Một nửa sông băng trên thế giới dự kiến ​​​​sẽ biến mất vào năm 2100

06/01/2023 - 06:28

PNO - Một nửa số sông băng trên Trái đất, đáng chú ý là những sông băng nhỏ hơn, sẽ biến mất vào cuối thế kỷ này do biến đổi khí hậu.

 

Mất sông băng cũng sẽ làm trầm trọng thêm mực nước biển dâng.
Sông băng biến mất cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng mực nước biển dâng

Các phát hiện, được công bố trên tạp chí Khoa học ngày 5/1, cung cấp cái nhìn toàn diện nhất cho đến nay về tương lai của 215.000 sông băng trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạn chế phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tối đa hậu quả do băng tan gây ra như mực nước biển dâng và cạn kiệt nguồn nước.

Để giúp định hướng các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu đã xem xét tác động của 4 kịch bản đối với sông băng, trong đó nhiệt độ trung bình toàn cầu thay đổi lần lượt là 1,5; 2; 3 và 4 độ C.

Giáo sư Regine Hock của Đại học Oslo, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Mỗi độ tăng đều tạo ra nhiều sự tan chảy và mất mát hơn. Và nếu bạn giảm mức tăng nhiệt độ, bạn cũng có thể giảm tổn thất đó. Vì vậy, theo nghĩa đó, cũng có một chút hy vọng.”

Ngay cả khi mức tăng nhiệt độ toàn cầu bị giới hạn ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, các nhà nghiên cứu ước tính rằng 49% sông băng trên thế giới vẫn sẽ biến mất vào năm 2100. Con số đó sẽ chiếm khoảng 26% khối lượng sông băng trên thế giới vì những sông băng nhỏ nhất sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên.

Giáo sư Hock cho biết: “Những khu vực có tương đối ít băng như dãy núi Alps ở châu Âu, Kavkaz, Andes hay miền tây Hoa Kỳ, chúng sẽ mất gần như toàn bộ băng vào cuối thế kỷ này, bất kể kịch bản phát thải là gì. Vì vậy, những sông băng đó, ít nhiều sẽ bị diệt vong".

Ngoài ra, sự biến mất của các sông băng cũng sẽ tác động đến tài nguyên nước vì chúng cung cấp nước ngọt cho khoảng 2 tỉ người.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI