Mỹ Latinh cần vắc xin COVID-19 khẩn cấp để ngăn chặn biến thể Delta

02/09/2021 - 07:02

PNO - Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cho biết, 3/4 người dân ở Mỹ Latinh và Caribe chưa được tiêm vắc xin COVID-19, trong khi ở Hoa Kỳ và Canada, phần lớn dân số đã được tiêm.

Giám đốc PAHO, bà Carissa Etienne nhấn mạnh sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận vắc xin ở Mỹ Latinh - một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, chiếm gần một phần ba số ca tử vong trên thế giới.

“Chúng tôi cần hiến tặng nhiều vắc xin hơn và các quốc gia đang dư thừa vắc xin hãy nhanh chóng chia sẻ chúng với khu vực”, bà Carissa Etienne kêu gọi trong một cuộc họp báo từ Washington.

Trong khi hầu hết các quốc gia đều thiếu vắc xin, thì hơn một nửa dân số Hoa Kỳ và hơn 60% người dân Canada, Chile và Uruguay đã được tiêm chủng đầy đủ.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vắc xin tại Mexico.
Người dân xếp hàng chờ tiêm vắc xin tại Mexico

Bà Carissa Etienne nói thêm, khu vực châu Mỹ cần thêm 540 triệu liều vắc xin để đảm bảo mọi quốc gia đều có thể tiêm cho ít nhất 60% dân số.

"Cách tốt nhất để chống lại các biến thể đáng lo ngại, như biến thể Delta, là đảm bảo nhiều người hơn được tiêm chủng đầy đủ" - bà Etienne nhấn mạnh.

Theo PAHO, dịch COVID-19 đang gia tăng ở nhiều quốc gia Trung Mỹ, đặc biệt là Costa Rica và Belize. Ở Caribe, Jamaica, số người chết vì COVID cao kỷ lục khi các bệnh viện đã hoạt động hết công suất.

Ở Nam Mỹ, các ca lây nhiễm đang giảm, ngoại trừ Venezuela và Suriname, nơi các ca bệnh đang gia tăng. Trong khi đó, khu vực Bắc Mỹ cũng đang tái bùng phát dịch với số ca nhiễm tăng đột biến và tỷ lệ nhập viện ở thanh niên, người lớn dưới 50 tuổi tăng nhanh đáng kể.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI