"Công chúa Huawei" Mạnh Vãn Chu được thả, Trung Quốc thả công dân Canada

25/09/2021 - 10:40

PNO - Sau 3 năm bị quản thúc tại Cannada chờ bị dẫn độ sang Mỹ, bà Mạnh Vãn Chu đã được trả tự do và lên đường về Trung Quốc.

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu rời nhà riêng ở Vancouver ra sân bay về nước sáng 24/9 - Ảnh: SCMP/Ian Young
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu rời nhà riêng ở Vancouver ra sân bay về nước sáng 24/9 - Ảnh: SCMP/Ian Young

Bà Mạnh Vãn Chu, ái nữ của nhà sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei, bị cảnh sát Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018 theo lệnh của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và bị truy tố về tội gian lận liên quan đến lệnh trừng phạt Iran, đã rời Canada về Trung Quốc chiều 24/9 sau khi Bắc Kinh đạt được thỏa thuận với Mỹ về cáo buộc gian lận.

Chuyến bay của Hãng hàng không Trung Quốc (Air China) chở bà Mạnh đã cất cánh từ sân bay Vancouver lúc 4g 29 phút chiều Thứ Sáu vừa qua, chỉ vài giờ sau khi Hoa Kỳ rút lại yêu cầu dẫn độ bà về Mỹ xét xử.

Thỏa thuận trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu lập tức dẫn đến việc Trung Quốc thả những công dân Canada đang bị giam giữ tại đại lục là Michael Kovrig và Michael Spavor. Hai công dân Canada cũng đang trên đường bay về nước.

Giám đốc điều hành Huawei Technologies Co., bà Mạnh Vãn Chu, đang bay về Trung Quốc, sau khi đạt được thỏa thuận với các công tố viên New York nhằm giải quyết vụ án gian lận đã khiến bà bị quản thúc ở Vancouver trong gần 3 năm.

Thỏa thuận không chỉ đảm bảo việc thả bà Mạnh mà còn dẫn đến việc Bắc Kinh trả tự do cho những công dân Canada bị giam giữ là Michael Kovrig và Michael Spavor.

Bà Mạnh đã khóc, bà cám ơn các luật sư và những người ủng hộ của mình trong suốt 3 năm qua khi rời khỏi phòng xử án Vancouver. Bộ Tư pháp Canada tuyên bố: “Mạnh Vãn Chu được tự do rời khỏi Canada”.

Hai giờ sau, bà Mạnh “đã làm điều đó”, khi lên chuyến bay không theo lịch trình Air China 777 cất cánh từ Sân bay Quốc tế Vancouver lúc gần 4 rưỡi chiều để bay về Trung Quốc. Chuyến bay dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) vào khoảng 7 giờ tối 25/9.

Một chiếc Air China 777 không theo lịch trình đã chở giám đốc điều hành Huawei Mạnh Vãn Chu về Trung Quốc chiều thứ Sáu - Ảnh: SCMP
Một chiếc Air China 777 không theo lịch trình đã chở giám đốc điều hành Huawei Mạnh Vãn Chu về Trung Quốc chiều thứ Sáu - Ảnh: SCMP

Cùng thời điểm máy bay chở bà Mạnh cất cánh, một chuyến bay chở hai công dân Canada Kovrig và Spavor cũng đã cất cánh từ Trung Quốc, theo thông báo của Thủ tướng Canada Trudeau. Hai công dân Canada này - bị bắt vài ngày sau khi Canada bắt bà Mạnh - bị Trung Quốc buộc tội gián điệp, nhưng phía Canada coi họ là “con tin”.

Thủ tướng Trudeau nói: “Khoảng 12 phút trước, máy bay chở Michael Kovrig và Michael Spavor đã rời không phận Trung Quốc, họ đang trên đường về nhà”.

Thỏa thuận truy tố đã thả bà Mạnh với điều kiện bà đồng ý với "tuyên bố sự thật" về vụ việc, bao gồm cả việc bà cố tình cung cấp "những tuyên bố sai" cho ngân hàng HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran và Huawei đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran. Tuy nhiên, bà Mạnh "không nhận tội" liên quan đến cáo buộc gian lận và âm mưu.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng rút lại yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu từ Canada sang Mỹ để xét xử. Trên bậc thềm của tòa án, bà Mạnh cảm ơn thẩm phán Holmes và chính phủ Canada “đã duy trì pháp quyền”. Bà cũng gửi lời cảm ơn đến người dân, giới truyền thông Canada và "xin lỗi vì sự bất tiện đã gây ra".

Các cáo buộc của Hoa Kỳ sẽ được bãi bỏ vĩnh viễn vào ngày 1/12/2022, bốn năm sau khi bà Mạnh bị bắt, với điều kiện trước thời hạn này bà không vi phạm bất kỳ luật nào của Mỹ, theo tài liệu của tòa án.

Bà Mạnh Vãn Chu là phó chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc tài chính của công ty tư nhân lớn nhất Trung Quốc, công ty viễn thông Huawei do cha bà, ông Nhậm Chính Phi, thành lập năm 1987 ở Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc.

Hoàng Diệu (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI