Mỗi mùa... sale sang, nhà tôi nghèo thêm một tẹo

06/12/2017 - 14:00

PNO - Phụ nữ hay hát nghêu ngao vậy, nhưng lại rất chộn rộn mỗi độ… sale về. Kể cũng lạ, các cô đã mua sắm quanh năm chẳng thiếu thứ gì nhưng vẫn cứ phải mua thêm.

Chẳng hạn chiếc váy Mango giá chỉ 10 euro (khoảng gần 300.000 đồng) trong khi nếu mua ngoài cửa hàng tốn đến 900.000 đồng. Kể cả có phải tốn phí cho các dịch vụ săn hàng xách tay, rồi phí ship thì vẫn rẻ được phân nửa, không mua thì phí quá.
Mở mạng ra là những câu nói tự nhiên cứ chui vào đầu, khổ thế: “In hình Mona Lisa hẳn hoi”, “Nhưng túi Louis Vuitton xấu lắm”, “Giày giá siêu… hạt dẻ”, 

“Áo Việt Nam 300.000 đồng chê đắt, xếp hàng 15 giờ mua áo H&M giá 700.000 đồng vẫn khen rẻ”... Làm sao không hoang mang, không tìm hiểu cho được! Thời đại toàn cầu hóa, thế giới phẳng, những ngày Black Friday - giá giảm chạm đáy - ở Mỹ bỗng lù lù ngay tại Sài Gòn, mà quảng cáo thì sốc hơn cả Mỹ, kiểu “ba ngày… rực lửa”, “năm hội chợ cuối tuần gây sốt”, “sáu hội chợ sale mua sắm cực chất”, “phụ kiện handmade không đụng hàng”…

Moi mua... sale sang, nha toi ngheo them mot teo
 

Nhiều người lầm tưởng các cô cậu, các chị, các bà đã ứ nghẹn đồ vì mua sắm, không còn có thể mua gì nữa. Thật sai lầm! Cứ thử nghiên cứu xung quanh, lấy “đơn vị thu nhập thấp” là cô Ôsin ra mà xem. Nhiều cô mỗi hôm đi làm đều diện một bộ đồ đẹp, lắm khi không thua gì bà chủ. Nếu có quần áo cũ còn tốt đưa cho cô ấy đem về cho con gái chẳng hạn, cô ấy rất có thể sẽ bảo: “Con gái cháu nó… mặc đồ hiệu không hà”.

Các bà mẹ thì than, nhà vài cô con gái, nhìn cái tủ giày của chúng là muốn xỉu. Quần áo thì khỏi nói - không thể nào nhớ hết những món mình có. Lý lẽ là: đồ may sẵn bây giờ rẻ rề, tội gì không sắm. Chị em trung niên giờ cũng diện lắm, cứ đến mấy buổi họp lớp hay tụ hội bạn bè mà xem - váy áo thôi rồi, hoa hòe xanh đỏ, khăn bay phấp phới (mà không hiểu ai sáng tác ra cái mốt khăn - chả giống ai, dài lòng thòng quá gối, chả ra quàng cổ cũng chả ra quấn người).

Tưởng như cái nhịp sống thừa đồ ấy đã bão hòa khi những chiếc tủ đều chật ứ đến mức nhiều người phải cho bớt đi cả những bộ chưa một lần mặc. Đùng một cái, một sớm mai thức dậy, thấy hình đầy trên báo giấy lẫn báo mạng, nhìn tưởng nhầm thời bao cấp: các chàng trai, cô gái Sài Gòn và Hà Nội chen chúc xếp hàng cả đêm chờ mua… hàng hiệu. Cũng chỉ là quần jeans, áo thun, sơ mi thôi, nhưng là hàng hiệu giá rẻ. Biết bao giờ có dịp những thương hiệu quốc tế hạ giá đến như vậy, nên phải tranh nhau mà mua, chen nhau mà lựa cho kỳ được dăm ba món.

Các nhãn hàng thời trang, nhà bán lẻ quốc tế họ không hề dại mà đã nghiên cứu tỏ tường thị trường Việt Nam: tỷ lệ người trẻ từ 20 - 30 tuổi chiếm đến 25% dân số. Tính cách người Việt sính ngoại và thường tin tưởng chất lượng của các sản phẩm nước ngoài (Trung Quốc thì không kể). Tốc độ tăng trưởng của ngành thời trang ở xứ này đạt 20%.

Moi mua... sale sang, nha toi ngheo them mot teo
Ảnh: Internet

Hàng hiệu châu Âu vào Việt Nam, bán giá rất bình dân. Thế nên Việt Nam giờ là một trong năm thị trường bán đồ nhãn hàng Zara cao nhất toàn cầu. Bất ngờ chưa? Thế nên dân Việt bây giờ cũng mệt mỏi chen chứ chẳng phải thảnh thơi mua sắm ở các gian hàng hiệu. Mà, khổ nỗi, các sản phẩm bày bán chủ yếu chỉ là “hàng basic”. Để có thể đẹp và độc, để so kè với bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí với bà hàng xóm, các chị em lại ráng lùng những món không đụng hàng. Họ còn có tới “Bảy bí mật khi mua đồ H&M”, trong đó có cả gom đồ cũ đổi lấy phiếu ưu đãi 15%.

Đã thế, bạn bè ở Mỹ còn viết: “Black Friday diễn ra ngay sau lễ Tạ ơn lớn nhất ở Mỹ, còn có giải trí, lễ hội chứ không chỉ tiêu dùng. Mà rẻ vô đối. Ti vi 55 inch, độ phân giải 4K mà chỉ dưới 200 USD. Black Friday lại rơi vào thời điểm giao mùa - tống khứ đồ mùa hè rước đồ mới cho mùa đông. Với doanh nghiệp, đây cũng là thời điểm kết thúc năm cũ, mở đầu năm tài chính doanh nghiệp”.

Thế nên, dù không bắt chước được chuyện giá cả (ở Mỹ có nhiều món giảm giá đến 80%) vì các quy định của pháp luật, chúng ta đã “cóp” rất nhanh mùa sale,  ngày Black Friday, để mỗi độ sale sang, nhà ta lại nghèo thêm một tẹo. Mà cứ nhiều cái “tẹo” ấy, kinh tế nhà ta sẽ… giảm sâu, trừ khi ta quyết liệt bảo vệ ngân sách gia đình. 

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI