Một phụ nữ Sudan đối mặt với hình phạt ném đá đến chết vì tội ngoại tình

13/07/2022 - 22:30

PNO - Một phụ nữ ở Sudan đã bị kết án tử hình vì tội ngoại tình. Hình phạt dành cho cô là bị ném đá cho đến chết. Theo các nhà hoạt động vì phụ nữ thì đây là trường hợp đầu tiên được biết đến ở nước này trong gần một thập niên qua .

Tháng trước, Maryam Alsyed Tiyrab, 20 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ và cô phải đối mặt với bản án tử hình vì tội ngoại tình. Tuy nhiên, Tiyrab đang kháng cáo, bởi theo các nhà hoạt động vì phụ nữ thì phần lớn các bản án ném đá, chủ yếu là chống lại phụ nữ.

Trung tâm Nghiên cứu Công lý và Hòa bình châu Phi (ACJPS), có trụ sở tại Uganda, cho biết bản án dành cho Tiyrab đã đi ngược lại luật pháp quốc tế đồng thời kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho cô gái trẻ.

Hình phạt ném đá cho đến chết là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, bao gồm quyền được sống và cấm tra tấn và đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người
Hình phạt ném đá cho đến chết là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, bao gồm quyền được sống, cấm tra tấn và đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người

ACJPS cho biết người phụ nữ này đã không được xét xử công bằng. Tiyrab bị từ chối có người đại diện pháp lý. Không những thế, cô cũng không được cho biết rằng những thông tin trong quá trình thẩm vấn sẽ được sử dụng để chống lại mình.

“Việc áp dụng hình phạt tử hình bằng cách ném đá vì tội ngoại tình là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, bao gồm quyền được sống và cấm tra tấn và đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người”, ACJPS cho biết.

Năm 2020, chính phủ Sudan đã công bố cải cách đối với một số luật hình sự cứng rắn. Nhưng sau đó, nước này đã phê chuẩn công ước của Liên Hợp Quốc về việc chống tra tấn. ACJPS cho biết ném đá - một hình thức tra tấn được nhà nước thừa nhận - là vi phạm nhân quyền.

Jehanne Henry, một luật sư cho biết bản án cho thấy luật pháp cứng rắn và các hình phạt vẫn đang được thực hiện ở Sudan. “Kết án ném đá chết là một lời nhắc nhở rằng các cải cách luật hình sự ở đây vẫn chưa hoàn thiện, và những hình phạt cổ xưa, khắc nghiệt như vậy vẫn chính thức được ghi trên sổ sách".

Trường hợp cuối cùng được biết đến về một phụ nữ bị kết án tử hình, ném đá đến chết vì tội ngoại tình ở Sudan là vào năm 2013. 

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI