Hồng Kông:

Mẹ sát hại con 16 ngày tuổi vì trầm cảm sau sinh

05/07/2023 - 16:17

PNO - Một phụ nữ 42 tuổi ở Hồng Kông (Trung Quốc) bị quản chế 2 năm vì giết hại đứa con 16 ngày tuổi của mình do chứng trầm cảm sau sinh.

Tòa án cấp cao Hong Kong thường tránh tuyên án phạt tù đối với những người b5i giết con mới đẻ, với lý do họ cần được cảm thông và giúp đỡ hơn là trừng phạt
Tòa án cấp cao Hồng Kông thường tránh tuyên án tù với những người mẹ phạm tội giết con mới sinh, với lý do họ cần được cảm thông và giúp đỡ hơn là trừng phạt

Ngày 5/7, Tòa án cấp cao Hồng Kông kết án cô Leung Ka-yi 2 năm quản chế, dưới sự giám sát của Bộ Phúc lợi xã hội. Cô Leung Ka-yi bị kết án vì đã thả đứa con gái sơ sinh của mình từ một cây cầu đi bộ ở thị trấn ven biển Sham Tseng vào ngày 4/3/2022.

Thẩm phán Esther Toh Lye-ping nhấn mạnh tầm quan trọng của việc những người cha được trang bị kiến thức cần thiết để chăm sóc vợ hoặc nửa kia của mình sau khi sinh.

“Tôi hy vọng mọi người sẽ chú ý nhiều hơn đến chứng trầm cảm sau sinh vốn không thể xem nhẹ” - thẩm phán nói trước một khán phòng kín người, chủ yếu là thành viên gia đình và bạn bè của bị cáo.

Bà Toh Lye-ping nói thêm: “Điều quan trọng nhất là các ông chồng phải nhận thức được những thay đổi mang lại trên cơ thể phụ nữ khi sinh con, và mỗi người chồng nên được biết những dấu hiệu cần chú ý trong trường hợp vợ mình bị trầm cảm sau sinh”.

Leung trước đây từng là thư ký riêng cho giám đốc điều hành của một công ty làm vườn. Tại phiên tòa xét xử diễn ra vào tháng 6/2023, cô đã nhận tội giết con do trạng thái tinh thần rối loạn.

Theo hồ sơ của tòa án, người mẹ sinh em bé ở tuần thứ 38 bằng phương pháp sinh mổ vào ngày 16/2/2022, sớm 6 ngày trước thời điểm dự sinh do cô có nguy cơ sẩy thai vì tăng huyết áp.

Em bé chào đời vào thời điểm thành phố đang quay cuồng với làn sóng COVID-19 do biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Bà Toh Lye-ping nhận xét: “Thật không may, người mẹ đã bị cô lập khỏi sự hỗ trợ bình thường mà cô ấy vốn có thể nhận được từ đồng nghiệp, bạn bè và gia đình của mình”.

Thẩm phán lưu ý rằng sự căng thẳng đó càng tăng thêm do bị cáo không thể đến thăm mẹ cô, bà sống ở viện dưỡng lão từ năm 2020 sau khi mắc chứng mất trí nhớ.

Bị cáo được cho là đã tự trách mình vì sinh sớm, đồng thời lo sợ con gái sẽ không phát triển bình thường vì cô gặp khó khăn trong việc cho con bú.

Kết quả, cô Leung đã thả em bé xuống từ cây cầu đi bộ cao 7,5m trên đoạn Tsing Lung Tau của đường Castle Peak vào khoảng 5g30 sáng ngày 4/3. Sau đó, người mẹ lập tức chạy xuống kiểm tra tình trạng đứa trẻ sơ sinh và gọi cảnh sát.

Em bé được xác nhận đã tử vong vào lúc 10g sáng cùng ngày. Tên của cô bé được đăng ký sau khi chết là Charlotte Lee Sum-lok.

Làm việc với cảnh sát, Leung khai cô đã rất buồn kể từ khi xuất viện và không ai xung quanh có thể giúp cô vượt qua cơn trầm cảm. Chồng của cô chỉ nói rằng cô nên thư giãn và tránh những suy nghĩ tiêu cực.

2 bác sĩ tâm thần làm việc với chính quyền Hồng Kông đồng ý rằng trạng thái tinh thần của cô Leung không ổn định vào thời điểm phạm tội, vì cô chưa hồi phục hoàn toàn sau ảnh hưởng của việc sinh nở hoặc do các vấn đề về tiết sữa.

Thẩm phán Toh Lye-ping cho biết thêm, vô số lá thư xin giảm nhẹ tội được bạn bè và người thân viết thay cho cô Leung đã "chứng minh rằng bị cáo là một người tử tế và được yêu mến".

Vị thẩm phán nói, việc người mẹ bị giam giữ từ ngày bị bắt cho đến khi bị tuyên án mà không hề nộp đơn xin bảo lãnh là bằng chứng cho sự hối hận của cô. Cô Leung dự kiến sẽ đến sống với em gái, tham gia các buổi tư vấn và duy trì liên lạc thường xuyên với nhân viên quản chế.

Tại Hồng Kông, hình phạt cho tội giết trẻ sơ sinh có thể ngang với tội ngộ sát, với mức án tối đa là tù chung thân. Nhưng các bản án tù giam là vô cùng hiếm. Theo phán quyết của Tòa án tối cao trong một vụ án năm 2015, các lệnh quản chế thường được ưu tiên vì tòa nhận thấy cần hỗ trợ và giám sát người mẹ hơn là trừng phạt.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI