Sri Lanka hết thuốc chữa trị, bác sĩ kêu gọi người dân đừng để đổ bệnh

13/07/2022 - 12:07

PNO - Đó là lời kêu gọi mà các bác sĩ ở Sri Lanka dành cho bệnh nhân khi cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe gần như suy đổ.

Quốc đảo Nam Á này thiếu tiền để trả cho các mặt hàng nhập khẩu cơ bản như nhiên liệu và thực phẩm, đồng thời thuốc men cũng đang cạn kiệt. Những rắc rối như vậy đe dọa tới sức khỏe cộng đồng trong những thập kỷ gần đây. Một số bác sĩ đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cố gắng quyên góp vật tư hoặc tiền để mua chúng. Họ cũng đang kêu gọi những người Sri Lanka sống ở nước ngoài giúp đỡ. Cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt cuộc khủng hoảng.
Đảo quốc Nam Á này đang thiếu tiền để trả cho các mặt hàng nhập khẩu cơ bản như nhiên liệu và thực phẩm, đồng thời thuốc men cũng đang cạn kiệt. Những thiếu thốn như vậy đe dọa tới sức khỏe cộng đồng. Một số bác sĩ đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cố gắng xin quyên góp vật tư hoặc tiền để mua trang thiết bị, vật dụng, thuốc men y tế cơ bản nhất. Họ cũng đang kêu gọi những người Sri Lanka sống ở nước ngoài giúp đỡ. Bởi cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt cuộc khủng hoảng.
Được chẩn đoán mắc bệnh thận khi mới chập chững biết đi, cô được cấy ghép cách đây 9 tháng và cần dùng thuốc ức chế miễn dịch mỗi ngày trong suốt phần đời còn lại để cơ thể không đào thải nội tạng. Cô gái 15 tuổi Hasini Wasana có thể không nhận được loại thuốc cần thiết để bảo vệ quả thận được cấy ghép của mình.
Được chẩn đoán mắc bệnh thận khi mới chập chững biết đi, cô gái 15 tuổi Hasini Wasana được ghép thận cách đây 9 tháng và cần dùng thuốc ức chế miễn dịch mỗi ngày trong suốt phần đời còn lại để cơ thể không đào thải nội tạng. Tuy nhiên, tình trạng khủng hoảng kinh tế và thiếu thuốc men khiến cô có thể không nhận được loại thuốc cần thiết để bảo vệ quả thận được cấy ghép của mình.
Gia đình của Hasini đang phụ thuộc vào các nhà tài trợ để giúp đỡ vì bệnh viện của cô ấy không còn có thể cung cấp viên Tacrolimus mà cô ấy đã nhận được miễn phí cho đến vài tuần trước. Cô ấy uống 8 viên rưỡi mỗi ngày và chi phí lên đến hơn 200 đô la một tháng, chỉ cho một loại thuốc đó.  Ishara Thilini, chị gái của Hasini cho biết: “Chúng tôi đang được thông báo bởi bệnh viện rằng họ không biết khi nào họ sẽ có lại chiếc máy tính bảng này.
Gia đình của Hasini đang phụ thuộc vào các nhà tài trợ vì bệnh viện cô theo chữa trị không còn cung cấp thuốc mà cô ấy đã nhận được miễn phí trước đó. Hasini uống hơn 8 viên thuốc mỗi ngày và chi phí lên đến hơn 200 USD/tháng, chỉ cho riêng một loại thuốc này. Ishara Thilini, chị gái của Hasini cho biết: “Chúng tôi được bệnh viện thông báo rằng họ không còn thuốc để cung cấp và cũng không biết khi nào họ sẽ có lại. Em tôi sắp tới không biết sống ra sao".
Các bệnh viện ung thư cũng đang phải vật lộn để duy trì nguồn dự trữ các loại thuốc thiết yếu để đảm bảo việc điều trị không bị gián đoạn.  “Đừng ốm, đừng để bị thương, đừng làm bất cứ điều gì khiến bạn phải đến bệnh viện điều trị một cách không cần thiết,” Samath Dharmaratne, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Sri Lanka cho biết. “Đó là cách tôi có thể giải thích nó; đây là một tình huống nghiêm trọng. ”
Các bệnh viện chữa trị ung thư cũng đang phải vật lộn để duy trì nguồn dự trữ các loại thuốc thiết yếu để đảm bảo việc điều trị không bị gián đoạn, nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan. “Đừng ốm, đừng để bị thương, đừng làm bất cứ điều gì khiến bạn phải đến bệnh viện điều trị một cách không cần thiết”, Samath Dharmaratne, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Sri Lanka cho biết. “Điều này thật là bi thảm nhưng đó là thực tế", chuyên gia y tế nói thêm.
Tiến sĩ Charles Nugawela, người đứng đầu một bệnh viện thận ở thủ đô Colombo của Sri Lanka, cho biết bệnh viện của ông đã tiếp tục hoạt động nhờ vào sự đông đảo của các nhà tài trợ nhưng chỉ cung cấp thuốc cho những bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn cần lọc máu.  Nugawela lo lắng bệnh viện có thể phải tạm dừng tất cả, trừ những ca phẫu thuật khẩn cấp nhất vì thiếu vật liệu khâu.
Tiến sĩ Charles Nugawela, người đứng đầu một bệnh viện thận ở thủ đô Colombo, Sri Lanka, cho biết bệnh viện của ông đang cố gắng tiếp tục hoạt động nhờ vào sự tài trợ của đông đảo các nhà hảo tâm nhưng chỉ cung cấp thuốc cho những bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn cần lọc máu. Nugawela lo lắng bệnh viện có thể phải tạm dừng tất cả, trừ những ca phẫu thuật khẩn cấp, cấp bách cứu người nhất vì thiếu vật liệu, trang thiết bị cơ bản nhất.
Tiến sĩ Nadarajah Jeyakumaran, người đứng đầu của Trường Cao đẳng Ung thư Sri Lanka đã đưa ra một danh sách các loại thuốc “rất cần thiết, mà tất cả các bệnh viện phải có để chúng tôi có thể điều trị ung thư mà không bị gián đoạn”. trường cao đẳng.  Nhưng chính phủ đang gặp khó khăn trong việc cung cấp cho họ, ông nói.  Và nó không chỉ là thuốc. Jeyakumaran cho biết bệnh nhân đang hóa trị dễ bị nhiễm trùng và không thể ăn uống bình thường nhưng các bệnh viện không có đủ thực phẩm bổ sung.
Tiến sĩ Nadarajah Jeyakumaran, người đứng đầu của Trường Cao đẳng Ung thư Sri Lanka đã đưa ra một danh sách các loại thuốc “rất cần thiết, mà tất cả các bệnh viện phải có để có thể điều trị ung thư mà không bị gián đoạn”. Nhưng chính phủ đang gặp khó khăn trong việc cung cấp nên đến nay nhiều bệnh nhân vẫn nằm chờ. Ngoài ra, tiến sĩ Jeyakumaran cho biết nhiều bệnh nhân đang hóa trị dễ bị nhiễm trùng và không thể ăn uống bình thường nhưng các bệnh viện cũng không có đủ thực phẩm bổ sung.
Tình hình có nguy cơ đưa đến tình trạng khẩn cấp về y tế vào thời điểm đất nước vẫn đang phục hồi sau đại dịch coronavirus.  Các bệnh viện thiếu thuốc điều trị bệnh dại, bệnh động kinh và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phòng thí nghiệm không có đủ thuốc thử cần thiết để chạy các xét nghiệm công thức máu đầy đủ. Các mặt hàng như vật liệu khâu, tất cotton cho phẫu thuật, vật tư để truyền máu, thậm chí cả bông gòn và băng gạc cũng đang thiếu hụt.  “Nếu bạn đang xử lý động vật, hãy cẩn thận. Nếu bạn bị cắn và bạn cần phải phẫu thuật và bạn bị bệnh dại, chúng tôi không có đủ thuốc kháng huyết thanh và vắc-xin phòng bệnh dại, ”Tiến sĩ Surantha Perera, Phó chủ tịch Hiệp hội Y khoa Sri Lanka cho biết.
Tình hình có nguy cơ đẩy đất nước rơi vào tình trạng khẩn cấp về y tế thê thảm hơn khi các bệnh viện thiếu thuốc điều trị bệnh dại, bệnh động kinh và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phòng thí nghiệm không có đủ thuốc thử cần thiết để chạy các xét nghiệm công thức máu đầy đủ. Các mặt hàng như vật liệu khâu, vật tư để truyền máu, thậm chí cả bông gòn và băng gạc cũng đang thiếu hụt. “Bạn cần phải cẩn thận để không bị bệnh, bị thương. Nếu bạn bị động vật cắn hoặc bạn cần phải phẫu thuật hoặc bạn bị bệnh dại, chúng tôi không có đủ thuốc kháng huyết thanh và vắc xin phòng bệnh dại”, Tiến sĩ Surantha Perera, Phó chủ tịch Hiệp hội Y khoa Sri Lanka nói.
Dhamaratne, chủ tịch hiệp hội, cho biết nếu mọi thứ không cải thiện, các bác sĩ có thể buộc phải lựa chọn bệnh nhân nào được điều trị, bệnh nhân nào sẽ bị bỏ qua. “So với COVID, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe ngày nay còn tệ hơn rất nhiều,” ông nói.
Dhamaratne, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Sri Lanka, cho biết nếu mọi thứ không cải thiện, các bác sĩ có thể buộc phải lựa chọn bệnh nhân nào được điều trị, bệnh nhân nào sẽ bị bỏ qua. “So với COVID-19, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe ngày nay còn tệ hơn rất nhiều”, ông nói.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

 

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=