Đan Mạch dừng tiêm vắc xin COVID-19

29/04/2022 - 07:03

PNO - Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng chương trình tiêm chủng COVID-19, trong bối cảnh nước này đã kiểm soát được dịch bệnh.

Mới đây, Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết: “Mùa xuân đã đến, tỷ lệ bao phủ vắc xin trong dân số Đan Mạch cao và dịch bệnh đã giảm. Do đó, Ủy ban Y tế Quốc gia hiện đang kết thúc các nỗ lực tiêm chủng rộng rãi COVID-19 trong mùa này”.

Theo đó, mọi người sẽ không được mời tiêm vắc xin kể từ ngày 15/5.

nhân viên y tế đang chuẩn bị các ống tiêm có vắc xin Covid-19 vào năm 2021 tại Copenhagen, Đan Mạch.
Nhân viên y tế đang chuẩn bị các ống tiêm vắc xin COVID-19 tại Copenhagen, Đan Mạch, năm 2021

Cơ quan y tế cho biết chiến dịch tiêm chủng COVID-19 của Đan Mạch đã bắt đầu ngay sau Giáng sinh năm 2020. Khoảng 4,8 triệu công dân đã được chủng ngừa với hơn 3,6 triệu người được tiêm mũi nhắc lại. Đồng thời, nhiều người đã bị nhiễm bệnh kể từ khi biến thể Omicron trở thành chủng virus chiếm ưu thế, điều này đồng nghĩa với mức độ miễn dịch trong dân số cao.

“Chúng tôi đang kiểm soát tốt dịch bệnh, dường như dịch bệnh đang lắng xuống. Tỷ lệ nhập viện ổn định và giảm. Do đó, chúng tôi đang cố gắng tạm dừng chương trình tiêm chủng đại trà chống lại COVID-19” - Bolette Soborg, quan chức tại Ủy ban Y tế Quốc gia, nhận xét. 

Ông Soborg nhấn mạnh, công chúng vẫn có thể tiêm vắc xin trong suốt mùa xuân và mùa hè nếu họ muốn, các điểm tiêm chủng sẽ vẫn mở trên toàn quốc: “Chúng tôi cũng tiếp tục khuyên bạn nên hoàn thành lịch tiêm chủng của mình”.

Đặc biệt, việc chủng ngừa vẫn được khuyến nghị cho những người có nguy cơ mắc COVID-19 cao, chẳng hạn như người dân trên 40 tuổi và phụ nữ mang thai chưa được tiêm chủng. 

Động thái tạm dừng chương trình tiêm chủng của Đan Mạch diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn tiến phức tạp. Châu Âu và Mỹ đã loại bỏ hầu hết các hạn chế nhưng Trung Quốc vẫn đang áp đặt (hoặc xem xét) lệnh phong tỏa khi virus lây lan ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, còn lâu Đan Mạch mới loại bỏ hoàn toàn chương trình tiêm chủng của mình, Cơ quan Y tế và Dược phẩm cho biết có thể sẽ cần phải tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại vào mùa thu khi virus nhiều khả năng tiếp tục đột biến.

Minh Hương (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI