Sông băng đổ sập khiến ít nhất 15 người ở Ý thương vong

04/07/2022 - 06:43

PNO - Một đoạn của sông băng Alpine bị vỡ và đổ ầm ầm xuống ngọn núi ở Ý, khiến băng, tuyết và đá đập vào những người đi bộ đường dài lên đỉnh núi. Đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Một đoạn của sông băng Alpine bị vỡ và đổ ầm ầm xuống một ngọn núi ở Ý
Một đoạn của sông băng Alpine bị vỡ và đổ ầm ầm xuống ngọn núi ở Ý

Gianpaolo Bottacin, quan chức bảo vệ dân sự địa phương, cho biết tình hình đang tồi tệ hơn và có thể có đến 15 người mất tích. Lực lượng cứu hộ đang kiểm tra biển số xe trong bãi đậu xe để xác định có bao nhiêu người có thể bị mất tích, dự kiến sẽ mất đến hàng giờ.

"Chúng tôi đã nhìn thấy (người) chết và những khối băng, đá khổng lồ" - người cứu hộ Luigi Felicetti nói với kênh truyền hình nhà nước Ý.

Các nhà chức trách cho biết, hiện quốc tịch hoặc tuổi của người gặp nạn không được thông báo ngay lập tức, trong số những người sống sót, 2 người đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Theo các phương tiện truyền thông Ý, trận tuyết lở di chuyển nhanh, ập xuống kèm theo tiếng gầm thét có thể nghe thấy ở khoảng cách rất xa. Các khối băng vẫn đang tiếp tục rơi xuống khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Sông băng trong dãy Marmolada là sông băng lớn nhất ở dãy núi Dolomite, đông bắc Ý, mọi người thường trượt tuyết ở đó vào mùa đông. Tuy nhiên sông băng đã nhanh chóng tan chảy trong những năm gần đây.

Các chuyên gia tại trung tâm nghiên cứu Ý cho biết, sông băng sẽ không tồn tại trong vòng 25-30 năm tới và phần lớn khối lượng của nó đã biến mất. Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc xác định lưu vực Địa Trung Hải được là "điểm nóng về biến đổi khí hậu", có khả năng hứng chịu các đợt nắng nóng và cạn kiệt nước cùng nhiều hậu quả khác.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao sông băng vỡ ra và đổ xuống đỉnh núi, nhưng đợt nắng nóng nghiêm trọng bao trùm nước Ý kể từ cuối tháng 6 cũng được xem có thể là một phần nguyên nhân.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI