Mẹ 105 tuổi đấm lưng cho con trai 77 tuổi và bí quyết sống thọ

30/08/2023 - 18:18

PNO - Giáo sư Trương Nguyện Thành chứng kiến người mẹ 105 tuổi ngồi trìu mến đấm lưng cho con trai 77 tuổi. Câu chuyện và bí kíp giữ sức khoẻ để sống lâu của ông đã thu hút nhiều người.

Một ngày khi ghé thăm nhà bạn - anh Nguyễn Anh Tuấn, giáo sư Trương Nguyện Thành (hiện sống tại TPHCM) bất ngờ gặp cụ Phong - bà nội của anh Tuấn.

Cụ Phong năm nay đã 105 tuổi nhưng vẫn rất minh mẫn, khỏe mạnh, đôi mắt tinh anh, thần thái sáng. Bà nhanh nhẹn đi lại, tiếp chuyện con cháu. Ở gần cụ Phong, giáo sư Trương Nguyện Thành nhớ đến ông nội, cũng là người sống thọ và khỏe mạnh.

“Ngoài ông nội tôi thì đây là người Việt thứ hai trong đời tôi gặp đã ngoài 100 tuổi mà còn khỏe và minh mẫn. Khi nói chuyện với gia đình qua bữa ăn trưa, tôi được biết thêm về cụ, từ đó rút ra được bài học sống khỏe từ ông nội và cụ, vì cả 2 có vài nét trong tư duy, thói quen giống nhau”, giáo sư Nguyện Thành viết trên trang cá nhân.

Cụ Phong 105 tuổi vẫn đấm bóp cho con trai 77 tuổi (clip được giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ)

Bên dưới bài chia sẻ bí quyết sống thọ và khỏe, giáo sư Nguyện Thành còn chia sẻ clip cụ Phong 105 tuổi đấm lưng cho con trai 77 tuổi. Clip dễ thương này khiến nhiều người cảm thán: “Phúc nhà lớn lắm mới được vậy!”, bởi vì theo số liệu của Tổng cục dân số Việt Nam, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam cao (73,6 tuổi) nhưng tuổi thọ khỏe mạnh chỉ là là 63,2 tuổi ở nam và 70,0 tuổi ở nữ. Người con trai 77 tuổi, đã bạc tóc mà vẫn có mẹ ở bên đấm lưng cho là chuyện hiếm.

Giáo sư Trương Nguyện Thành có thời thơ ấu lớn lên bên ông nội  - người sống thọ đến 112 tuổi. Liên kết câu chuyện của ông nội và cụ Phong, giáo sư thấy có nhiều bí quyết chung trong việc sống khỏe mạnh cho đến hơn 100 tuổi.

Giáo sư Trương Nguyện Thành chụp ảnh cùng cụ Hoa.
Giáo sư Trương Nguyện Thành chụp ảnh cùng cụ Phong

Từng chứng kiến lối sống của ông nội, giáo sư Nguyện Thành đã đúc rút ra được 4 yếu tố đằng sau việc sống thọ, khỏe mạnh của ông nội và cụ Hoa: “4 yếu tố đó nằm trong quyền kiểm soát của chúng ta, là: ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái và hoạt động thường xuyên”.

Với việc ăn uống điều độ, ông nội từng nói với giáo sư Nguyện Thành: “Ăn để mà sống,.chứ không phải sống để mà ăn, con nhé!”. Ông nội là người mỗi bữa ăn chỉ một chén cơm lưng, tô canh, đĩa rau, và một món mặn thịt kho hay cá; không bao giờ nội ăn nhiều, dù bữa đó có đám giỗ hay tiệc. Cụ Phong cũng là người ăn uống rất chừng mực.

Yếu tố ngủ đủ giấc cũng là điểm chung của ông nội giáo sư Nguyện Thành và cụ Phong. Lúc sống với ông nội, giáo sư Nguyện Thành luôn chứng kiến ông cứ 8-9 giờ tối tụng kinh rồi đi ngủ, đều đặn hàng ngày. Buổi sáng, cứ 5g30 ông nội sẽ dậy vác cuốc ra vườn.

Nói chuyện với cụ Phong, giáo sư cũng được biết cụ cứ 9g tối là đi ngủ, dù cho nhà có tụ họp con cháu đông vui đến mấy. Sáng sớm, cụ sẽ thức dậy trong khoảng 4g30 - 5g sáng.

Trong nhà có một người già sống thọ, khỏe mạnh giống như một kho báu về kiến thức, lối sống - anh Nguyện Thành chia sẻ.
"Trong nhà có một người già sống thọ, khỏe mạnh giống như một kho báu về kiến thức, lối sống" - giáo sư Nguyện Thành chia sẻ

Việc giữ cho tinh thần thoải mái để sống khỏe là điều ai cũng biết, nhưng ít người làm được. Nhưng ông nội giáo sư Trương Nguyện Thành và cụ Phong thì khác.

Giáo sư Nguyện Thành kể: “Tôi chưa hề thấy nội giận hay la lối ai. Nhìn cụ Phong, tôi cũng thấy sự nhẹ nhàng và vui tính này. Nội tôi có sở thích chọc người khác cho vui. Chọc vui chứ không phải chọc giận”.

Cuối cùng, với yếu tố hoạt động thường xuyên, giáo sư Nguyện Thành cũng quan sát thấy rõ điều này ở cụ Phong: "Hàng ngày cụ vẫn leo lên leo xuống cầu thang vài lần. Cụ tự lo cho mình và ăn uống bình thường, tuy không còn răng”. Ông nội của giáo sư cũng luôn vận động gì đó trong lúc đọc sách, nghe đài. Thời ở Bồng Sơn (Bình Định), ông nội của giáo sư Nguyện Thành luôn làm vườn vài tiếng mỗi ngày.

Giáo sư Nguyện Thành chia sẻ thêm, ông nội của giáo sư sống khỏe mạnh, minh mẫn cho đến những năm hơn 110 tuổi. Sau một lần bị ngã, ông nội phải ngồi một chỗ, ít vận động nên sức khỏe dần yếu đi cho đến khi mất.

“Trong nhà có người già sống thọ và khỏe mạnh chẳng khác gì có kho báu. Không phải kho báu về mặt vật chất mà là kho báu về tinh thần, về kiến thức và lối sống. Như nội tôi, ông đọc sách rất nhiều, biết cả tiếng Nôm, tiếng Pháp, chữ Quốc ngữ. Ông là người thâm thúy. Nhớ có năm tôi đã là giáo sư đại học ở Mỹ mà mỗi lần về, khi tranh luận với nội thì vẫn thiếu lý lẽ. Đến gần khi mất, nội tôi vẫn minh mẫn, tôi chưa thắng được cuộc tranh luận nào”, giáo sư Nguyện Thành kể về niềm tự hào của mình và gia đình.

Cũng theo giáo sư Nguyện Thành, nhìn từ ngoài vào có thể thấy những yếu tố sống thọ là kỷ luật và khắt khe. Nhưng những người như cụ Phong và ông nội của giáo sư thì duy trì rất nhẹ nhàng, hoàn toàn thoải mái. Họ đã sống và làm mọi thứ như tự nhiên từ khi còn trẻ, không thấy áp lực gì.

Ngày sống đơn giản, đêm về nằm ngủ sâu giấc, mọi vấn đề khác đều bỏ sang bên. Đến tuổi già, đa phần những người khác sẽ lo đủ thứ chuyện, từ con đến cháu, mà không thực sự sống cho mình. Trong khi đó đúng ra là cần thảnh thơi tận hưởng vì sự khỏe mạnh, minh mẫn của các cụ lại là phước phần của đại gia đình.

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI