nhớ không khí náo nhiệt tưng bừng của mỗi lần tụ tập, nên đến giờ là phải uống một vài chai. Nếu không, Tuấn cứ bứt rứt không yên. Rồi dịch bệnh ập đến, dù muốn hay không Tuấn cũng phải ở nhà.

Một việc tưởng chừng đơn giản là đi làm về nhà, chơi với con, phụ vợ nhặt rau, lau nhà… mãi đến sau bảy năm trời, Tuấn mới đón nhận và cảm thấy điều đó cũng “vui vui”. Rồi sẽ có rất nhiều thói quen được từ bỏ trong những ngày này.

Thói quen tụ tập bạn bè, thói quen lê la phố xá, thói quen mua sắm... Tất cả thói quen cũ sẽ được lược bỏ đi như chính chúng ta đang cai nghiện những thú vui cho mình. 

Cách ly tiêu dùng và sống giản đơn

Chúng ta đang bị nhấn chìm trong một xã hội tiêu dùng, mua sắm và không biết tự hài lòng với bất cứ điều gì. Bà Li Edelkoort cũng có nhắc đến điều này: “Có vẻ như chúng ta đang bước vào một thời kỳ cách ly tiêu dùng, chúng ta sẽ phải học cách hài lòng với một cái váy giản đơn. Vi-rút sẽ gây ảnh hưởng lên văn hóa và mang tính quyết định trong việc xây dựng một thế giới mới hoàn toàn khác biệt”. 

Chị Ngọc Xuyến là người nghiện mua sắm áo quần đến mức không thể kiềm chế được. Vui chị cũng đi mua, buồn lại càng đi mua. Trong thời gian chờ cuộc hẹn, chị lại đi mua sắm. Đôi khi đang trên đường đến chỗ hẹn, chị ghé vào một trung tâm thương mại, mua bộ khác thay, chỉ để cho vui vậy thôi.

Những ngày ở nhà “trốn dịch”, nhìn tủ áo quần “muốn điên luôn”, nên đây là cơ hội cho mình sắp xếp gọn gàng, phân loại và nhân tiện tập phối các món lại với nhau. “Thật vui là hơn một tháng trời không đi mua quần áo mới, vẫn thấy cuộc sống cũng bình thản trôi”- chị nói.

Tìm lại sở thích

Tâm An là trưởng phòng kế hoạch của một công ty sản xuất có vốn Trung Quốc, dịch bệnh xảy ra bất ngờ, công ty cô tạm ngưng sản xuất. Thời gian ở nhà, Tâm An chợt nhận ra mình đã bỏ quên quá nhiều sở thích.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhìn giá sách đầy bụi, Tâm An thở dài. “Mình đã từng mê đọc sách biết bao, thèm hít hà ngửi mùi giấy mới, từng thức trắng đêm để đọc cho xong một cuốn sách. Vậy sao bây giờ lại thế này?”. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, Tâm An có nguyên một tuần đọc xong hai cuốn sách. 

Những ngày căng ra vì những thông tin dịch bệnh khắp nơi trên thế giới, cô tìm lại những sở thích cũ của mình, mà cô lãng quên. Cô còn mua đàn ghi-ta mày mò tự học trên youtube, học nấu món Âu qua các kênh dạy nấu ăn, tự nướng bánh mì.

Và điều khiến An cảm thấy vui nhất chính là khoảng trống của thời gian giúp cô ngộ ra, bấy lâu mình đã quá thờ ơ với chính mình. Cuộc sống của một bà mẹ đơn thân dường như đã ngốn hết của An mọi niềm vui. May quá nhờ những ngày nghỉ dài...

Cùng nhau sống chậm hơn

Không ăn ngoài, không giải trí, xem phim, uống cà phê, không đi du lịch... Dù kinh tế có thiếu hụt đôi chút, nhưng đây là những ngày sống chậm đầy ý nghĩa của gia đình Hoài Thanh (Q.Thủ Đức). Mọi người quây quần với nhau, chơi cá ngựa, đố vui và cùng học anh văn online. “Cuộc sống thế này có lẽ hợp với nhà em mà lâu nay mình không nhìn ra”.

“Đây là lần đầu tiên tôi dạy con thả diều và có thời gian ở nhà với con lâu đến vậy” - một người đàn ông đang chơi diều với con trong khuôn viên chung cư Thanh Đa nói với một ông bố bên cạnh. Người kia cũng đồng tình: “Ra đường mấy ngày này ngại quá, tranh thủ cho con xuống sân chơi cho có nắng có gió. Chứ như trước kia, giờ này tôi đã đi chơi tennis, rồi uống bia, đâu có bao giờ ở nhà với mấy đứa nhỏ đâu”.

Phải chăng dịch bệnh đến đã khiến cho cả thế giới quanh ta thay đổi theo một cách tốt đẹp hơn? 

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI