Các nhà khoa học Trung Quốc chế tạo robot có thể ăn hạt vi nhựa

13/07/2022 - 15:03

PNO - Trong tương lai, những chú cá robot có thể “ăn” các hạt vi nhựa, giúp làm sạch những vùng đại dương đang bị ô nhiễm chất thải nhựa trên thế giới, theo một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Tứ Xuyên ở miền Tây Nam Trung Quốc.

Những con cá robot khá mềm mại khi chạm vào, và chỉ có kích thước khoảng 1,3cm. Nhưng điều đặc biệt là chúng có thể hút các hạt vi nhựa trong những vùng nước nông.

Cá robot có khả năng hấp thụ chất ô nhiễm và tự phục hồi ngay cả khi bị tổn thương
Cá robot có khả năng hấp thụ chất ô nhiễm và tự phục hồi ngay cả khi bị tổn thương

Bà Wang Yuyan, một thành viên của nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển robot cho biết, mục tiêu của nhóm khi chế tạo những chú cá robot này là làm cho chúng có khả năng thu thập các hạt vi hạt nhựa ở những vùng nước sâu hơn, và cung cấp thông tin cho việc phân tích ô nhiễm môi trường biển theo thời gian thực.

“Chúng tôi đã phát triển một robot thu nhỏ và có trọng lượng rất nhẹ. Nó có thể được sử dụng theo nhiều cách, chẳng hạn như trong y sinh hoặc các hoạt động liên quan đến các chất độc hại. Một robot nhỏ như vậy có thể được đặt vào một bộ phận nào đó của cơ thể con người, từ đó giúp loại bỏ một số bệnh tật”, bà Wang cho biết thêm.

Một chú cá robot đen được chiếu xạ bởi ánh sáng, giúp nó vỗ vây và lắc lư cơ thể. Các nhà khoa học có thể điều khiển nó bằng cách sử dụng ánh sáng, để tránh việc nó đâm vào những con cá khác hoặc tàu bè.

Nếu vô tình bị những con cá khác ăn, nó có thể được tiêu hóa mà không gây hại, vì được làm từ polyurethane, một chất tương thích sinh học (tức không gây hại cho mô sống, có được ѕử dụng trong phẫu thuật cấу ghép), bà Wang cho biết.

Cá có khả năng hấp thụ chất ô nhiễm và tự phục hồi ngay cả khi bị tổn thương. Nó có thể bơi tới 2,76 chiều dài cơ thể mỗi giây, nhanh hơn hầu hết các robot mềm nhân tạo.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI