Mỹ cảnh báo nguy cơ đột biến của bệnh đậu mùa khỉ

16/09/2022 - 06:36

PNO - Các quan chức y tế Mỹ cho biết việc lạm dụng loại thuốc duy nhất có sẵn để điều trị bệnh đậu mùa khỉ gây ra nhiều rủi ro, bởi khi có đột biến nhỏ trong virus cũng có thể làm cho thuốc mất tác dụng.

 

Loại thuốc Tpoxx hiện đang được sử dụng để điều trị bệnh đậu mùa khỉ.
Loại thuốc Tpoxx hiện đang được sử dụng để điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cập nhật hướng dẫn mới cho Tpoxx, thuốc đã được kê đơn cho hàng chục ngàn bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ.

Theo đó, các quan chức FDA cảnh báo chỉ cần một sự thay đổi nhỏ của virus cũng có thể có tác động lớn đến hoạt động kháng virus của Tpoxx. Vì virus không ngừng phát triển và biến đổi để lây nhiễm, nên các bác sĩ cần thận trọng trong việc kê đơn thuốc.
Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cũng cho biết không nên dùng Tpoxx cho những người trưởng thành khỏe mạnh không mắc các triệu chứng nghiêm trọng. Thay vào đó, các bệnh nhân này chỉ cần chăm sóc hỗ trợ và kiểm soát cơn đau là đủ.

Tpoxx được sử dụng để điều trị cho bệnh đậu mùa và việc nó được dùng để chống lại bệnh đậu mùa khỉ được coi là một thử nghiệm. Do đó, các quan chức y tế liên bang đang kiểm soát việc kê đơn loại thuốc này vô cùng chặt chẽ.

Hiện tại số ca nhiễm đậu mùa khỉ đã giảm mạnh tại Mỹ nhờ các chiến dịch tiêm chủng rộng rãi. Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo người dân không nên lơ là, cần tuân thủ chặt chẽ các quy tắc giữ vệ sinh cá nhân mà CDC đã ban hành.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI