Mỹ vứt bỏ hơn 15 triệu liều vắc xin COVID-19

02/09/2021 - 10:58

PNO - Các chuỗi nhà thuốc và sở y tế tiểu bang của Mỹ đã vứtbỏ hàng triệu liều vắc xin COVID-19 trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang khan hiếm và thiếu thốn vắc xin. Kể từ tháng 3, tại Mỹ đã có hơn 15 triệu liều vắc xin COVID-19 bị vứt bỏ.

Kể từ ngày 1/3, các hiệu thuốc và chính quyền các bang ở Hoa Kỳ đã vứt bỏ ít nhất 15,1 triệu liều vắc xin COVID-19. Con số này lớn hơn nhiều so với những gì đã được báo cáo trước đó và có lẽ vẫn quá thấp so với thực tế.

Theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố hôm 31/8 (giờ địa phương), 4 chuỗi nhà thuốc quốc gia đã báo cáo mỗi chuỗi có hơn 1 triệu liều vắc xin COVID-19 bị lãng phí. Chuỗi Walgreens lãng phí nhiều nhất với gần 2,6 triệu liều. CVS báo cáo 2,3 triệu liều bị lãng phí, trong khi Walmart báo cáo 1,6 triệu và Rite Aid báo cáo 1,1 triệu liều.

Mỹ đã vứt bỏ hơn 15 triệu liều vắc xin
Mỹ đã vứt bỏ hơn 15 triệu liều vắc xin COVID-19

Dữ liệu do CDC công bố được các hiệu thuốc, tiểu bang và những nhà cung cấp vắc xin tự báo cáo. Tuy nhiên, đây là chưa phải là con số đầy đủ bởi vẫn còn một số tiểu bang và nhà cung cấp liên bang khác chưa báo cáo. Ngoài ra, đây chỉ là con số được thu thập từ đầu tháng 3, còn trước đó vẫn chưa tính.

Tuy nhiên, CDC cũng khẳng định, có rất nhiều lý do dẫn đến việc vắc xin bị vứt bỏ. Hết hạn sử dụng chỉ là một phần, một số lý do còn lại có thể do những chiếc lọ đựng vắc xin bị hỏng trong quá trình vận chuyển, bị nứt hoặc lỗi pha loãng vắc xin, sự cố trong tủ đông lạnh và còn một lý do nữa là số liều vắc xin trong lọ cao hơn so với số người có nhu cầu được tiêm.

Một yếu tố góp phần gây lãng phí vắc xin là cách đóng gói. Hầu hết các loại vắc xin ngừa các bệnh khác đều có dạng lọ đơn liều. Trong khi đó, với vắc xin COVID-19, tùy thuộc vào thiết bị sử dụng, có thể rút ra số liều trong lọ. Một lọ vắc xin Moderna có tới 15 liều, lọ Pfizer có 6 liều và lọ Johnson & Johnson có 5 liều.

Ngoài ra, việc mỗi lọ có số liều cao và thời gian để sử dụng 1 lọ tương đối ngắn (được lấy ra để rút thuốc tiêm) cũng có thể khiến những liều còn lại bị lãng phí. Ví dụ, khi một khách hàng yêu cầu tiêm vắc xin tại một hiệu thuốc bán lẻ, sau đó không còn ai đến tiêm nữa thì 6 - 12 giờ sau, những liều còn lại trong lọ vắc xin này sẽ bị vứt bỏ. Một lọ vắc xin của Moderna phải được vứt bỏ sau khi nó bị xuyên thủng 12 giờ, vắc xin Pfizer và Johnson & Johnson là 6 giờ.

Phó giáo sư về luật y tế toàn cầu Sharifah Sekalala tại Đại học Warwick của Anh cho biết: “Thật là bi thảm khi chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng lãng phí vắc xin trong khi rất nhiều quốc gia thậm chí chưa đến 5% dân số được tiêm chủng. Đó là một sự bất bình đẳng lớn và nó thực sự có vấn đề".

Người phát ngôn của CDC, Kristen Nordlund, cho biết tỷ lệ vắc xin COVID-19 bị lãng phí “vẫn còn rất thấp" và khẳng định bằng chứng về sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ liên bang, các khu vực pháp lý và các nhà cung cấp vắc xin để có càng nhiều người tiêm chủng càng tốt, đồng thời làm giảm tình trạng lãng phí vắc xin trên hệ thống.

“Khi khả năng tiếp cận với vắc xin COVID-19 ngày càng tăng, điều quan trọng là các nhà cung cấp không nên bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để tiêm cho những người đủ điều kiện có mặt tại các phòng khám”, bà Nordlund nói thêm.

Theo CDC, số liều vắc xin đã bị lãng phí chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 438 triệu liều đã được phân phối ở Mỹ và 111,7 triệu liều mà Mỹ đã cung cấp cho các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Mỹ đã thông qua và triển khai kế hoạch tiêm mũi va91c xin thứ 3 tăng cường
Mỹ đã thông qua và triển khai kế hoạch tiêm mũi vắc xin thứ 3 tăng cường

Nhu cầu vắc xin COVID-19 ở Mỹ đã tăng trong tháng 8 khi các ca nhiễm và số ca nhập viện tăng cao do biến thể Delta. Tuy nhiên, chỉ trong tháng 8, Mỹ đã lãng phí ít nhất 3,8 triệu liều vắc xin.

Vào tháng 6, các tiểu bang, nhà thuốc và các nhà cung cấp vắc xin đã báo cáo ít nhất 4,4 triệu liều vắc xin bị lãng phí. Vào tháng 7, số vắc xin bị lãng phí lên đến 4,7 triệu liều (nhiều hơn so với tháng 3, 4 và 5 cộng lại).

Bộ trưởng Bộ Y tế Pennsylvania cho biết: "Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để tránh lãng phí, và mặc dù chúng tôi không muốn lãng phí có chủ đích, nhưng chúng tôi cũng không muốn bất cứ ai phải bỏ lỡ cơ hội được tiêm chủng". 

Trọng Trí (theo AFP, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI