7 động tác giúp mẹ bầu giảm đau khi chuyển dạ

05/09/2016 - 15:00

PNO - Nằm một chỗ khi chuyển dạ có thể sẽ khiến các cơn đau đẻ tồi tệ hơn.

Mẹ bầu nên thực hiện các động tác dưới đây để giảm đau, đồng thời giúp con xoay đúng vị trí để ra ngoài nhanh hơn.

Trước tiên, hãy tập trung vào hơi thở của bạn: Hít một hơi thật sâu và chậm, sau đó mở rộng miệng và thở ra.

Bốn động tác đầu tiên rất tốt trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ, ba động tác sau sẽ giúp ích cho bạn vào giai đoạn sau, khi những cơn gò trở nên liên tục.

1. Tư thế ngồi con bướm

Đây là tư thế giúp mở khung xương chậu dễ dàng, qua đó giúp cho quá trình chuyển dạ ít đau đớn, giúp các mẹ vượt cạn nhanh chóng.

7 dong tac giup me bau giam dau khi chuyen da

Cách thực hiện: Ngồi trên một chiếc gối mềm, dựa lưng vào tường, cong chân và để hai lòng bàn chân chạm vào nhau.

2. Ngồi xổm

Ngồi xổm giúp mở khung xương chậu, tạo điều kiện cho bé tụt xuống.

7 dong tac giup me bau giam dau khi chuyen da

Cách thực hiện: Đứng đằng sau một chiếc ghế, vịn tay vào thành ghế, chân bước rộng hơn hông một chút và bàn chân hướng ra ngoài. Từ từ chùng đầu gối xuống và dừng lại ở tư thế như bạn đang ngồi trên một chiếc ghế

3. Gác chân lên ghế

Động tác này giúp mở rộng khung xương chậu và giúp em bé xoay đúng vị trí để ra ngoài nhanh hơn. Động tác này sẽ củng cố sức khỏe vùng cơ đùi, chân và giúp đẩy lùi cảm giác mỏi khi rặn đẻ.

7 dong tac giup me bau giam dau khi chuyen da

Cách thực hiện: Đặt ghế dựa vào tường và chắc chắn rằng chiếc ghế đó ổn định. Đứng bên cạnh ghế, tay trái bám vào tường. Đặt chân trái của bạn lên ghế, bàn chân hướng về phía tường. Mẹ bầu có thể hơi nghiêng người một chút về phía trước, hơi khụy đầu gối xuống tạo thành một góc 90 độ. Giữ tư thế này một vài giây rồi làm tương tự với chân phải.

4. Quỳ gối, chống tay

Động tác này sẽ giúp giảm bớt áp lực ở lưng khi bạn cảm thấy bé đang đè lên cột sống của mình, đồng thời giúp bé xoay về tư thế sinh chuẩn.

7 dong tac giup me bau giam dau khi chuyen da

Cách thực hiện: Mẹ bầu nên thực hiện động tác này trên giường hoặc trên một tấm thảm đặt dưới sàn. Bắt đầu bằng cách chống chân và tay xuống thảm mềm (tư thế đang bò), đầu hơi nghếch lên. Nhẹ nhàng xoay nhẹ người về phía bên phải, tay phải làm trụ, xoay một vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Lần tiếp theo, xoay ngược lại từ phía bên trái.

5. Quỳ gối, cúi thấp người về phía trước

Động tác này vừa giúp giảm đau, vừa làm khung xương chậu mở ra nhanh hơn.

7 dong tac giup me bau giam dau khi chuyen da

Cách thực hiện: Quỳ gối trên sàn nhà, mở rộng đầu gối sau đó ngồi lên chân của mình và vươn người ra, duỗi thẳng cánh tay về phía trước, bàn tay đặt nằm sấp xuống sàn nhà.

6. Quỳ gối, nghiêng người về phía trước

Nếu bạn đang cảm thấy các cơn co tử cung đang ngày một dồn dập, động tác này có thể giúp cho bạn nghỉ ngơi một chút.

7 dong tac giup me bau giam dau khi chuyen da

Cách thực hiện: Đặt một chiếc ghế dựa chắc chắn vào tường hoặc sử dụng thành giường. Quỳ trên sàn, đặt khuỷu tay của bạn lên ghế, vai mở rộng. Áp hai lòng bàn tay vào nhau, hướng tay lên trên và đặt trán lên ghế (có thể đặt một chiếc khăn mềm dưới trán).

7. Cuộn tròn

Trong giai đoạn cuối của quá trình chuyển dạ, động tác này có thể giúp mở xương chậu của bạn để đầu bé đủ chỗ để chui ra.

7 dong tac giup me bau giam dau khi chuyen da

Cách thực hiện: Bắt đầu đặt đầu gối và khuỷu tay của bạn chạm đất, hai bàn tay đan vào nhau. Dần dần chuyển trọng tâm về phía sau, cuộn tròn người hướng xuống sàn. Tạm dừng một lúc rồi từ từ di chuyển ngược lại, trở về tư thế ban đầu.

Khánh Linh (Theo Mother And Baby)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI