Indonesia dùng máy bay không người lái giao hàng thiết yếu cho bệnh nhân COVID-19 bị cách ly

02/09/2021 - 06:01

PNO - Một nhóm những người đam mê máy bay không người lái ở Indonesia đang sử dụng các kỹ năng trên không của mình để cung cấp dịch vụ vận chuyển thực phẩm và thuốc men đến cho bệnh nhân COVID-19 bị cách ly tại nhà.

Được trang bị 5 máy bay không người lái, một nhóm bảy thành viên đã làm việc suốt ngày đêm ở Makassar, thủ phủ của tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia kể từ đầu tháng 7 để giao hàng thiết yếu cho bệnh nhân COVID-19.

Hartati, người cùng với gia đình đã tự cách ly kể từ khi bà có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào giữa tháng 8 rất hoan nghênh dịch vụ sáng tạo này: "Tôi nghĩ thuốc nhận được từ một máy bay không người lái sẽ vô trùng và an toàn hơn, cách này sẽ tránh phải tiếp xúc trực tiếp khi nhận hàng", bà nội trợ 50 tuổi cho biết.

Theo dữ liệu từ đội đặc nhiệm COVID-19 của Makassar, gia đình của bà Hartati gồm bốn người đang sống trong một khu vực có tới 80% cư dân dương tính với COVID-19. Indonesia hiện là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 ở châu Á.

Một chiếc máy bay không người lái chở thuốc
Một nhân viên y tế "giao" thùng thuốc cho chiếc máy bay không người lái "chở" đến cho những bệnh nhân COVID-19 đang bị cách ly tại nhà

Người sáng lập và điều phối viên Muhammad Dasysyara Dahyar cho biết, nhóm "Makassar Recover Drone Medic" đang làm việc với lực lượng đặc nhiệm COVID-19 địa phương để cung cấp thuốc ít nhất năm lần một ngày. Trong thời gian cao điểm của đợt bùng phát gần đây nhất vào tháng 7, họ đã thực hiện tới 25 đợt giao hàng trong một ngày.

Các quy định hạn chế di chuyển vẫn đang được áp dụng nghiêm ngặt ở nhiều thành phố của Indonesia, bao gồm cả Makassar, trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19 tàn phá do biến thể Delta gây ra. Vì thế, việc sử dụng máy bay không người lái giao hàng thiết yếu cho bệnh nhân cũng là một giải pháp vô cùng hữu hiệu trong thời điểm này.

Indonesia là một trong những nước
Indonesia là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 ở châu Á.

Indonesia đã báo cáo hơn 4 triệu trường hợp nhiễm bệnh và hơn 131.000 ca tử vong kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Thị trưởng Makassar, Mohammad Ramdhan Pomato, cho biết các nhà chức trách đang có kế hoạch mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái đến các hòn đảo gần đó cũng như cung cấp dịch vụ giao hàng cho khoảng 800 người đang sống biệt lập trên một con tàu cập cảng Makassar.

"Phạm vi của mỗi máy bay không người lái là khoảng 7 km. Vì vậy nó có thể bay đến các hòn đảo", Pomato nói.

Thảo Nguyễn (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI