Một người đồng tính thắng kiện Bộ Nội vụ Anh trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 7 năm

30/09/2020 - 06:44

PNO - Một người đồng tính nữ đã thắng kiện Bộ Nội vụ Anh sau khi bị trục xuất trở về lại Uganda vào năm 2013, chịu đựng những hành vi phân biệt đối xử nặng nề ngay tại quê hương của mình.

Tờ The Guardian cho biết, Bộ Nội vụ Anh vừa bị xử thua trong vụ xét xử tại tòa cho trường hợp một người xin tị nạn đồng tính nữ 27 tuổi người Uganda bị trục xuất trái luật khỏi nước này.

Quyết định của Tòa phúc thẩm hôm thứ Hai (28/9) là kết quả ngọt ngào cho một cuộc chiến pháp lý kéo dài 7 năm ròng rã của người phụ nữ này.

Bộ Nội vụ Anh bị xử thua trong vụ việc liên quan đến cô PN bị trục xuất khỏi Anh trái luật - Ảnh: Yui Mok/PA
Bộ Nội vụ Anh bị xử thua trong vụ việc liên quan đến cô PN bị trục xuất khỏi Anh trái luật - Ảnh: Yui Mok/PA

Bộ Nội vụ Anh đã trục xuất người phụ nữ (được giữ ẩn danh với tên gọi tạm thời là PN), ra khỏi nước Anh vào tháng 12/2013. Điều đáng nói là năm 2019, cô PN là người duy nhất được Bộ Nội vụ hỗ trợ quay lại nước Anh theo lệnh của Tòa án. 

Sau khi chấp hành yêu cầu của Tòa án là đưa cô PN trở lại, Bộ Nội vụ Anh đã nộp hồ sơ khiếu nại rằng, quyết định trục xuất của Bộ này trước đây đối với cô PN là không trái luật. Nếu Bộ Nội vụ Anh thắng phiên tòa này thì cô PN lại phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất lần 2 về lại Uganda. Thế nhưng, với phán quyết của phiên xét xử hôm qua của Tòa phúc thẩm thì cô PN đang tràn trề hy vọng sẽ được ở lại Anh để tiếp tục hành trình xin hưởng quy chế tị nạn của mình.

Dựa trên các chứng cứ được cô PN trình bày, Tòa án còn nhận thấy rằng, việc cô PN bị Bộ Nội vụ ép buộc phải vào sống trong trung tâm Yarl’s Wood, nơi giam giữ các công dân nước ngoài trước khi họ bị trục xuất khỏi Vương quốc Anh, suốt một thời gian dài là hoàn toàn trái luật. Điều này đồng nghĩa với việc Bộ Nội vụ sẽ phải có các đền bù thiệt hại liên quan cho cô PN.

Trung tâm Yarl’s Wood, nơi giam giữ các công dân nước ngoài trước khi họ bị trục xuất khỏi Vương quốc Anh - Nurphoto/Getty images
Trung tâm Yarl’s Wood, nơi giam giữ các công dân nước ngoài trước khi họ bị trục xuất khỏi Vương quốc Anh - Nurphoto/Getty images

Cô PN đón nhận quyết định mới nhất này từ Tòa án với niềm vui lớn. “Tôi thật sự vui sướng với quyết định này. Khi bạn phải đấu tranh rất lâu với một điều mà ngay cả bản thân bạn cũng không tin là mình sẽ thắng cuộc, bạn mới cảm thấy đáng sợ đến thế nào”, cô PN cho biết. “Hành trình này không hề dễ dàng, và vì thế, thật sự giá trị khi Bộ Nội vụ Anh sẽ phải khắc phục những hậu quả lớn mà họ đã gây ra cho tôi. Tôi đã chờ đợi ngày này lâu lắm rồi”.

Cô PN cho biết rằng, khi bị ép buộc phải trở về Uganda, cô đã phải sống trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, phải che giấu giới tính thật của mình. Thậm chí, cô đã bị hiếp dâm tập thể khiến bản thân phải mang thai ngoài ý muốn, và giờ đang nuôi một đứa trẻ không cha 18 tháng tuổi.

Bà Karen Doyle thuộc tổ chức Phong trào cho Công lý, người đã đồng hành và hỗ trợ pháp lý cho PN suốt thời gian trước đó, cho biết: “Phán quyết của Tòa là chiến thắng không chỉ cho riêng PN, mà còn cho cho cả cộng đồng người LGBT vốn không được thừa nhận một cách chính thức lâu nay ngay tại đất nước của họ, khiến họ phải tìm cách tị nạn”.

Cộng đồng người LGBT ở Ugunda không được công nhận, vì vậy, họ phải đối mặt với tình trạng ngược đãi và phân biệt đối xử nặng nề - Ảnh: hart-uk.org
Cộng đồng người LGBT ở Uganda không được công nhận, vì vậy, họ phải đối mặt với tình trạng ngược đãi và phân biệt đối xử nặng nề - Ảnh: hart-uk.org

Các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền cho biết, quy trình bắt giữ và trục xuất mà Bộ Nội vụ áp dụng từ trước đó đã khiến hàng ngàn người xin tị nạn bị rơi vào hoàn cảnh dễ bị tổn thương, bị hành hạ, hãm hiếp, và nhiều hình thức ngược đãi khác.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI