Mỹ: giới nghiêm ở bang Missouri sau vụ thanh niên da đen bị bắn chết

17/08/2014 - 11:14

PNO - PNO –Ngày 16/8, giờ địa phương, Thống đốc tiểu bang Missouri tuyên bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm sau khi bạo lực sắc tộc nổ ra ở vùng ngoại ô, nơi một sĩ quan cảnh sát bắn chết một thanh niên người Mỹ gốc Phi...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Lệnh giới nghiêm bắt đầu từ tối thứ Bảy và kéo dài từ nửa đêm cho đến 5 giờ sáng tại thị trấn Ferguson ngoại ô thành phố St Louis, nơi Michael Brown (18 tuổi) bị cảnh sát bắn chết vào ngày 9/8.

My: gioi nghiem o bang  Missouri sau vu thanh nien da den bi ban chet

Thống đốc bang Missouri, Jay Nixon tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong cuộc họp báo

My: gioi nghiem o bang  Missouri sau vu thanh nien da den bi ban chet

Cảnh sát được huy động để bảo vệ các cửa hàng 

“Để bảo vệ người dân Ferguson và tài sản của họ, tôi đã ký lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp và thực hiện một lệnh giới nghiêm tại khu vực bị ảnh hưởng ở Ferguson”, Thống đốc Jay Nixon nói với các phóng viên.

Trong lúc công bố việc này, ông Nixon nhiều lần bị ngắt ngang do sự phản đối từ người dân địa phương, họ tức giận vì sự thiếu rõ ràng về trách nhiệm của lực lượng cảnh sát trước cái chết của nam thanh niên gốc Phi.

Cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay trong lúc đụng độ với người biểu tình vào đêm qua, do tình trạng bất ổn dâng cao chỉ vài giờ sau khi cảnh sát công bố hôm thứ Sáu rằng Brown là nghi can trong vụ cướp tại một cửa hàng ở Ferguson.

Theo CNN, ba cửa hàng đã bị cướp trong cuộc bạo loạn được cho là vì sắc tộc này, nhưng cũng có những báo cáo rằng người dân địa phương, một số có vũ trang, đã can thiệp để ngăn chặn các vụ lục soát của cảnh sát.

Vào chiều thứ Bảy, hàng trăm người đã biểu tình hòa bình gần hiện trường vụ án, đánh dấu thời điểm chính xác nơi Michael Brown bị bắn một tuần trước đây.

Cái chết của Brown, dưới bàn tay một cảnh sát da trắng, làm dấy lên một cuộc tranh luận ở bình diện quốc gia về mối quan hệ giữa việc thực thi pháp luật và người Mỹ gốc Phi.

My: gioi nghiem o bang  Missouri sau vu thanh nien da den bi ban chet

Nước mắt lăn dài trên gương mặt bà Lesley McSpadden, mẹ của nạn nhân Michael Brown.

Gia đình nạn nhân đã kêu gọi mọi người bình tĩnh. Nhưng sau khi cảnh sát cho biết Brown là nghi can trong một vụ cướp và phát hành đoạn phim an ninh, gia đình cáo buộc chính quyền cố tình bôi nhọ hình ảnh con trai mình - người không có tiền án tiền sự và đang học nghề.

Vụ cướp xảy ra chỉ trong vài phút trước khi cảnh sát bắn chết Michael Brown giữa đường phố. Video giám sát cho thấy một người thanh niên da đen này đã đẩy một người khác và chạy khỏi cửa hàng với vài điếu thuốc trên tay.

Tại Harlem, New York, nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Phi Al Sharpton chỉ trích, việc phát hành đoạn video của cảnh sát chỉ nhằm bôi nhọ hình ảnh của Brown trong mắt công chúng: “Họ đang nói với chúng tôi rằng họ có quyền chặn một người giữa đường và bắn chết anh ta chỉ vì ba hoặc bốn điếu thuốc?!”

Cảnh sát xác định sĩ quan bắn chết Brown là Darren Wilson, 28 tuổi, anh này có bốn năm tham gia lực lượng và chưa từng bị kỷ luật.

Nhà của Wilson, trong một thị trấn chủ yếu là người da trắng cách khoảng 30km từ trung tâm Ferguson, đã được đặt dưới sự bảo vệ của cảnh sát, nhưng người hàng xóm nói với tờ The Washington Post rằng anh đã hoảng sợ và bỏ đi nơi khác trước khi sự việc được công bố.

Có dấu hiệu cho thấy, biểu tình sẽ lan sang các khu vực khác của Mỹ. Theo Thống đốc Jay Nixon, FBI đang nỗ lực điều tra về cái chết của Brown.

TẤN VĨ (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI