Mali đã thoát khỏi Ebola

19/01/2015 - 11:27

PNO - PNO – Ngày 18/11, Chính phủ Mali và LHQ tuyên bố nước này đã không còn Ebola, sau 42 ngày không phát hiện thêm bất kỳ ca nhiễm mới nào của virus chết người.

Mali da thoat khoi Ebola

Phòng chống Ebola tại làng Kouremale, Mali - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Mali Ousmane Kone cho biết nước này không phát hiện thêm bất cứ trường hợp nhiễm bệnh mới nào từ ngày 6/12, sau khi bệnh nhân cuối cùng xét nghiệm âm tính với Ebola. Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước ORTM, Bộ trưởng Kone nói: “Tôi tuyên bố ngày hôm nay là ngày chấm dứt dịch Ebola ở Mali”.

Ông Ibrahima Soce Fall, người đứng đầu phái bộ LHQ đối phó khẩn cấp với Ebola (UNMEER), đã xác nhận nước Tây Phi này thoát dịch. Ông khẳng định, căn cứ theo khuyến nghị của Tổ chức y tế thế giới (WHO), có thể tyên bố kết thúc Ebola sau 42 ngày không có bệnh nhân mới.

Ông Kone ca ngợi những tuần chống Ebola căng thẳng của các nhân viên y tế Mali và các đồng nghiệp ngoại quốc vừa qua.

Mali có tất cả 7 người thiệt mạng do virus Ebola. Ca tử vong đầu tiên vào tháng 10/2014 là một bé gái hai tuổi được người thân đưa đến Mali từ nước láng giềng Guinea. Ngay sau đó, một giáo sĩ Hồi giáo, cũng từ Guinea, đã chết ở thủ đô Bamako. Ông đã trực tiếp hoặc gián tiếp lan truyền virus Ebola đến 7 người khác, trong đó 5 người đã chết.

Theo số liệu mới nhất của WHO, tổng cộng 21.296 người cho đến nay đã bị nhiễm Ebola, trong đó 8.429 người đã chết. Đại đa số các trường hợp tử vong xảy ra ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

THANH HIỀN
(Theo AFP, Reuters)

Từ khóa EbolaMali
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI