Mỹ đột kích Syria tiêu diệt Abu Sayyaf

17/05/2015 - 07:08

PNO - PN - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 16/5 cho biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiến hành một chiến dịch ở miền Đông Syria, tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Sayyaf và bắt giữ vợ của nhà...

edf40wrjww2tblPage:Content

My dot kich Syria tieu diet Abu Sayyaf

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố về chiến dịch Đông Syria, tiêu diệt Abu Sayyaf - Ảnh: Reuters

Chiến dịch này đánh dấu một sự thay đổi trong chiến lược của Washington vốn chủ yếu chỉ dựa vào không kích các mục tiêu của chiến binh IS ở Syria.

Lực lượng đặc nhiệm Delta dùng các máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk và máy bay đa năng cất cánh thẳng đứng V-22 Osprey thâm nhập vào phía Đông Syria. Đặc nhiệm Mỹ chiến đấu giáp lá cà với các chiến binh IS, tiêu diệt Abu Sayyaf và bắt vợ của ông ta.

Các quan chức Mỹ cho biết Sayyaf, một người Tunisia, là một chỉ huy IS chịu trách nhiệm việc bán dầu mỏ và khí đốt của nhóm thánh chiến ra các thị trường chợ đen để gây quỹ. Giới quân sự cho biết Tổng thống Barack Obama đã đích thân ra lệnh tiến hành chiến dịch Đông Syria, được lên kế hoạch từ vài tuần trước, dẫn đến việc tiêu diệt Abu Sayyaf cùng hàng chục chiến binh IS.

Chiến dịch này đánh dấu hoạt động đầu tiên của đặc nhiệm Mỹ bên trong lãnh thổ Syria, nếu không kể cuộc đột kích giải thoát con tin bất thành năm ngoái tại Đông Bắc nước này.

My dot kich Syria tieu diet Abu Sayyaf

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tấn công tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS - Ảnh: Reuters/Getty Images

Từ tháng Chín năm ngoái, lực lượng Mỹ và Ảrập thực hiện các cuộc không kích gần như hàng ngày nhắm vào các mục tiêu chiến binh IS ở Syria. Các lực lượng do Mỹ dẫn đầu cũng nhắm đến quân thánh chiến ở Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết chiến dịch nhắm đến việc bắt sống Abu Sayyaf, nhưng viên thủ lĩnh này “đã kháng cự lực lượng đặc nhiệm” và bị tiêu diệt. Vợ ông ta, Umm Sayyaf, đã bị bắt, sau đó được quân đội Mỹ đưa về Iraq thẩm vấn về hoạt động của IS và về các con tin còn bị tổ chức thánh chiến giam cầm.

Bộ trưởng Carter cho biết phía lực lượng đặc nhiệm không có thương vong.

VIỆT HƯNG
(Theo Reuters, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI