Mẹ Việt đi đâu cũng xách theo ghế cho con ăn dặm kiểu Nhật và đây là thành quả

12/10/2016 - 06:30

PNO - Mỗi phương pháp ăn dặm đều có những đặc điểm và lợi ích riêng và dù các mẹ chọn phương pháp nào cũng là muốn đem lại cho con những điều tốt đẹp nhất.

Với mẹ Phạm Minh, mẹ bé Thiên Kim (4 tuổi) thì khi con bắt đầu ăn dặm chị đã quyết định áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho bé. “Ban đầu mình định cho con ăn dặm khi bé được 6 tháng nhưng do con bỏ bú nên mình phải cho con ăn dặm từ khi bé được 4 tháng tuổi và áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật từ đầu.

Bé nhà mình bây giờ 4 tuổi rồi, cháu đã có thể tự xúc trái cây từ khi 1 tuổi, tự ăn từ khi 15 tháng và biết dùng đũa từ lúc được 2 tuổi rưỡi. Trộm vía chiều cao và cân nặng của con đều đạt chuẩn”, chị Minh chia sẻ.

Video bé Thiên Kim tự cầm đũa ăn cơm khi bé 3 tuổi:

Chị lựa chọn phương pháp ăn dặm này vì được biết Nhật là một nước văn minh và rất chú trọng đến giáo dục cũng như sức khỏe của trẻ nhỏ. Đất nước này đã dành nhiều công sức, thời gian để xây dựng nên những giáo trình giúp các bà mẹ chăm sóc và nuôi dạy con cái của mình một cách tốt nhất. Trong đó, những tài liệu về ăn dặm kiểu Nhật được xây dựng vô cùng tỉ mỉ, khoa học và rất dễ dàng cho các mẹ tiếp cận, tìm hiểu.

Ngoài ra, chị Minh cũng được chứng kiến nhiều gia định hiện nay vẫn phải cho con đi rong khắp nơi để bón cơm hay ép trẻ ăn,… Việc này vừa hình thành thói quen ăn uống thiếu lành mạnh cho trẻ, vừa khiến trẻ biếng ăn, lười ăn mà người lớn lại mất thời gian và vô cùng vất vả.

“Chính vì những lý do đó, mình quyết tâm sẽ dạy con tự giác trong chuyện ăn uống càng sớm càng tốt và mình tin tưởng và muốn học theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật”, chị Minh kể lại.

Trước khi quyết định lựa chọn phương pháp này, chị Minh đã phải tham khảo và nghiên cứu rất nhiều tài liệu trong suốt thai kỳ. Và rất may mắn là ông xã chị luôn ở bên cạnh động viên và ủng hộ vợ rất nhiệt tình, chồng chị còn thường xuyên cùng vợ đọc sách, tìm hiểu về những cách nuôi dạy trẻ ở các nước phát triển để cùng tích lũy kinh nghiệm cho quá trình nuôi dạy con sau này.

Me Viet di dau cung xach theo ghe cho con an dam kieu Nhat va day la thanh qua
Bé Thiên Kim có thể tự ăn rất ngoan.

Tuy nhiên, khi chị Minh áp dụng phương pháp này thì cũng có rất nhiều người nghi ngại. Trong suốt thời kỳ ăn dặm của bé Thiên Kim, mỗi khi đưa bé đi đâu mà xác định phải dùng bữa bên ngoài, kể cả đi nhà hàng, vợ chồng chị đều xách theo ghế ăn dặm của con theo để bé có thể tự mình ăn uống. “Nhiều khi mình thấy mọi người cứ nhìn mình như người ngoài hành tinh vậy” chị Minh vui vẻ.

Mẹ Thiên Kim xây dựng thực đơn rất đơn giản vì trong các tài liệu về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đã có đầy đủ thông tin từ cách thức thực hiện, số lượng các món ăn,… để hướng dẫn các bà mẹ nuôi con ăn dặm. Một lợi thế nữa là vì những loại rau củ ở Nhật cũng tương tự các loại rau ở Việt Nam nên việc xây dựng thực đơn cũng không quá khó khăn.

Tuy nhiên, chị Minh cũng đặc biệt lưu ý rằng, thực đơn của con cần tuân theo nguyên tắc an toàn với hệ tiêu hoá của trẻ: Ví dụ trẻ 5-6 tháng thì chưa cho ăn thịt bò, trẻ dưới 9 tháng thì chưa được nêm gia vị, và đặc biệt là lượng ăn của bé theo từng tháng tuổi.

Bởi lẽ, mọi người hay có tâm lý là bữa nào con ăn ngon miệng thì sẽ cho con ăn thật nhiều, đây là sự sai lầm nghiêm trọng, sẽ khiến hệ tiêu hoá của trẻ phải làm việc quá tải.

Một điều đặc biệt về thực đơn của mẹ Thiên Kim làm cho con là chị dùng nước ninh rau củ cho bé ăn dặm chứ không dùng nước dùng từ xương hay thịt. Chị Minh cũng chia sẻ cách nấu nước rau củ cho bé ăn dặm và nhận được rất nhiều lời cảm ơn của các mẹ.

Me Viet di dau cung xach theo ghe cho con an dam kieu Nhat va day la thanh qua
(Ảnh: Internet)

Cách nấu nước rau củ cho bé ăn dặm của mẹ Thiên Kim:

Nguyên liệu:

- Các loại rau củ: Bắp cải, cà rốt, bí, ngô,… Tuỳ vào nguyên liệu sẵn có để làm

- Nước lọc: 1 lít

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch rau, cạo vỏ các loại củ, cắt bằng đầu ngón tay.

Bước 2: Cho rau củ vào nồi nước khi nước đang sôi, khi sôi trở lại thì vặn nhỏ lửa ninh khoảng 20 phút cho rau củ chín mềm. Khi ninh nhớ đậy nắp nồi để không bị mất vitamin.

Bước 3: Lọc qua rây, lấy nước dùng để nấu đồ ăn dặm cho bé. Nếu các mẹ quá bận có thể cấp đông vào vỉ đá để dùng dần.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI