Biến thể Delta đẩy Philippines chạm mốc COVID-19 nghiệt ngã

01/09/2021 - 19:39

PNO - Hôm nay, 1/9, Philippines đã thống kê hơn hai triệu trường hợp nhiễm COVID-19, một cột mốc nghiệt ngã mới khi biến thể Delta tiếp tục gây ra số lượng ca nhiễm kỷ lục mỗi ngày bất chấp các hạn chế kiểm dịch khắt khe. Trong khi đó, Nhật Bản phát hiện một lọ vắc xin Moderna khác nghi chứa chất lạ.

Ngày 1/9, Bộ Y tế Philippines báo cáo có 14.216 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số cả nước lên 2.003.955 trường hợp. Hơn 33.500 người đã chết vì COVID-19.

Các bệnh viện đã quá tải, nhân viên y tế cũng kiệt sức. Đến nay, đã có 103 nhân viên y tế chết vì COVID-19 sau khi tiếp xúc với bệnh nhân trong nhiều giờ mà không được bảo vệ đầy đủ.

Cũng trong ngày, nhiều nhân viên y tế nước này tiếp tục biểu tình ở Manila để yêu cầu được phụ cấp rủi ro và trả lương rủi ro, đồng thời kêu gọi Bộ trưởng Y tế Francisco Duque từ chức.

Philippines là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia với hơn 4 triệu trường hợp nhiễm COVID-19.

Hôm 31/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Delta có khả năng lây truyền cao lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, hiện là chủng virus chiếm ưu thế ở Philippines. 

Gần đây, Nah75t Bản đã tạm đình chỉ 2,63 triệu liều vắc xin Moderna vì có chứa chất lạ. Tuy nhiên, việc kiểm tra các lọ còn vẫn
Gần đây, Nhật Bản đã tạm đình chỉ 2,63 triệu liều vắc xin Moderna vì có chứa chất lạ. Tuy nhiên, việc kiểm tra các lọ vắc xin còn lại vẫn được tiến hành kỹ càng

Trong khi đó, ngày 1/9, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản cho biết họ đã tìm thấy một lọ vắc xin COVID-19 khác của Moderna Inc. bị nghi ngờ có chứa chất lạ và đã tạm dừng lô vắc xin này.

Trong một tuyên bố hôm 31/8, các nhà chức trách tỉnh cho biết một dược sĩ đã tìm thấy một số hạt màu đen trong một lọ vắc xin Moderna khi người này kiểm tra kỹ lưỡng mỗi lọ vắc xin trước khi mang ra sử dụng.

Nhật Bản đã đình chỉ sử dụng 2,63 triệu liều thuốc tiêm Moderna gần đây sau khi được thông báo về việc một số nguồn cung cấp bị ô nhiễm. Moderna và công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi, nơi đóng chai vắc xin Moderna, cho biết nguyên nhân có thể là do vấn đề sản xuất và các cơ quan quản lý an toàn của châu Âu đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này.

Trong số những lọ vắc xin bị tạm dừng trước đó, nhiều chất lạ khác nhau được tìm thấy trong các lọ chưa sử dụng. Theo  Bộ Y tế Nhật Bản, hầu hết các "vật thể lạ" trong vắc xin COVID-19 của Moderna Inc. được tìm thấy có thể là mảnh vỡ của nút cao su từ các lọ. Các vết nứt của nút cao su có thể bị vỡ ra khi kim được cắm không đúng cách. Ngoài ra, cũng có nhiều hạt khác cũng được tìm thấy nhưng có thể là tạp chất trong ống tiêm...

Nguyễn Thảo (theo Strait Times, Japan Times)

Từ khóa ebolavirusnamphi
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI