Bệnh đậu mùa khỉ tàn phá não

10/09/2022 - 18:21

PNO - Một nghiên cứu mới ở Anh vừa tiết lộ, ngoài phát ban phồng rộp và các triệu chứng giống như cúm, virus đậu mùa khỉ có thể tàn phá não của bệnh nhân.

 

Cuối tháng 7 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đợt bùng phát là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Số người chết trên toàn cầu kể từ khi bùng phát là ít nhất 15 người.
Cuối tháng 7 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đợt bùng phát là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Số người chết trên toàn cầu kể từ khi bùng phát là ít nhất 15 người

Các phát hiện này được đưa ra từ một số nghiên cứu mới từ các nhóm khoa học tại Anh được công bố hôm 8/9. Theo nghiên cứu, trước đây, các ca nhiễm virus đậu mùa ở người hiếm khi được báo cáo bên ngoài các khu vực châu Phi. Thường các biểu hiện của nó là gây đau nhức cơ bắp, mệt mỏi, đau đầu, lo lắng và trầm cảm ở bệnh nhân nhưng nay, nghiên cứu phát hiện ra nó ảnh hưởng đến não bệnh nhân.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Jonathan Rogers cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có các biến chứng thần kinh nghiêm trọng như viêm não và co giật, tuy rất hiếm trong các trường hợp đậu mùa khỉ. Vì vậy, nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh cần phải nghiên cứu và điều tra sâu thêm để có các phương án điều trị. Ngoài ra, chúng tôi cũng có bằng chứng cho thấy các rối loạn tâm trạng như trầm cảm và lo lắng tương đối phổ biến đối với những người bị bệnh đậu mùa khỉ ”.

Đánh giá trên được dựa vào 19 nghiên cứu, với tổng số 1.512 người tham gia (1.031 người trong số họ đã được xác nhận nhiễm virus đậu mùa khỉ đang cư trú tại Mỹ, Nigeria, Congo và Vương quốc Anh). Các nhóm nghiên cứu ước tính rằng 2,7% bệnh nhân đậu mùa khỉ đã trải qua ít nhất một lần co giật, 2,4% bị lú lẫn và 2,0% bị viêm não, một tình trạng viêm não nghiêm trọng có thể dẫn đến tàn tật lâu dài.

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI