Mỹ có thể tăng thêm lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc

16/07/2020 - 13:00

PNO - Sau một số lệnh trừng phạt nhắm đến các quan chức tại Bắc Kinh, Mỹ không loại trừ khả năng áp dụng thêm những biện pháp khác nhằm gây áp lực lên Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông.

Ngày 15/7, một phát ngôn viên của Hội đồng Bảo an Quốc gia tại Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump không loại trừ các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với nhiều quan chức hàng đầu Trung Quốc, theo sau các quyết định mà ông vừa đưa ra nhằm tạo áp lực lên Trung Quốc về vấn đề luật an ninh ở Hồng Kông.

Tổng thống Trump ký “Đạo luật tự trị Hồng Kông” hôm 14/7, qua đó cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt và hạn chế thị thực đối với các quan chức và tổ chức tài chính Trung Quốc, liên quan đến việc áp dụng luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc tại Hồng Kông.

Trước đó, Bloomberg News đưa tin rằng ông Donald Trump đã loại trừ các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các quan chức hàng đầu Trung Quốc hiện nay nhằm tránh leo thang căng thẳng với Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mike Pompeo (phải) cho rằng Mỹ chỉ đang thực hiện những hành động hợp lý nhằm ứng phó với các chính sách của Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Mike Pompeo (phải) cho rằng Mỹ chỉ đang thực hiện những hành động hợp lý nhằm ứng phó với các chính sách của Bắc Kinh

Người phát ngôn của Hội đồng Bảo an Quốc gia John Ullyot lưu ý rằng tuần trước, chính ông Donald Trump đã ban hành lệnh trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vì đối xử thiếu công bằng với người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Ông Ullyot lên tiếng: “Chắc chắn ông ấy chưa hề gạt bỏ bất kỳ kế hoạch nào, khi nói đến các biện pháp trừng phạt tiếp theo nhắm đến nhiều quan chức Trung Quốc, theo sau động thái mới của Bắc Kinh ở Hồng Kông hoặc về các vấn đề khác. Bất kỳ lời khẳng định nào khác từ các nguồn nặc danh đều sai”.

Theo một nguồn tin, Nhà Trắng đang thảo luận sôi nổi về các mục tiêu tiềm năng cho những lệnh trừng phạt mới, nhưng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Trong số những cái tên đáng chú ý bao gồm Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam - người ủng hộ việc thực thi luật an ninh mới từ Bắc Kinh.

Tờ New York Times trích dẫn nguồn tin không chính thức vào chiều tối 15/7 rằng chính quyền Mỹ đang xem xét lệnh cấm đi du lịch đến Mỹ đối với các thành viên của Đảng cầm quyền Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đạo luật mà ông Donald Trump vừa ký và lệnh hành pháp chấm dứt tình trạng ưu đãi đặc biệt của Hồng Kông là hoàn toàn hợp lý.

Ông Mike Pompeo nói với các phóng viên: “Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra một lựa chọn vi phạm vào những lời hứa với Hồng Kông, được ghi trong hiệp ước đăng ký tại Liên Hiệp Quốc. Đáng lẽ ông ấy có thể thực hiện điều đúng đắn hơn. Chúng tôi buộc phải đáp lại Trung Quốc bằng những biện pháp như hiện tại, dù đó không phải là điều chúng tôi mong muốn ban đầu”.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI