Pháp tái bùng phát ca nhiễm, WHO lo ngại COVID-19 lây lan ở các trại tị nạn

13/09/2020 - 07:14

PNO - AstraZeneca - một trong những ứng cử viên vắc-xin COVID-19 tiềm năng - được cho phép tiếp tục thử nghiệm, sau đợt đình chỉ vì có 1 tình nguyện viên mắc bệnh không rõ nguyên do.

Pháp ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục trong ngày

Rạng sáng 13/9, Pháp báo cáo thêm 10.561 trường hợp mắc mới COVID-19, mức tăng kỷ lục hàng ngày kể từ khi dịch bệnh bắt đầu tại đây, cho thấy sự bùng phát mạnh mẽ của làn sóng thứ hai. Bộ Y tế cho biết khoảng 772 cụm nhiễm đang được điều tra, tăng 86 cụm trong 24 giờ qua. Tính đến nay, đã có 2.432 bệnh nhân nhập viện vì COVID-19, trong đó 417 trường hợp phải chăm sóc đặc biệt.

Pháp ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua.
Pháp ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua

Trước tình hình diễn biến nghiêm trọng, chính phủ ngay lập tức vạch ra các biện pháp bổ sung để ngăn chặn sự lây lan diện rộng, dẫn đến việc tái áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.

Thủ tướng Jean Castex hứa sẽ thúc đẩy nhanh các xét nghiệm kiểm tra virus và tăng cường các hạn chế phòng ngừa ở địa phương, nhất là các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao.

“Dịch bệnh bùng phát ở nước ta đang tồi tệ hơn và sự gia tăng gần đây về số ca nhập viện đặc biệt đáng lo ngại. Chúng ta phải thành công trong việc chung sống với loại virus này, mà không quay trở lại ý tưởng về một cuộc phong tỏa toàn quốc.” - Jean Castex nói.

Bản thân Thủ tướng cũng vừa chấm dứt thời gian cách ly sau 2 lần xét nghiệm âm tính với virus. Trước đó, Jean Castex từng tiếp xúc với nhà lãnh đạo giải Tour de France, ông Christian Prudhomme - người có kết quả dương tính với COVID-19.

AstraZeneca tiếp tục thử nghiệm vắc-xin COVID-19

Các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin COVID-19 của Đại học Oxford và AstraZeneca đã được tiếp tục, sau khi Cơ quan Quản lý Y tế Anh (MHRA) xác nhận an toàn. Trước đó, AstraZeneca - một trong những ứng cử viên vắc-xin tiềm năng nhất - đã bị đình chỉ nghiên cứu, sau khi phát hiện 1 tình nguyện viên mắc bệnh không rõ nguyên do.

AstraZeneca cho biết: “Quy trình đánh giá tiêu chuẩn khiến việc tiêm chủng bị tạm dừng trong tất cả các giai đoạn thử nghiệm trên toàn cầu, để ủy ban độc lập và các cơ quan quản lý quốc tế xem xét dữ liệu an toàn. Ủy ban của Vương quốc Anh đã kết thúc các cuộc điều tra của mình và khuyến nghị MHRA rằng vắc-xin của chúng tôi có thể tiếp tục cuộc thử nghiệm.”

Công ty cho biết thêm: “Tất cả các nhà điều tra về quá trình thử nghiệm và những tình nguyện viên tham gia sẽ được cập nhật thông tin liên quan, được công bố trên các cơ quan đăng ký lâm sàng toàn cầu, theo tiêu chuẩn thử nghiệm lâm sàng và quy định."

Liên Hiệp Quốc tăng cường hạn chế COVID-19 tại các trại tị nạn

Liên Hiệp Quốc đang đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát sự lây lan dịch COVID-19 trong số hàng chục ngàn người Syria, đang cư trú tại các trại tị nạn ở Jordan, sau khi một số trường hợp đầu tiên nhiễm virus được xác nhận vào tuần trước.

Cụ thể, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đã ghi nhận 3 ca nhiễm SARS-CoV-2 ở trại chứa người di cư quy mô lớn Zaatari, gần biên giới với Syria và 2 trường hợp ở trại nhỏ hơn, Azraq. Tổng cộng khoảng 120.000 người Syria đang cư trú tại các trại tị nạn ở Jordan.

Dominik Bartsch, đại diện UNHCR tại Jordan, cho biết: “Diễn biến dịch trong tuần này rõ ràng là một tình huống đáng lo ngại đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người tị nạn.”

Cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết thêm, những người tị nạn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 đã được đưa đến khu vực cách ly do chính phủ Jordan thiết lập gần Biển Chết, trong khi gia đình là những người tiếp xúc với họ đã được cách ly bên trong trại.

Cùng với đó, Bộ Y tế Jordan đang tiến hành hàng ngàn cuộc kiểm tra, hạn chế di chuyển ra vào trại tị nạn và tăng cường đào tạo đội ngũ nhân viên y tế. Kể từ đầu tháng 9, số ca nhiễm mới virus tăng mạnh trên toàn quốc.

Jordan là quốc gia chính tiếp nhận những người tị nạn Syria đã chạy trốn khỏi quê nhà do các cuộc nội chiến kéo dài gần một thập niên. Có khoảng 655.000 người tị nạn Syria đã đăng ký tại đây.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI