Tổng thống Mỹ bãi bỏ ưu đãi thương mại với Hồng Kông

15/07/2020 - 07:53

PNO - Sáng 15/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chấm dứt các ưu đãi thương mại đối với Hồng Kông và ký luật cho phép thực hiện biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng tại đây.

"Hồng Kông giờ sẽ được đối xử giống như Trung Quốc đại lục - không có đặc quyền, không được ưu đãi kinh tế đặc biệt và không xuất khẩu đến đây các công nghệ nhạy cảm", Tổng thống Trump tuyên bố trong Vườn hồng Nhà trắng.

Tổng thống nhấn mạnh: “Tự do của họ đã bị lấy đi, quyền của họ đã bị mất. Và theo ý kiến của tôi, Hồng Kông sẽ không còn có thể cạnh tranh với các thị trường tự do. Rất nhiều người sẽ rời khỏi Hồng Kông".

Tổng thống Trump cũng cho biết ông đã ký Đạo luật tự trị Hồng Kông, được Quốc Hội phê duyệt nhanh chóng hồi đầu tháng này khi Bắc Kinh đẩy mạnh luật an ninh quốc gia.

Trong một cuộc họp báo, Tổng thốngTrump tuyên bố mình sẽ cứng rắn hơn bao giờ hết đối với Trung Quốc, bao gồm cả việc đối xử với nguồn vốn tài chính.

Tổng thống Mỹ bãi bỏ các ưu đãi thương mại của Hong Kong.
Tổng thống Mỹ bãi bỏ các ưu đãi thương mại của Hồng Kông

Luật mới của Hoa Kỳ cho phép các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và cảnh sát Hồng Kông được coi là xâm phạm quyền tự trị của thành phố. Luật cũng cho phép trừng phạt bất kỳ ngân hàng nào thực hiện các giao dịch quan trọng với họ. 

"Luật này mang lại cho chính quyền của tôi các công cụ mới mạnh mẽ để buộc các cá nhân và các thực thể liên quan đến việc tước bỏ sự tự do của Hồng Kông chịu trách nhiệm", Tổng thống Trump nói.

Các nhà lập pháp Mỹ hy vọng luật mới sẽ buộc tất cả các ngân hàng phải lựa chọn giữa việc tiếp tục ủng hộ nỗ lực của Bắc Kinh tại Hồng Kông hay có thể thực hiện các giao dịch bằng đô la Mỹ và hoạt động trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chung Thu Hương (theo NDTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI