Sông băng đổ sập, cháy rừng tàn phá khắp nơi trên thế giới vì thời tiết dị thường

15/07/2022 - 15:27

PNO - Từ cháy rừng đến sông băng tan chảy, một loạt các hiện tượng cực đoan do nắng nóng khắc nghiệt khiến cuộc sống tại nhiều nơi trên thế giới bị gián đoạn kể từ đầu tháng 7.

Vào ngày 3/7, một ngày sau khi nhiệt độ cao kỷ lục 10 độ C được ghi nhận tại đỉnh sông băng trên núi Marmolada ở Dolomites, một đoạn băng bị vỡ ra, khiến băng, tuyết và đá đổ xuống khu vực bên dưới. Mười một người đã thiệt mạng.
Tại Ý, ngày 3/7, một ngày sau khi nhiệt độ cao kỷ lục 10 độ C được ghi nhận tại đỉnh sông băng trên núi Marmolada ở Dolomites, một đoạn băng bị vỡ ra, khiến băng, tuyết và đá đổ xuống khu vực bên dưới làm 11 người thiệt mạng.

 

Khoảnh khắc sông băng đổ sập ở Ý hôm 3/7

Từ ngày 1/1 đến ngày 3/7, hơn 70.300 ha rừng đã bốc cháy ở Tây Ban Nha - gần gấp đôi mức trung bình của 10 năm qua. Trong ảnh, một chiếc trực thăng đổ nước vào đám cháy rừng ở Santa Cristina d’Aro, thành phố Girona vào ngày 1/7

Tại Tây Ban Nha, từ ngày 1/1 đến ngày 3/7, hơn 70.300 ha rừng bị cháy. Đây là con số gần gấp đôi mức trung bình của 10 năm qua (trong ảnh, một chiếc trực thăng đang tưới nước vào đám cháy rừng ở Santa Cristina d’Aro, thành phố Girona vào ngày 1/7).
Lực lượng cứu hỏa làm việc để dập tắt đám cháy rừng ở Monsagro, Salamanca, Tây Ban Nha ngày 13/7.
Lực lượng cứu hỏa Tây Ban Nha đang nỗ lực dập tắt đám cháy rừng ở Monsagro, Salamanca hôm 13/7.
Năm ngày sau vụ sông băng đổ sụp ở Ý, vào ngày 8/7, một du khách người Anh đã chụp ảnh trận tuyết lở gây ra bởi một vụ sập sông băng khác quét xuống một ngọn núi trong dãy Tian Shan ở Kyrgyzstan
Ngày 8/7, 5 ngày sau vụ sông băng đổ sập ở Ý, một du khách người Anh đã chụp ảnh trận tuyết lở gây ra bởi một vụ sông băng tan chảy khác, quét xuống một ngọn núi trong dãy Tian Shan ở Kyrgyzstan.
Hơn một chục kỷ lục về nhiệt độ hàng ngày đã bị phá vỡ vào hai ngày cuối tuần 9-10/7 tại các thành phố ở Texas, Colorado, Oklahoma và Arkansas của Mỹ. Cảnh báo nắng nóng được đưa ra cho hàng triệu người Mỹ trên khắp miền tây nam và miền trung. Trong ảnh, một người đàn ông mang bồn tắm nhựa đến căn hộ của bạn mình ở San Antonio, Texas, vào ngày 11/7
Hơn 10 kỷ lục đã bị phá vỡ vào ngày 9-10/7 tại các thành phố ở Texas, Colorado, Oklahoma và Arkansas của Mỹ. Hàng triệu người Mỹ trên khắp miền tây nam và miền trung nước này được cảnh báo về các đợt nắng nóng (trong ảnh, một người đàn ông mang bồn tắm nhựa đến căn hộ của bạn mình ở San Antonio, Texas, vào ngày 11/7).

 

Dữ liệu gần đây nhất từ Cơ quan Giám sát Hạn hán Mỹ cho thấy hầu hết các bang đang trải qua một số hình thức hạn hán, với vấn đề nghiêm trọng nhất ở phía nam và phía tây. Trong ảnh, Jon David De Leon từ tổ chức từ thiện Eagles Flight Advocacy and Outreach mang chiếc quạt đến cho cô Juanita Alarcon, tại một khu chung cư ở San Antonio
Dữ liệu gần đây nhất từ Cơ quan Giám sát hạn hán Mỹ cho thấy, hầu hết các bang, nhất là các bang ở phía nam và phía tây, đang trải qua hạn hán nghiêm trọng (trong ảnh, anh Jon David De Leon từ tổ chức từ thiện Eagles Flight Advocacy and Outreach mang chiếc quạt đến cho cô Juanita Alarcon, tại một khu chung cư ở San Antonio).
Cảnh báo nhiệt đã được ban hành cho nhiều thành phố trên khắp miền đông và miền nam Trung Quốc. Trong ảnh, một người đàn ông đeo khẩu trang kéo xe hàng trên phố giữa cảnh báo về đợt nắng nóng ở Thượng Hải ngày 13/7
Tại Trung Quốc, cảnh báo nhiệt đã được ban hành cho nhiều thành phố trên khắp miền đông và miền nam (trong ảnh, một người đàn ông đeo khẩu trang kéo xe hàng trên phố giữa cảnh báo về đợt nắng nóng ở Thượng Hải ngày 13/7).
Vào ngày 11/7, khu vực bán cà phê tại một bảo tàng ở Trùng Khánh đã đóng cửa để sửa chữa sau khi các phần mái ngói bị chảy và rơi xuống.
Vào ngày 11/7, khu vực bán cà phê tại một bảo tàng ở Trùng Khánh đã đóng cửa để sửa chữa sau khi các phần mái ngói bị chảy và rơi xuống.
Vào ngày 12/7, các nhà chức trách đã mở một khu trú ẩn tránh nắng nóng ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô. Trong anh3, người dân tận hưởng không kh1i mát mẻ tại khu trú ẩn giữa cảnh báo đợt nắng nóng ở Nam Kinh hôm 12/7
Ngày 12/7, Trung Quốc mở một khu trú ẩn tránh nắng nóng ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (trong ảnh, người dân tận hưởng không khí mát mẻ tại khu trú ẩn giữa cảnh báo đợt nắng nóng ở Nam Kinh hôm 12/7).
Hỏa hoạn đã hoành hành hơn một tuần ở Bồ Đào Nha. Hơi khoảng một nửa đất nước vẫn trong tình trạng báo động đỏ về điều kiện nắng nóng khắc nghiệt vào ngày 14/7. Hôm 13/7, nhiệt độ 46,3 độ C đã được ghi nhận ở thị trấn trung tâm Lousa, thấp hơn một độ so với kỷ lục năm 2003
Ở Bồ Đào Nha, hỏa hoạn đã hoành hành hơn 1 tuần. Hôm 14/7, khoảng một nửa đất nước vẫn trong tình trạng báo động đỏ về tình trạng nắng nóng khắc nghiệt. Ngày 13/7, nhiệt độ tại thị trấn trung tâm Lousa được ghi nhận 46,3 độ C - thấp hơn 1 độ so với kỷ lục năm 2003.
Lính cứu hỏa xử lý đám cháy rừng ở vùng Ourém, Bồ Đào Nha
Lính cứu hỏa xử lý đám cháy rừng ở vùng Ourém, Bồ Đào Nha.
Khoảng 1.000 lính cứu hỏa ở Pháp, được hỗ trợ bởi sáu máy bay ném bom nước, đã chiến đấu với hai trận cháy rừng ở phía tây nam. Ảnh: Đám cháy rừng Gironde nhìn từ Dune du Pilat, cồn cát cao nhất ở châu Âu, vào ngày 12/7
Tại Pháp, khoảng 1.000 lính cứu hỏa, được hỗ trợ bởi 6 máy bay ném bom nước, đã chiến đấu với 2 trận cháy rừng ở phía tây nam (trong ảnh, đám cháy rừng Gironde nhìn từ Dune du Pilat, cồn cát cao nhất ở châu Âu, vào ngày 12/7).
Khách du lịch nhìn đám khói đen trên bờ biển Arcachon từ bến tàu ở Andernos-les-Bains ngày 14/7
Khách du lịch nhìn đám khói đen trên bờ biển Arcachon từ bến tàu ở Andernos-les-Bains, Pháp vào ngày 14/7.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI