Mẹ chồng ghẻ lạnh cũng là người thân

20/10/2014 - 07:35

PNO - PNO - Tôi kết hôn năm 23 tuổi. Chồng và tôi không quen trước với nhau. Ngày ấy, tôi phụ việc ở nhà may nổi tiếng của anh mình. Một khách hàng thường xuyên, đã mai mối cho tôi. Cậu ấy đưa mẹ đến xem mắt tôi, bà thuận ý. Lần thứ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tôi không biết trước khi cưới tôi, anh đã có mối tình nào chưa, chứ với riêng tôi thì anh là người đầu tiên và duy nhất, vì sau khi nghỉ học tôi ở nhà phụ việc cho tiệm may gia đình, rất ít ra ngoài nên không có bạn bè, bạn trai lại càng không. Hăm ba tuổi, tôi chấp nhận lấy chồng vì ...sợ ế! Do không quen trước, cũng chẳng hiểu gì về nhau nên sau đám cưới vợ chồng tôi vẫn như hai người lạ, anh đi làm suốt từ sáng đến tối, tôi ở nhà làm bổn phận con dâu.

Nhà chồng tôi rất giàu. Mẹ chồng tôi nhìn rất sành điệu, quí phải và cực kỳ khó tính. Tôi nấu ăn thế nào cũng không vừa ý mẹ cho nên tôi phải học lại từ đầu theo khẩu vị và cách chế biến của riêng bà. Cũng may mẹ chồng là người khéo tay nên tôi nhanh chóng trở thành bà nội trợ giỏi, dần dần được mẹ tin tưởng giao cho chuyện bếp núc, các thành viên trong gia đình hài lòng với tài nấu nướng của tôi.

Me chong ghe lanh cung la nguoi than
 

Khi tôi sinh con, chồng tôi đi biền biệt không về, nói là làm ăn xa, nhưng tôi cũng không biết anh làm gì, ở đâu. Mẹ chồng tôi dạy, làm vợ chỉ cần biết nấu ăn ngon, biết dọn dẹp nhà cửa và nuôi dạy con tốt là được rồi, chuyện làm ăn của đàn ông, không nên tò mò cũng đừng xen vào làm hỏng việc. Tôi tin vào điều đó như chân lý. Suốt mười mấy năm làm vợ, làm dâu, tôi chưa bao giờ được quản lý đồng bạc nào của chồng cũng chưa bao giờ được phép có ý kiến gì trong gia đình. Chồng tôi giao tiền cho mẹ, mẹ phát tiền chợ cho tôi hằng ngày. Cần tiêu vặt chuyện gì, tôi phải hỏi xin chồng, nếu anh “duyệt” thì tiền đó tôi nhận từ tay mẹ anh. Bà luôn tỏ vẻ khó chiụ khi thấy tôi mua sắm giày dép hay quần áo mới. Mẹ nói suốt ngày ở xó bếp thì chưng diện làm gì? Chồng tôi tuy chưa bao giờ tỏ ra thương yêu chiều chuộng tôi nhưng anh cũng không cư xử với tôi quá tệ. Vào ngày sinh nhật mình hoặc ngày 8/3, anh đều chi cho tôi ít tiền để tự mua sắm những gì mình thích, coi như đó là quà của anh. Điều này khiến mẹ chồng tôi không vui, bà hay càu nhàu anh: “Bày đặt chuyện tốn tiền, làm dâu nhà này thì có thiếu thốn gì mà cần tiền riêng tư”.

Cũng vì sự ghẻ lạnh của mẹ chồng mà tôi luôn cảm thấy chán nản, tủi thân. Tôi biết chồng rất nghe lời mẹ nên cũng chẳng dám phàn nàn để cho anh phiền lòng. Nhiều lần tôi muốn đem con về nhà mẹ ruột rồi ly hôn nhưng tôi biết làm vậy tôi sẽ mất luôn con vì thu nhập của chồng rất cao, kinh tế khá giả, còn tôi không nghề nghiệp nên khó thể giành quyền nuôi con. Hơn nữa, anh rất yêu con trai của mình và thằng bé cũng luôn quấn quýt anh. Chính vì đứa con này mà tôi từ bỏ ý định ra đi và cố hết sức để làm tốt hơn nữa bổn phận người vợ và người mẹ.

Mẹ chồng tôi bất chợt qua đời do đột quỵ. Tôi thức suốt mấy ngày đêm cùng chồng lo tang lễ vẹn toàn. Dù mẹ chồng đối xử khắc nghiệt với tôi, nhưng sự ra đi bất ngờ của mẹ cũng khiến tôi hụt hẩng và cảm thấy tiếc nuối vì mất đi một người thân... Thật lạ lùng, chồng tôi bỗng dưng thay đổi hẳn từ sau khi mẹ mất. Anh thường ở nhà, hay hỏi chuyện vợ con hơn và thỉnh thoảng lại đưa mẹ con tôi ra ngoài ăn uống, xem phim...Chuyện mà trước đó anh chưa từng thể hiện.

Anh nói cho tôi biết, anh để ý thấy tôi hiếu thuận và chăm sóc mẹ anh rất chân thành, dù mẹ ghét tôi nhưng tôi chưa bao giờ nói xấu mẹ một lời với bất kỳ ai. Anh rất biết ơn tôi về điều đó. Anh xin lỗi vì đã bắt tôi chịu bao nhiêu thiệt thòi trong ngần ấy năm làm vợ anh, anh hứa sẽ bù đắp cho tôi thật xứng đáng. Giờ thì tôi hiểu, anh cũng yêu tôi nhưng anh có hiếu với mẹ hơn nên không dám làm trái ý bà. Tôi không trách anh chuyện đã qua, chỉ sống tiếp một cách thanh thản.

NGUYỄN THU THỦY

Gần đây, câu chuyện thương tâm của một thai phụ ôm con trai hơn 2 tuổi nhảy xuống sông Lô đã tạo ra nỗi xót xa trong cộng đồng. Giữa những bàn tán của giới nữ, một lần nữa, đề tài “làm dâu” lại được các bà, các chị quan tâm: Giá như, chị ấy được nhà chồng cảm thông, giá như chị ấy biết cách bảo vệ mình…

“Chat với Hạnh Dung” cũng nhận được không ít tâm sự của những nàng dâu mới. Có người bỡ ngỡ trước “văn hóa” lạ lùng của nhà chồng: bắt các con dâu ăn riêng dưới bếp. Có người “choáng” trước phát biểu của mẹ chồng: “Chồng đánh vợ là chuyện bình thường”; “Đàn ông có vợ bồ bịch đâu có sao”…

Tuy nhiên, trong thực tế cũng có những phụ nữ thành công trong việc “hòa hợp” với nhà chồng, vừa “nhập gia, tùy tục”, vừa giữ được bản sắc riêng của mình.

PNO mở chuyên đề “Làm dâu” mong tạo được sự kết nối giữa các bà vợ, để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm ứng xử đối với nhà chồng, nhằm có một cuộc sống an toàn và hạnh phúc.


Kính mời các bạn gởi bài, ý kiến, qua các địa chỉ:

-Trang chủ của PNO, vào mục Gửi bài ở cuối trang
-Hoặc theo địa chỉ: truongsonpntp@yahoo.com
-Hoặc viết vào phần Bình luận phía dưới mỗi bài của chuyên đề

Trân trọng cảm ơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI