Moderna, Merck thông báo kết quả tích cực từ vắc xin ung thư da

14/12/2022 - 12:12

PNO - Ngày 13/12, nhà sản xuất thuốc Moderna và Merck đã công bố kết quả tích cực từ 1 thử nghiệm mà trong đó công nghệ mRNA lần đầu tiên được sử dụng để tạo ra vắc xin cá nhân hóa cho bệnh nhân ung thư da.

 

Moderna và Merck sẽ sớm công bố toàn bộ kết quả nghiên cứu trong thời gian tới.
Moderna và Merck sẽ sớm công bố toàn bộ kết quả nghiên cứu trong thời gian tới

Công nghệ mRNA đã từng chứng tỏ tầm quan trọng trong việc phát triển thành công vắc xin COVID-19 và từ lâu các nhà khoa học tin rằng nó có thể giúp chống lại các loại vi rút và các bệnh khác như ung thư.

Trong một thử nghiệm mới đây, 150 người đã phẫu thuật cắt bỏ khối u ác tính đã được tiêm tới 9 liều vắc xin thử nghiệm cùng với thuốc điều trị ung thư da có tên Keytruda.

Nghiên cứu cho thấy giảm 44% nguy cơ tử vong hoặc tái phát so với những bệnh nhân chỉ được điều trị bằng Keytruda.

Giám đốc điều hành của Moderna, Stephane Bancel, cho biết: “Kết quả ngày hôm nay rất đáng khích lệ đối với lĩnh vực điều trị ung thư”.

Moderna và Merck sẽ sớm công bố toàn bộ kết quả nghiên cứu trong thời gian tới. Các công ty cũng sẽ triển khai thử nghiệm giai đoạn 3 vào năm 2023, với số lượng bệnh nhân lớn hơn.

Ung thư hắc tố là dạng ung thư da tồi tệ nhất và gần 325.000 trường hợp mới được chẩn đoán vào năm 2020. Trong năm 2022, có thể khoảng 8.000 người ​​sẽ chết vì ung thư hắc tố.

Tháng 10 vừa qua, Moderna và Merck đã đồng ý để cùng phát triển vắc xin ung thư da được cá nhân hóa, theo đó họ sẽ chia sẻ chi phí và lợi nhuận. 

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI